Bàn Về Dạy Và Giải Bài Toán “vừa Gà, Vừa Chó” Ở Tiểu Học

--- Bài mới hơn ---

  • Chương Iii. §2. Hệ Hai Phương Trình Bậc Nhất Hai Ẩn Hgh Dai 9Tiet 312011 Ppt
  • Vừa Gà Vừa Chó, Bó Lại Cho Tròn, Ba Mươi Sáu Con, Một Trăm Chân Chẵn. Hỏi Mấy Gà, Mấy Chó?
  • Bài Toán Tính Lãi Bán Bò Của Học Sinh Lớp 3 Gây Đau Đầu Nhất Năm 2022
  • Không Giải Đúng Bài Toán Bán Bò Đơn Giản Này Hãy Về Học Lại Ngay Lớp 3
  • Bài Toán Lớp 3 ‘tính Tiền Lãi Bán Bò’ Gây Tranh Cãi
  • Có lẽ không ai lại không biết và không nhớ bài toán đã gặp thời tuổi thơ. Hôm nay lần mò vào Diễn đàn Toán học tìm được cuộc trao đổi từ tháng 7 /2005 của các bạn yêu toán. Xin chia sẻ với các bạn.

    Dạy bài toán như thế nào?

    Trong một lần nói chuyện, nhân nhắc đến nhận định của W.W.Sawyer: ” Không có gì hủy hoại những khả năng toán học bằng thói quen tiếp nhận những phương pháp giải có sẵn mà không hề tự hỏi vì sao cần giải đúng như thế và làm thế nào để có thể tự nghĩ ra điều đó!”, mấy người bạn là giáo viên tiểu học có hỏi:

    – Tư tưởng này nên vận dụng như thế nào vào bài toán cụ thể sau: Đây là bài toán cổ quen thuộc, có trong SGK Toán 6 cũ (trước 2002). Với học sinh lớp 8, 9 bài toán giải được dễ dàng bằng cách đưa về một (hệ) phương trinh bậc nhất, nhưng với học sinh lớp 5,6 đây là bài toán khó, điển hình cho dạng toán Dạng toán sở dĩ có tên gọi như thế vì khi giải dạng toán này, bài giải thường bắt đầu bằng câu:

    Các cách giải truyền thống

    giả thiết tạm, thường chỉ dành cho học sinh khá giỏi.

    Giả sử rằng …. Cụ thể với bài toán trên, bài giải thường được trình bày như sau:

    Một cuộc thử nghiệm trên lớp

    Chúng tôi đã đến một lớp có khoảng 30 em vừa học xong lớp 4, cho một bài kiểm tra gồm bài toán trên thêm vài bài toán khác để các em làm trong một tiết. Trên cơ sở bài kiểm tra ấy, chúng tôi loại ra các em nắm chưa được vững các bài toán đơn (bài toán chỉ giải bằng một phép tính), cùng các em có dấu hiệu đã biết dạng toán này (dẫu làm được bài hay không – để khỏi bị nhiễu), còn lại khoảng gần 15 em lập thành một lớp để dạy thử.

    Mở đầu chúng tôi mời một em A lên trình bày lại bài giải của em lên bảng:

    Trừ vài em bỏ trắng bài làm này, các em còn lại đều giải đại khái như em A.

    GV: Bạn A giải đúng chưa các em? A: (

    HS: ???

    GV: Muốn biết bạn A giải đúng hay sai ta làm thế nào?

    HS: Ta phải thử lại.

    A: Em thử lại: 17 chó + 19 gà có 17 x 4 + 19 x 2 = 106 chân. Em giải sai ạ

    GV: Sao em biết sai?

    A: Vì số chân em tính được nhiều hơn số chân đề bài cho.

    GV: Bị thừa ra bao nhiêu chân?

    A: Bị thừa ra 106 – 100 = 6 chân

    GV: Vì sao bị thừa ra 6 chân?

    A: ???

    GV: Em có 36 con (17 chó + 19 gà). Đề bài cũng có 36 con. Thế tại sao số chân gà và chó của em nhiều hơn?

    GV: Đúng rồi. Dôi ra bao nhiêu con?

    A: ???

    GV: Nếu số chó của em nhiều hơn số chó của đề bài một con thì số chân bị dôi ra ra là bao nhiêu?

    A: 4 chân ?

    GV: Không đúng. Em chú ý nếu em nhiều hơn 1 con chó thì đồng thời em lại bị ít hơn 1 con gà.

    suy nghĩ). Số chó của em nhiều hơn, nên số chân mới bị dôi ra. A: Vì thế nếu số chó của em nhiều hơn một con thì chỉ dôi ra: 4 – 2 = 2 chân.

    GV: Ở đây em bị dôi ra đến 6 chân …

    A: … nên số chó của em nhiều hơn số cho của đề bài là: 6: 2 = 3 con.

    Vậy số chó phải tìm là: 17 – 3 = 14 con, số gà là 36 – 14 = 22 con.

    GV: Em giải đúng chưa?

    A: Em thử lại: 14 x 4 + 22 x 2 = 100. Đúng ạ.

    GV: Em trình bày lại bài giải để các bạn dễ theo dõi. Em có thể bắt đầu như thế này:

    A viết lại bài giải: Giả sử em có 36 con gồm 17 chó và 19 gà …

    Giả sử em có 36 con gồm 17 chó và 19 gà.

    Tổng số chân bầy chó gà của em là: 17 x 4 + 19 x 2 = 106 (chân)

    Số chân bị dôi ra là 106 – 100 = 6 (chân)

    Sở dĩ bị dôi ra vì số chó của em nhiều hơn số chó phải tìm.

    Cứ nhiều hơn 1 chó thì số chân bị dôi ra là: 4 – 2 = 2 (chân)

    Số chó của em nhiều hơn số chó phải tìm là: 6 : 2 = 3 (con)

    Số chó phải tìm là: 17 – 3 = 14 (con)

    Số gà là 36 – 14 = 22 (con)

    Đáp số: 14 chó, 22 gà

    GV: Vâng, cảm ơn em.

    Bạn A từ một bài giải sai ban đầu, đã phân tích cái sai của mình, tìm cách sửa chữa và đã đi đến một đáp số đúng. Còn em nào đã giải sai và muốn thử phân tích để sửa lại không?

    Vâng, mời em B.

    B : Giả sử em có 36 con gồm 25 chó và 11 gà.

    (Sau khi em B tìm được đáp số đúng xong)

    GV: Bạn A giả sử có 17 chó + 19 gà; bạn B giả sử có 25 chó + 11 gà. Cả hai đã lập luận để tìm ra được đáp số bài toán. Có em nào muốn giả sử với những số khác không?

    Dễ tưởng tượng ra cảnh các em nhao nhao đưa ra những cặp số để thử. Và không khó khăn gì để gợi ý cho các em cặp số đẹp :36;0 (36 chó + 0 gà hoặc 36 gà + 0 chó) – cặp số giúp giảm đi được 1 phép tính nhân. Từ đó đưa ra bài giải mẫu theo truyền thống như đã trình bày ở trên.

    Lời giải bất ngờ chia sẻ từ một thành viên

    Một thành viên chia sẻ: Em thì không có ý kiến gì, chỉ nhân tiện nêu thêm 1 cách giải của 1 học sinh nước ngoài mà em đọc trên 1 tờ báo:

    BigSchool: Câu chuyện từ năm 2005 mà vẫn thú vị…Ở bài viết trên ta cũng thấy những tình huống học sinh làm sai và người thầy đã từ cái sai để dẫn học sinh đến một lời giải đúng mà không lẳng lặng đưa ra lời giải của mình. Lời giải cuối cùng chắc gây bất ngờ cho các bạn. Bởi vậy: “Nếu chúng ra áp đặt những cách giải mẫu thì học sinh chúng ta sẽ không thể sáng tạo!”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Mùa Hè Làm Nên Điều Kỳ Diệu Của ‘cậu Bé Vàng Toán Học’
  • Thầy Giáo Lê Bá Khánh Trình: Luôn Có Một Lời Giải Của Chúa, Nhưng…
  • Tổng Hợp Đề Thi Violympic Toán Tiếng Anh Lớp 4 Tất Cả Các Vòng Có Đáp Án (1)
  • Tổng Hợp Các Trang Web Giải Toán Bằng Tiếng Anh
  • Tổng Hợp Đề Thi Violympic Toán Tiếng Anh Lớp 5 Các Vòng Có Đáp Án
  • Vừa Gà Vừa Chó, Bó Lại Cho Tròn, Ba Mươi Sáu Con, Một Trăm Chân Chẵn. Hỏi Mấy Gà, Mấy Chó?

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Toán Tính Lãi Bán Bò Của Học Sinh Lớp 3 Gây Đau Đầu Nhất Năm 2022
  • Không Giải Đúng Bài Toán Bán Bò Đơn Giản Này Hãy Về Học Lại Ngay Lớp 3
  • Bài Toán Lớp 3 ‘tính Tiền Lãi Bán Bò’ Gây Tranh Cãi
  • Chết Cười Với Bài Toán Bán Bò Lớp 3 Khiến Cả Gia Đình Cãi Nhau 4 Ngày Chưa Xong
  • “đau Đầu” Với Bài Toán Mua Đi Bán Lại 1 Con Bò Dành Cho Học Sinh Lớp 3
  • Đây là bài toán vui, từ khi học tiểu học mình đã biết, lên trung học, học giải phương trình cũng gặp lại nó. Và bây giờ, làm lập trình, tự dưng nhớ tới nó, nên viết ra đây, coi như chia sẻ cho các bạn mới học lập trình có thêm hào hứng, giải quyết các bài tập nho nhỏ, vui vẻ tương tự.

    Vậy thì làm sao để giải nó bằng cách lập trình. Đây không phải vấn đề khó với nhiều bạn, tuy nhiên mình thấy vui vẻ, nên vẫn viết ra đây.

    Pascal

    program HelloWorld; var i :Integer; begin writeln('Giai bai toan dan gian bang Pascal'); writeln('Vua ga vua cho'); writeln('Bo lai cho tron'); writeln('Ba muoi sau(36) con'); writeln('Mot tram(100) chan chan'); writeln('Hoi may ga, may cho?'); for i:= 9 to 25 do if((i * 2 + (36 - i) * 4) = 100) then writeln('So ga la: ', i); writeln('So cho la: ', 36 - i); end.

    C++

    #include #include; #include; using namespace std; int main(){ cout <

    Java

    public class Main { public Main() { // TODO Auto-generated constructor stub } /** * @param args */ public static void main(String args) { Console.WriteLine("Gia bai toan dan gian trong C#"); Console.Write("Vua ga vua chon"); Console.Write("Bo lai cho tronn"); Console.Write("Ba muoi sau(36) conn"); Console.Write("Mot tram(100) chan chann"); Console.WriteLine("Hoi may ga, may cho?n"); for (int i = 9; i <= 25; i++) { if ((2 * i + (36 - i) * 4) == 100) { Console.WriteLine("So ga la: " + i); Console.WriteLine("So cho la: " + (36 - i)); break; } } Console.ReadKey(); } }

    ASP.NET

    void GiaiBaiToanDanGian() { StringBuilder sb = new StringBuilder(); for (int i = 9; i

    PHP

    Javascript

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chương Iii. §2. Hệ Hai Phương Trình Bậc Nhất Hai Ẩn Hgh Dai 9Tiet 312011 Ppt
  • Bàn Về Dạy Và Giải Bài Toán “vừa Gà, Vừa Chó” Ở Tiểu Học
  • Những Mùa Hè Làm Nên Điều Kỳ Diệu Của ‘cậu Bé Vàng Toán Học’
  • Thầy Giáo Lê Bá Khánh Trình: Luôn Có Một Lời Giải Của Chúa, Nhưng…
  • Tổng Hợp Đề Thi Violympic Toán Tiếng Anh Lớp 4 Tất Cả Các Vòng Có Đáp Án (1)
  • Lập Dàn Ý Bài:lời Nói Chẳng Mất Tiền Mua.lựa Lời Mà Nói Cho Vừa Lòng Nhau.

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Giải Nén File Zip Trên Máy Tính
  • Cách Khôi Phục Dữ Liệu File Nén Bị Lỗi
  • Em Hãy Tả Người Bạn Thân Của Em
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 12 Bài 2. Thực Hiện Pháp Luật
  • Giải Toán Lớp 8 Bài 7: Trường Hợp Đồng Dạng Thứ Ba
  • – Lời nói là phương tiện giao tiếp quan trọng và cần thiết.

    – Ông cha ta khuyên bảo con cháu về cách sử dụng lời nói sao cho có hiệu quả cao nhất.

    – Lời nói phản ánh trình độ hiểu biết, tư cách đạo đức, tính tình của mỗi con người cụ thể.

    – Để đạt được hiệu quả giao tiếp, ta phải tùy từng đối tượng, hoàn cảnh mà vận dụng lời nói cho phù hợp.

    – Muốn có khả năng dùng lời nói đẹp, lời nói hay cần có quá trình học tập, rèn luyện thường xuyên, lâu dài.

    3. Kết bài:

    – Mỗi người phải biết nói lời đúng, nói lời hay.

    Lời nói là phương tiện đế con người trao đổi tư tưởng, tình cảm và kinh nghiệm với nhau (bao gồm cả kinh nghiệm xử thế, lao động sản xuất, học tập…). Vì thế, nó có giá trị đặc biệt trong đời sống. Để khuyên bảo mọi người cách nói năng sao cho đạt hiệu quả cao nhất trong giao tiếp, ông cha ta đã từng căn dặn:

    Lời nói chẳng mất tiền mua

    Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

    Trong cuộc sống hằng ngày, con người thường xuyên phải dùng ngôn ngữ làm phương tiện giao tiếp. Nếu biết lựa chọn lời nói thích hợp thì mọi người sẽ hiểu nhau hơn, công việc sẽ thuận lợi hơn, kết quả sẽ cao hơn. Mỗi người bình thường đều có khả năng nói lên mọi điều nhưng có lời hay, lời đẹp mà cũng có lời thô, lời vụng. “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”. Ta có thể chọn lựa được lời nói tùy theo ý định và trình độ văn hóa của mình. Ông cha ta nhận thấy lời nói như một thứ công cụ dễ kiếm, dễ chọn trong tầm tay của mọi người. Nếu chọn đúng, lời nói sẽ tạo hiệu quả lớn, còn lựa sai, thì lời nói sẽ làm mất lòng nhau.

    Hiệu quả của lời nói đẹp là làm vừa lòng nhau. Lời nói đẹp tạo ra sự cảm thông, sự ăn ý và hiểu biết lẫn nhau. Đó là cơ sở đểcon người đạt được mục đích trong giao tiếp. Để cho vừa lòng nhau, cần phải biết lựa chọn lời nói thích hợp với đối tượng, với hoàn cảnh, với sắc thái tình cảm.

    Cùng nói về một hiện tượng là cái chết nhưng có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau: sư già đã viên tịch; người chiến sĩ ấy đã hisinh vì Tổ quốc; ông cụ mới khuất núi… Người có văn hóa khi giao tiếp thường biết lựa chọn cách nói thích hợp. Một lời nói hợp cảnh, hợp tình sẽ làm cho quan hệ thêm tốt đẹp và việc làm thêm hiệu quả. Một lời nói hớ hênh, vô ý sẽ làm hỏng hết mọi dự định. Chọn được những lời nói thích hợp chính là ta đã làm tốt việc lựa lời.

    Nhưng để có khả năng lựa lời, chúng ta phải học tập, rèn luyện liên tục, lâu dài. Ông cha ta đã từng đểlại rất nhiều lời khuyên về sự cẩn trọng trong cách nói năng của con người: “Ăn phải nhai, nói phải nghĩ”; “Học ăn, học nói, học gói, học mở”…

    Tuy chú ý đên việc lựa lời đểđạt được hiệu quả giao tiếp nhưng người xưa không bao giờ cho rằng mục đích giao tiếp chỉ là sự vừa lòng nhau.

    Cần phải chọn lời nói thích hợp, nhưng đúng- đắn chứ không phải chỉ quan tâm đến sự đồng tình của người nghe, bởi vì có những khi nói thật mất lòng. Một lời nói êm tai, nhẹ nhàng nhưng giả dối không thể coi là một hành vi giao tiếp đúng đắn. “Nói gần nói xa chẳng qua nói thật”, lời nói thích hợp trước hết phải là lời nói chân thật, sau đó mới là lời nói đẹp.

    Lời nói là công cụ giao tiếp, lời nói thể hiện phẩm chất, trình độ của mỗi con người. Biết dùng lời nói thích hợp sẽ tạo được hiệu quả tốt trong giao tiếp. Vì vậy, chúng ta cần phải tự rèn luyện cách nói năng văn minh, lịch sự đểđạt được mục đích như mong muốn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dàn Ý Nghị Luận Lời Nói Chẳng Mất Tiền Mua, Lựa Lời Mà Nói Cho Vừa Lòng Nhau
  • Giải Thích Câu Học, Học Nữa, Học Mãi Của Lênin
  • Giải Thích Lời Khuyên Của Lênin: Học Học Nữa Học Mãi
  • Lập Dàn Ý Giải Tích Nội Dung Lời Khuyên Của Lê
  • Dàn Ý Và Bài Văn : “‘ Học, Học Nữa, Học Mãi “
  • Công Bố Phim Tài Liệu Khai Thác Tư Liệu Vừa Giải Mật Về Giải Phóng Miền Nam

    --- Bài mới hơn ---

  • Hà Nội – Điện Biên Phủ (Nốt Chữ Cái + Xướng Âm).
  • Di Tích Lịch Sử Chiến Trường Điện Biên Phủ (Bổ Sung 23 Điểm Di Tích)
  • Một Số Câu Thơ Và Lời Bài Hát Về Chiến Thắng Điện Biên Phủ
  • Thơ Về Đại Thắng Mùa Xuân 1975
  • Lịch Sử Và Ý Nghĩa Của Ngày Giải Phóng Miền Nam (30/4/1975
  • Nằm trong đề án phim tài liệu dài tập “Con đường đã chọn” (từ tập 15 đến tập 19 của đề án), các tập phim có sử dụng hình ảnh, tư liệu 16mm thu được của Quân đội Sài Gòn do Điện ảnh Quân đội nhân dân quản lý, lưu trữ, giải mã và lần đầu được công bố. 

    Đây cũng là các tập phim được ê kip thực hiện làm công phu, kỹ lưỡng, đạt độ chính xác cao về tư liệu hình ảnh với mong muốn lịch sử được chuyển tải lên phim một cách khách quan, đa chiều với góc nhìn của ngày hôm nay.

    Theo đó, tập 15 với  tựa đề “Tiến công chiến lược” lấy bối cảnh năm 1972. Trong khi lực lượng trên chiến trường miền Nam có nhiều thay đổi thì ở Hội nghị Paris, Mỹ vẫn chủ trương đàm phán trên thế mạnh. 

    Trước tình hình đó Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định mở cuộc tấn công chiến lược trên toàn miền Nam. Kết thúc cuộc tấn công năm 1972, quân Giải phóng đã giành được thắng lợi lớn trên khắp các mặt trận. 

    Để cứu vãn tình thế đế quốc Mỹ đã sử dụng B52 ném bom Hà Nội, Hải Phòng. Nhưng trận “Điện Biên Phủ” trên không ở thủ đô Hà Nội đã buộc Mỹ phải kí kết Hiệp định Paris rút quân về nước.

    Tập 16 tựa đề “Đòn thăm dò” đặc biệt khai thác những trận đánh lớn của quân Giải phóng để thăm dò phản ứng của Mỹ, tiến hành cuộc chiến tranh chống lấn chiếm của Chính quyền Sài Gòn, đồng thời chuẩn bị cho kế hoạch giải phóng miền Nam. 

    Nội dung đặc biệt tập trung vào chiến dịch Đường 14 – Phước Long, tỉnh đầu tiên ở miền Nam được giải phóng. Đây cũng là đòn trinh sát chiến lược để Bộ Chính trị kết luận Mỹ không có khả năng đưa quân quay trở lại miền Nam Việt Nam và nhận định  “dù Mỹ có quay lại ta vẫn thắng.”

    Tập 17 – “Điểm huyệt Tây Nguyên”  khắc họa cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mùa xuân 1975 với điểm nhấn chính là Chiến dịch Buôn Ma Thuột. Trận then chốt mở màn bằng chiến thắng mở đầu hoàn hảo. Việc chọn hướng tiến công, nghệ thuật nghi binh tạo thế bí mật bất ngờ, đánh chia cắt, giữ quyền chủ động. 

    Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu buộc phải rút khỏi Tây Nguyên. Chiến thắng này đã đưa cách mang nước ta sang giai đoạn phát triển nhảy vọt trong cuộc Tổng tiến công giải phóng miền Nam.

    Tập 18  có tựa đề “Đánh trong hành tiến”. Trong tập phim này, Bộ Chính trị đã nắm bắt thời cơ, quyết tâm chuyển cuộc tiến công chiến lược thành cuộc Tổng tiến công chiến lược, huy động mọi sức người sức của cho công cuộc giải phóng miền Nam. 

    Thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị, quân và dân ta đã tiến công giải phóng Huế, Đà Nẵng rồi tới toàn bộ các tỉnh miền Trung và các đảo do quân đội Sài Gòn chiếm giữ, chuẩn bị cơ sở vật chất để bước vào Chiến dịch Hồ Chí Minh giành toàn thắng.

    Trong tập 19 -  “Thống nhất đất nước”,  quân Giải phóng đập tan “cánh cửa thép” Xuân Lộc, tiến công thẳng vào Sài Gòn – Gia Định. Trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, lực lượng tương đương 5 Quân đoàn của quân Giải phóng đã kết hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương và nhân dân, chia thành 5 mũi giáp công, lần lượt phá vỡ và tiêu diệt gọn hệ thống phòng thủ của quân đội Sài Gòn. 

    Chiến thắng cuối cùng được xác lập vào 11h30 ngày 30-4-1975. Thành phố Sài Gòn được giữ gần như nguyên vẹn trong ngày giải phóng. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, đất nước hoàn toàn giải phóng, Bắc – Nam sum họp một nhà.

     5 tập phim có thời lượng 30 phút đến 31 phút/tập, do 5 NSND Lê Thi tổng đạo diễn; biên kịch Lại Văn Sinh viết kịch bản;  NSND Lưu Quỳ, NSƯT Phạm Huyên, Bùi Chí Trung, Trần Vũ Anh đạo diễn; Nguyễn Văn Thắng, Phạm Công Trình, Đỗ Trung Quân, Tống Văn Đức, Hà Hải Long quay phim… 

    Theo kế hoạch dự kiến, phim sẽ được phát sóng trên một số Đài truyền hình và chiếu phục vụ trong lực lượng quân đội vào dịp lễ 30-4 và 1-5.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhạc Sĩ Đỗ Nhuận Và Bài Ca “Chiến Thắng Điện Biên”
  • 1000 Câu Trắc Nghiệm Ngữ Văn 7 Có Đáp Án
  • Sách Market Leader Intermediate – Unit 2: Travel – Học Hay (Phần 1)
  • Vocabulary Market Leader Intermediate – Unit 9: International Markets – Hochay
  • Mai Lan Hương, Hà Thanh Uyên
  • Dàn Ý Nghị Luận Lời Nói Chẳng Mất Tiền Mua, Lựa Lời Mà Nói Cho Vừa Lòng Nhau

    --- Bài mới hơn ---

  • Lập Dàn Ý Bài:lời Nói Chẳng Mất Tiền Mua.lựa Lời Mà Nói Cho Vừa Lòng Nhau.
  • Cách Giải Nén File Zip Trên Máy Tính
  • Cách Khôi Phục Dữ Liệu File Nén Bị Lỗi
  • Em Hãy Tả Người Bạn Thân Của Em
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 12 Bài 2. Thực Hiện Pháp Luật
  • Nếu là 1 người trưởng thành và từng trải bạn sẽ thấy rất rõ ảnh hưởng của việc ăn nói đối với giao tiếp trong công việc cũng như trong đời sống hằng ngày nó quan trọng thế nào. Cùng 1 vấn đề khi bạn sử dụng các cách nói khác nhau, thái độ nói khác nhau thì người nghe sẽ có thể hiểu theo những nghĩa khác nhau. Thậm chỉ một số trường hợp người nghe còn hiểu theo nghĩa ngược lại. Vì có rất nhiều mâu thuẫn cũng như hậu quả nghiêm trọng trong giao tiếp. Vì thế hãy sử dụng những lời nói hợp lý không phải tới nỗi là nịnh bợ nhưng làm sao cho người nghe cảm giác thoả mái nhât trên tinh thần Dĩ hoà vi quý thì mọi việc sẽ trở lên tốt hơn rất nhiều.

    Trong nói năng giao tiếp các bạn nên lựa những lời nói hay tránh gây ra những mẫu thuẫn không đáng có. Tất nhiên là chỉ hay chứ ko mang tính chất nịnh bợ

    DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ CÂU NÓI: LỜI NÓI CHẲNG MẤT TIỀN MUA

    I. MỞ BÀI

    Dẫn dắt, giới thiệu câu ca dao “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Khái quát nhận định cá nhân về câu nói (đúng, ý nghĩa, sâu sắc,…).

    II. THÂN BÀI

    Giải thích ý nghĩa câu nói:

    “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” có thể hiểu là: khi nói năng, giao tiếp với nhau thì nên thận trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ. Lời lẽ trước khi thốt ra cần suy nghĩ kĩ tránh lỡ lời làm xúc phạm hay xấu đi mối quan hệ với mọi người xung quanh. Câu nói mang ý nghĩa khẳng định tầm quan trọng của lời nói đối với con người và khuyên ta nên thận trọng, suy nghĩ kĩ trước khi ăn nói.

    Lợi ích của việc nói năng lựa lời, thận trọng:

    • Làm hài hòa mối quan hệ giữa người và người trong giao tiếp.
    • Giảm bớt mâu thuẫn, bất hòa trong xã hội.
    • Người nghe dễ dàng tiếp nhận và đồng tình với vấn đề được nói đến.
    • Thể hiện nét lịch sự, văn hóa trong giao tiếp ứng xử.
    • Hạn chế cảm xúc tiêu cực và tổn thương cho người nghe đồng thời vẫn thực hiện được mục đích giao tiếp.

    Tác hại của việc nói năng thiếu suy nghĩ:

    • Chạm vào lòng tự ái, xúc phạm đến người nghe khiến họ khó tiếp nhận vấn đề thậm chí khó chịu đồng thời không đạt được hiệu quả giao tiếp.
    • Làm rạn nứt các mối quan hệ với người xung quanh, dễ gây ra tranh chấp, xung đột.
    • Thể hiện sự kém văn minh, kéo thấp vẻ đẹp văn hóa nơi con người.

    Lời khuyên:

    • Nên suy nghĩ thật kĩ trước khi nói.
    • Học cách lựa chọn ngôn từ phù hợp để vừa thực hiện đúng mục đích giao tiếp vừa thể hiện được sự văn minh và tránh gây ra cảm xúc tiêu cực cho đối phương.
    • Nói năng lựa lời không có nghĩa là thiếu thẳng thắn mà là chọn lời nói khéo léo để truyền đạt sự thật.
    • Không nên nói năng tùy tiện, thiếu suy nghĩ vì mỗi chúng ta đều phải chịu trách nhiệm về lời nói của mình.

    III. KẾT BÀI

    Khẳng định lại ý kiến cá nhân về câu nói “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” (câu nói đúng, giàu ý nghĩa, lời khuyên chân thành và sâu sắc,…). Đúc kết bài học kinh nghiệm.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Thích Câu Học, Học Nữa, Học Mãi Của Lênin
  • Giải Thích Lời Khuyên Của Lênin: Học Học Nữa Học Mãi
  • Lập Dàn Ý Giải Tích Nội Dung Lời Khuyên Của Lê
  • Dàn Ý Và Bài Văn : “‘ Học, Học Nữa, Học Mãi “
  • Bài Văn Mẫu Em Hãy Giải Thích Nội Dung Lời Khuyên Của Lê
  • Dàn Ý Nghị Luận Về Câu Ca Dao Lời Nói Chẳng Mất Tiền Mua, Lựa Lời Mà Nói Cho Vừa Lòng Nhau

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Mẩu Cryptic Kinh Điển
  • Tuyển Chọn Những Câu Đố Cryptic Có Đáp Án Hack Não
  • Trung Tâm Giáo Dục Quốc Phòng Và An Ninh
  • Bài 3: Quá Trình Tạo Lập Văn Bản – Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7
  • Toán Lớp 8 Cơ Bản Và Nâng Cao, Bồi Dưỡng Toán 8
  • Dàn ý Nghị luận về câu ca dao Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    Dàn ý

    I. Mở bài: giới thiệu về câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    Ví dụ:

    Ông bà ta có những câu nói rất hay về lời ăn tiếng nói, một trong những câu nói ấy là câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

    II. Thân bài: nghị luận về câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    – Nêu vấn đề về câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    • Con người là một tập thể sống chung với nhau và giao tiếp với nhau bằng lời nói
    • Lời nói để giao tiếp và là công cụ để trao đổi, liên lạc giữa con người vs con người
    • Khi con người ăn nói dịu dàng, dễ nghe sẽ khiến nhiều người yêu thương và có cảm tình

    – Thực trạng hiện nay về lời nói

    • Con người dùng những lời nói thô tục, kinh bỉ dành cho nhau
    • Sử dụng những lời nói không phù hợp với hoàn cảnh, mục đích,…
    • Luôn sử dụng những từ ngữ thiếu thiện chí

    – Tác hại của những lời nói thiệu văn mình

    • Làm người nghe khó chịu
    • Mất đi văn hóa xã hội
    • Làm suy thoái đạo đức
    • Làm con người càng ngày càng thô tục, mất đi bản sắc văn hóa dân tộc

    III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

    Ví dụ:

    câu nói Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau là một câu nói khuyên chúng ta một cách chân thành. Chúng ta cần tìm hiểu kĩ càng người gia tiếp, hoàn cảnh giao tiếp để có một cách nói chuyện đúng mực nhất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Thích Câu Nói “Học, Học Nữa, Học Mãi” Của Lê
  • Giải Thích Câu Học Học Nữa Học Mãi Của Lê Nin
  • Giải Phóng Dung Lượng Bộ Nhớ
  • Sửa Lỗi The Volume Is Corrupt Trong Winrar
  • Hướng Dẫn Tải Và Cài Đặt Đột Kích Trên Windows 10 2022 – Đột Kích Cf 2022
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Ghép
  • Câu Hỏi Của Vũ Thanh Bình
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Câu Đặc Biệt
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Những Câu Hát Than Thân
  • Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng
  • Trên đường đánh giặc người lính chợt nghe tiếng gà trưa nhảy ổ. Âm thanh quen thuộc ấy gợi về những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ về hình ảnh của những gà mái mơ, mái vàng đặc biệt là hình ảnh người bà với tình yêu và sự chăm nom đùm bọc cho cháu. Tiếng gà trưa đã đi cùng người lính vào cuộc chiến đấu cùng khắc sâu thâm tình của đất nước quê hương.

    Trả lời: Những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ được tiếng gà trưa gợi lại:Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng đẹp xinh, một kỉ niệm thời thơ dại tò mò xem gà đẻ trứng nên đã bị bà mắng cho. Tiếng gà trưa đặc biệt đã gợi lại hình ảnh người bà giàu lòng yêu thương, luôn luôn đùm bọc chắt chiu chăm lo trọn lòng cho cháu nhỏ và niềm mong ước nhỏ bé của tuổi thơ được bộ quần áo mới xênh xang có từ tiền bán gà. ước mong tươi đẹp hồn nhiên ấy đi vào cả trong giấc ngủ của tuổi thơ.

    Qua đây ta thấy được tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ nhất là tình cảm quý trọng yêu thương đối với bà của đứa cháu.

    Câu 3 trang 151 – SGK Ngữ văn 7 tập 1: Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ?

    Hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu:

    Qua các từ ngữ và hình ảnh: Tay bà khum soi trứng. Dành từng quả chắt chiu “Bà lo đàn gà toi. Mong chờ đừng sương muối”. Đã nổi bật lên hình ảnh một người bà trong tâm trí của cháu. Đó là một người bà tảo tần chắt chiu trong cảnh nghèo khó, luôn dành dụm tình yêu thương chăm lo cháu chắt mót cuối năm bán gà may quần áo mới cho cháu mình. Bà không quên bảo ban nhắc nhở cháu nếu có la rầy trách mắng cháu thì chẳng qua cũng là vì tình yêu thương cháu.

    Tình bà cháu ở đây qua những kỉ niệm thật thắm thiết và sâu nặng. Bà đùm bọc chắt chiu chăm lo cho cháu. Cháu lại yêu thương và trọn lòng kính trọng biết ơn bà.

    Câu 4 trang 151 – SGK Ngữ văn 7 tập 1: Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đổi khá linh hoạt. Em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu thơ trong mỗi khổ? Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài ở những vị trí nào và có tác dụng ra sao?

    Bài “Tiếng gà trưa” làm theo thể 5 tiếng (ngũ ngôn) nhưng có những chỗ biến đổi khá linh hoạt, về cách gieo vần cũng thế, tác giả dùng cả vần liền và vần cách. Các khổ thơ cũng có thể nhiều hơn bốn câu, số chữ trong câu cũng có thể ít hơn nên có nhiều dòng thơ chỉ có ba (Tiếng gà trưa).

    Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài (bốn lần) ờ đầu các khổ thơ.

    Mỗi lần nhắc lại, câu thơ Tiếng gà trưa lại gợi ra một hình ảnh trong kỉ niệm thời tuổi nhỏ ngày xưa, nó vừa như sợi dây kết liền các hình ảnh ấy lại vừa như điểm nhịp cho dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

    Câu 2 – luyện tập trang 151 – SGK Ngữ văn 7 tập 1: Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này.

    Tình cảm bà cháu là tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng và vô cùng sâu nặng. Tình cảm đó đã hằn sâu trong kí ức tuổi thơ của người chiến sĩ. Do vậy, trên đường hành quân xa, chỉ một tiếng gà cục tác đã gợi dậy những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, đáng nhớ về bà. Đó là sự chắt chiu, tần tảo với bao nỗi lo, bao niềm mong ước của bà với tình thương bao la dành cho cháu. Những kỉ niệm đó thật bình dị mà thiêng liêng! Nó nhắc nhở, lay động bao tình cảm đẹp dâng lên trong lòng người chiến sĩ trên đường hành quân ra mặt trận chiến đấu. Tình cảm tốt đẹp đó sẽ mãi là hành trang theo bước chân của người chiến sĩ, tiếp thêm sức mạnh cho anh trong cuộc chiến đấu hôm nay.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài “tiếng Gà Trưa “
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Tiếng Gà Trưa
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 13: Tiếng Gà Trưa
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Nghĩa Của Từ
  • Đề Kiểm Tra Cuối Kì 2 Năm 2022 Môn Tiếng Việt Lớp 4 Vừa Cập Nhật Có Đáp Án Cực Hay

    --- Bài mới hơn ---

  • Câu Hỏi Trắc Nghiệm Môn Lịch Sử Lớp 5
  • Bộ Đề Thi Học Kì 2 Môn Lịch Sử Lớp 6
  • Giải Toán Lớp 5 Vnen Bài 71: Em Ôn Lại Những Gì Đã Học
  • Giải Toán Lớp 5 Vnen Bài 70: Diện Tích Xung Quanh Và Diện Tích Toàn Phần Của Hình Lập Phương
  • Chia Sẻ Đề Thi Học Kì 1 Lớp 9 Môn Văn Có Đáp Án Khá Hay Năm 2022
  • Đề kiểm tra cuối kì 2 năm 2022 môn Tiếng Việt lớp 4 vừa cập nhật có đáp án cực hay

    ĐỀ THI CUỐI HỌC KỲ II

    Năm học: 2022 – 2022

    Môn: Tiếng Việt – Khối 4

    II. ĐỌC THẦM VÀ LÀM BÀI TẬP: (7 điểm)

    Đọc thầm bài Con sẻ (sách TV 4, tập 2 trang 90), khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng nhất:

    1: Ai là tác giả bài tập đọc Con sẻ ? (0,5 điểm)

    b. Ga-li-lê

    c. Huy-gô

    d. Trần Đăng khoa

    2: Chi tiết nào cho thấy sẻ mẹ rất thương yêu con và che chở cho con ? (0,5 điểm)

    a. Sẻ già lao đến cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con

    b. Trước mặt nó, con cho như một con quỷ khổng lồ

    c. Nó sẽ hi sinh

    d. Sẻ mẹ lao xuống đất đối đầu với một con cho săn khổng lồ

    3: Hình ảnh con sẻ từ trên cao lao xuống cứu con được miêu tả như thế nào? (0,5 điểm)

    a. Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm chó

    b. Sẻ mẹ lao tới cứu con, lấy thân mình phủ kín sẻ con

    c. Sẻ già lao xuống như một hòn đá ,lông dựng ngược, miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết; nhảy hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó

    d. Sẻ mẹ lao tới cứu con, dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ.

    4: Vì sao con chó bỗng dưng dừng lại và lùi ? (0,5 điểm)

    a. Vì con chó sợ sẻ già

    b. Vì nó hiểu rằng trước mặt nó có một sức mạnh

    c. Vì con chó thấy thương sẻ non

    d. Vì người chủ của con chó săn kêu tránh xa

    5: Em hiểu được sức mạnh vô hình trong câu Nhưng một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì? (1 điểm)

    6: Vì sao tác giả tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé? (1 điểm)

    7: Từ nào viết sai lỗi chính tả? (0,5 điểm)

    a. xen kẻ

    b. thung lũng

    d. chim sẻ

    c. xinh đẹp

    8: Trong câu Việc làm của anh Thành đáng khen có chủ ngữ là: (0,5 điểm)

    a. Việc làm của anh Thành

    b. Việc làm

    c. Rất đáng khen

    d. Anh Thành

    9: Điền vào chỗ trống “in” hay “inh” (1 điểm)

    a. Bình m…..

    b. Yên t……

    c… thở

    d. Bom m…..

    10: Em hãy đặt một câu khiến để nói với bạn của em. (1 điểm)

    B.KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm

    I. Chính tả :(nghe-viết) (2điểm)

    Bài: Con chuồn chuồn nước (sách TV 4, tập 2 (trang 127)

    GV đọc cho HS viết đầu bài và đoạn ( từ Mặt hồ trải rộng mênh mông… đến cao vút).

    II. Tập làm văn: (8 điểm)

    Đề bài: Hãy tả một cây bóng mát,cây hoa hoặc cây ăn quả.

    Hướng dẫn làm bài

    A. HS chọn đúng đáp án mỗi câu đạt 0,5 điểm

    Đáp án: Phần đọc thầm

    Câu 1 – a

    Câu 2- a

    Câu 3 – c

    Câu 4 – b

    Câu 5 -Đó là sức mạnh của tình mẹ con, là một tình cảm tự nhiên, bản năng trong con sẻ khiến nó dù khiếp sợ con chó săn to lớn nhưng vẫn lao vào nơi nguy hiểm để cứu con.

    Câu 6 – Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là một hành động đáng trân trọng, khiến con người cũng phải cảm phục.

    Câu 7- a

    Câu 8 – a

    Câu 9 – thứ tự cần điền:

    a.Bình minh

    b.Yên tĩnh

    c. Nín thở

    d.Bom mìn

    Câu 10 – Học sinh tự đăt câu khiến.

    B. B/ Kiểm tra viết: I. Chính tả (nghe – viết): (2 điểm)

    – Bài viết không mắc quá 5 lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày đúng đoạn văn: 2 điểm.

    – Nếu chữ viết không rõ ràng sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn,..trừ 0,5 điểm toàn bài.

    II. Tập làm văn: (8 điểm)

    Giữa sân trường tôi có một cây phượng vĩ đang nở rộ những chùm hoa thắm tươi như báo hiệu cho chúng tôi một mùa hè nữa lại bắt đầu.

    Cây phượng vĩ đã nhiều tuổi lắm rồi. Thân cây to đến mấy người ôm không xuể. Dưới gốc phượng có đến mấy cái rễ to, nhỏ khác nhau. Cái thì trồi lên trên mặt đất vài mét mới chui xuống dưới, cái thì ngoằn ngoèo, cái thì thẳng đuột. Tán phượng thì xòe rộng ra như cái dù phi công trùm lấy một khoảng sân rộng, che bóng mát cho tụi nhỏ chúng tôi. Trên những cành phượng cao tít, chim chóc thường đến clây ca hát líu lo làm cho cả sân trường không chỉ rộn rã tiếng trẻ thơ mà còn âm vang cả một bản hợp xướng của nhiều loài chim.

    Giữa khoảng trời mênh mông, những chùm phượng nổi lên một màu đỏ rực. Đây là hình ảnh đọng lại trong tâm tưởng tôi mỗi khi tiếng ve sầu bắt đầu râm ran trên các cành phượng và phượng bắt dầu ra hoa đón mùa hè đến. Hè sắp về thời gian thúc giục tụi nhỏ chúng tôi mau mau luyện bài chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Và đây cũng là khoảng thời gian chuẩn bị chia tay nhau trong mấy tháng hè. Rồi đây nữa, những trang lưu bút hồn nhiên, ngây thơ nhưng chứa đầy những cảm xúc tình bạn. Trong ấy có thể là những kỉ niệm buồn vùi với những cánh phượng hồng ép khô thành con bướm máu huyết dụ gợi nhớ những ngày học bên nhau dưới gốc phượng này. Và sau nữa, những cơn mưa mùa hạ sẽ đến, xác phượng khắp sân trường đỏ hồng như xác pháo. Nhưng khi hè qua đi, năm học mới lại đến, phượng đâm chồi nảy lộc… Cứ thế, cứ thế, phượng lại ra hoa, thắp đỏ cả một vùng trời, báo hiệu năm học mới sắp kết thúc. Và hè lại đến.

    Giã từ những cành phượng thắm, lòng tôi lại cảm thấy xao xuyến bâng khuâng khi phải chia tay với cây phượng thân yêu, chia tay với những người bạn cùng trường với biết bao lưu luyến.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập Làm Văn: Kể Chuyện (Kiểm Tra Viết) Trang 45 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Tập Làm Văn Lớp 5: Luyện Tập Tả Người (Tả Hoạt Động)
  • Top 10 Đề Thi Tin Học Lớp 5 Chọn Lọc, Có Đáp Án
  • Bộ Đề Ôn Tập Luyện Từ Và Câu Lớp 5 Có Đáp Án
  • Bản Mềm: Bộ Đề Ôn Tập Luyện Từ Và Câu Lớp 5
  • Soạn Bài “tiếng Gà Trưa “

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Ghép
  • Câu Hỏi Của Vũ Thanh Bình
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Câu Đặc Biệt
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Những Câu Hát Than Thân
  • I. VỀ TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM.

    1. Tác giả

    Xuân Quỳnh (1942 – 1988), người làng La Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam.

    Xuân Quỳnh (1942 – 1988), người làng La Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây, là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ ca hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh trẻ trung, sôi nổi, rất sâu sắc và cũng rất giàu nữ tính. Xuân Quỳnh viết nhiều về những chuyện đời thường giản dị trong gia đình, tình yêu, tình mẹ con,… Thơ bà biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, thiết tha và đằm thắm.

    2. Tác phẩm

    Tiếng gà trưa là một bài thơ ngũ ngôn, được Xuân Quỳnh sáng tác vào thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Mĩ. Tiếng gà trưa đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Từ đó, nó khắc sâu hơn tình yêu đối với đất nước, quê hương.

    II. TRẢ LỜI CÂU HỎI SGK

    1. Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc trong bài thơ được diễn biến như thế nào?

    Trả lời:

    – Trên đường đánh giặc người lính chợt nghe tiếng gà trưa nhảy ổ. Âm thanh quen thuộc ấy gợi về những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ về hình ảnh của những gà mái mơ, mái vàng đặc biệt là hình ảnh người bà với tình yêu và sự chăm nom đùm bọc cho cháu. Tiếng gà trưa đã đi cùng người lính vào cuộc chiến đấu cùng khắc sâu thâm tình của đất nước quê hương.

    – Diễn biến mạch cảm xúc : khi nghe thấy tiếng gà trưa ⟹ tiếng gà trưa gợi cho người chiến sĩ những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ

    ⟹ Nỗi nhớ thêm da diết với hình ảnh người bà tần tảo sớm hôm.

    ⟹ Nỗi nhớ khắc sâu hình ảnh quê hương, trở thành động lực thôi thúc người chiến sĩ cầm súng lên đường.

    2. Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà trưa? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì?

    Trả lời:

    Những hình ảnh và kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ được tiếng gà trưa gợi lại:

    Tiếng gà trưa đã gợi lại trong tâm trí người chiến sĩ hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng và ổ trứng hồng đẹp xinh, một kỉ niệm thời thơ dại tò mò xem gà đẻ trứng nên đã bị bà mắng. Tiếng gà trưa đặc biệt đã gợi lại hình ảnh người bà giàu lòng yêu thương, luôn luôn đùm bọc chắt chiu chăm lo trọn lòng cho cháu nhỏ và niềm mong ước nhỏ bé của tuổi thơ được bộ quần áo mới có từ tiền bán gà. Ước mong tươi đẹp hồn nhiên ấy đi vào cả trong giấc ngủ của tuổi thơ.

    Qua đây ta thấy được tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một em nhỏ nhất là tình cảm quý trọng yêu thương đối với bà của đứa cháu.

    3. Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ?

    Trả lời:

    – Tần tảo, chắt chiu trong cảnh nghèo: Tay bà khum soi trứng/ Dành từng quả chắt chiu

    – Dành trọn vẹn tình yêu thương chăm lo cho cháu: dành dụm, chi chút để cuối năm bán gà, cháu được quần áo mới.

    – Bảo ban, nhắc nhở cháu, ngay cả khi có trách mắng thì cũng là vì tình yêu thương cháu.

    ⟹ Qua những kỉ niệm về bà, tác giả đã biểu hiện tình bà cháu thật sâu nặng, thắm thiết. Bà chắt chiu, chăm lo cho cháu; cháu thương yêu, kính trọng và biết ơn bà.

    4. Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đối khá linh hoạt. Em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu thơ trong mỗi khổ? Câu thơ “Tiếng gà trưa” được lặp lại nhiều lần trong bài ở những vị trí nào và có tác dụng ra sao?

    Trả lời:

    – Thường mỗi khổ trong một bài ngũ ngôn có 4 câu nhưng bài này chỉ có ba khổ 4 câu, các khổ khác có đến 5 hoặc sáu câu, riêng khổ thứ nhất có đến 7 câu.

    – Cách gieo vần trong bài thơ cũng rất linh hoạt. Phần lớn vần trong bài thơ là vần cách, có khi không chú trọng đến việc đúng vần mà chỉ cần giữ âm điệu. Mực dù vậy, đọc bài thơ lên nghe vần thấy rất hài hoà trong mạch cảm xúc của tác giả.

    – Các câu thơ trong bài đều gồm 5 tiếng, riêng câu thơ Tiếng gà trưa (lặp lại mở đầu các khổ thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ bảy) là chỉ có 3 tiếng. Đây là một cách để Xuân Quỳnh tạo nên điểm nhấn về cảm xúc. Sau mỗi câu thơ Tiếng gà trưa là tác giả lại nhớ về một hình ảnh, một kỉ niệm quen thuộc. Các câu thơ này giữ cho mạch cảm xúc của bài thơ liền mạch, khiến cho những kỉ niệm và hình ảnh thơ luôn da diết, nồng nàn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Tiếng Gà Trưa
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 13: Tiếng Gà Trưa
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Nghĩa Của Từ
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 7: Em Bé Thông Minh
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 7 Bài 13: Tiếng Gà Trưa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Tiếng Gà Trưa
  • Soạn Bài “tiếng Gà Trưa “
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Từ Ghép
  • Câu Hỏi Của Vũ Thanh Bình
  • Giải bài tập Ngữ văn lớp 7 bài 13 SGK

    Giải bài tập Ngữ văn bài 13: Tiếng gà trưa

    Giải bài tập Ngữ văn lớp 7 bài 13: Tiếng gà trưa được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 7 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn tải và tham khảo

    Tiếng gà trưa I. Kiến thức cơ bản Về tác giả: Xuân Quỳnh (1942 – 1988) quê ở Hà Đông, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), là nhà thơ nữ xuất sắc trong nên thơ hiện đại Việt Nam. Thơ Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị trong đời sống gia đình và cuộc sống thường ngày, biểu hiện những rung cảm khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết, đằm thắm. Về bài thơ: “Tiếng gà trưa” đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ là tình bà cháu, tình cảm gia đình đã làm sâu sắc thêm tình quê hương đất nước. Bài thơ làm theo thể loại năm tiếng, có cách diễn đạt tình cảm tự nhiên và nhiều hình ảnh bình dị, chân thực. II. Hướng dẫn đọc – hiểu văn bản Câu 1. Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được khơi gợi từ sự việc gì? Mạch cảm xúc trong bài thơ được diễn biến như thế nào?

    – Cảm hứng của bài thơ được khơi gợi từ tiếng gà gáy ban trưa mà người lính nghe được trên đường hành quân.

    – Diễn biến của mạch cảm xúc Hiện tại → quá khứ → hiện tại → tương lai – theo dòng hồi tưởng.

    + Khổ thơ đầu: Âm thanh tiếng gà gáy bên xóm nhỏ trên đường hành quân ở hiện tại.

    Câu 2. Những hình ảnh và kỉ niệm gì trong tuổi thơ đã được gợi lại từ tiếng gà gáy trưa? Qua đó bài thơ đã biểu hiện những tình cảm gì của tác giả. – Những hình ảnh và kỉ niệm của tuổi thơ

    + Hình ảnh đàn gà: Hiện lên rất đẹp rất sinh động từ những quả trứng nằm trong ổ rơm hồng, đến con gà mái mơ đốm trắng, mái vàng màu nắng.

    + Tiếng bà mắng cháu: Tiếng mắng đầy yêu thương, qua tiếng mắng ấy là cuộc sống sinh hoạt của làng quê bình dị.

    + Hình ảnh người bà: Chắt chiu, tảo tần, lo lắng từng quả trứng con gà để mua cho cháu quần áo mới.

    – Tình cảm của tác giả

    Tha thiết gắn bó với tuổi thơ, với người bà yêu quý của mình.

    Câu 3. Em cảm nhận được gì về hình ảnh người bà và tình cảm bà cháu được thể hiện trong bài thơ? – Hình ảnh người bà gợi lên trong kỉ niệm:

    + Lo lắng, chắt chiu, tần tảo trong cảnh nghèo.

    Dành từng quả chắt chiu Mong trời đừng sương muối – Chăm sóc, yêu thương cháu hết mực.

    + Lo cháu bị lang mặt

    Gà đẻ mà mày nhìn Rồi sau này lang mặt

    + Mua cho cháu quần áo mới

    – Tình cảm bà cháu

    + Bà: Chắt chiu từng quả trứng để mua áo quần mới cho cháu.

    + Cháu: Cháu mặc bộ quần áo bà mua tặng tràn đầy sung sướng, hạnh phúc và sự hồn nhiên của trẻ thơ.

    Câu 4. Bài thơ làm theo thể 5 tiếng, nhưng có những chỗ biến đổi khá linh hoạt, Em có nhận xét gì về cách gieo vần, về số câu (dòng thơ trong mỗi khổ thơ. – Nhận xét thể thơ

    Bài thơ làm thể thơ 5 tiếng (ngũ ngôn) có nguồn gốc từ hát dặm Nghệ Tĩnh và vè dân gian (Nguồn gốc từ Việt Nam). Thể thơ 5 tiếng rất phù hợp với giọng điệu kể chuyện tâm tình, nhẹ nhàng, thủ thỉ, có thể kết hợp được nhiều phương thức thể hiện: Tự sự, miêu tả, biểu cảm…

    – Nhận xét về cách gieo vần, về số câu

    + Thông thường bài thơ theo thể thơ 5 tiếng được chia thành nhiều khổ và mỗi khổ có 4 câu. Ở bài thơ này số lượng dòng thơ trong mỗi khổ rất đa dạng: 4 dòng (khổ 6), 6 dòng (khổ 5), 7 dòng (khổ 1), 10 dòng (khổ cuối).

    + Gieo vần: rất linh hoạt, không cố định như trong thơ ngũ ngôn của thơ Đường.

    Ví dụ 1: xa – nhỏ – ở – ta trưa mỏi – thơ.

    Câu 5. Câu thơ “Tiếng gà trưa” trưa được lặp lại nhiều lần trong bài ở những vị trí nào và có tác dụng ra sao?

    – Câu thơ Tiếng gà trưa được lặp lại 4 lần và có vị trí đứng đầu trong mỗi khổ (2, 3, 4, 7).

    – Tác dụng của điệp ngữ tiếng gà trưa

    + là mạch chủ đạo kết nối các dòng thơ, “điểm nhịp cho từng cung bậc cảm xúc của tác giả”, neo giữ trong lòng độc giả ấn tượng về tác phẩm.

    + gợi lên hình ảnh về cuộc sống êm đềm của làng quê yêu dấu.

    + Tiếng gà trưa là tiếng gọi về tuổi thơ, gọi dậy những kỉ niệm trong lòng người.

    + Mở ra cho trong lòng người chiến sĩ tình cảm mới mẻ về nhiệm vụ chiến đấu.

    III. Hướng dẫn luyện tập Câu 1. Chọn học thuộc một đoạn của bài thơ, khoảng 10 dòng.

    Em có thể chọn bất cứ đoạn nào mà mình yêu thích.

    Câu 2. Cảm nghĩ của em về tình bà cháu trong bài thơ này.

    Em nên viết thành một đoạn văn khoảng 10 dòng.

    Tình bà cháu trong bài thơ Tiếng gà trưa thật ngọt ngào, nồng ấm, tác giả thật hạnh phúc có người bà tuyệt vời như vậy. Người bà hiền từ nhân hậu như bà tiên trong cổ tích. Bà yêu thương chăm chút cho cháu hết mực từ làn da trên khuôn mặt đến chiếc áo mới. Cháu cũng vô cùng thương yêu, trân trọng, biết ơn những gì bà đã dành cho mình, điều đó thể hiện qua những hình ảnh của bà đã trở thành kí ức thiêng liêng về tuổi thơ của cháu và bằng bài thơ cháu viết dâng tặng bà khi cháu đi chiến đấu xa quê.

    IV. Tư liệu tham khảo

    … Do đó nhịp điệu của các dòng thơ là một nhịp điệu chậm rãi của độc thoại bên trong đầy chất suy tưởng. Và dòng thơ cuối cùng của khổ thơ này xuất hiện thật bất ngờ, thật cảm động: Để cuối năm bán gà, Cháu được quần áo mới. Một chi tiết nhỏ bé đơn giản là thế mà chứa đựng một tình yêu thương sâu sắc, vô bờ bến của bà.

    Khổ thơ cuối cùng hay nhất, cảm động nhất, nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang trên con đường hành quân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 3: Nghĩa Của Từ
  • Giải Bài Tập Ngữ Văn Lớp 6 Bài 7: Em Bé Thông Minh
  • Giải Vbt Ngữ Văn 9 Viết Bài Tập Làm Văn Số 3
  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Bài Sông Núi Nước Nam
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100