Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 83 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Bài Tập Sgk Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 25
  • Bài 1: Bài Mở Đầu
  • Bài 50: Vệ Sinh Mắt
  • Bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng

    I – Bài tập nhận thức kiến thức mới

    Bài tập 1 (trang 65-66 VBT Sinh học 8):

    1. Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì sao?

    2. Từ những thông tin trong bài, hãy điền các cụm từ phù hợp theo cột và theo hàng trong bảng sau:

    Trả lời:

    1. Enzim amilaza trong nước bọt đã biến đổi một phần tinh bột (chín) trong thức ăn thành đường mantôzơ. Vì vậy, ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt.

    2. Hoàn thành bảng:

    Biến đổi thức ăn ở khoang miệng

    Các hoạt động tham gia

    Các cơ quan thực hiện hoạt động

    Tác dụng của hoạt động

    Biến đổi lí học

    Nhai, tiết nước bọt, đảo trộn thức ăn, tạo viên thức ăn

    Răng, lưỡi, các cơ môi, má

    Thức ăn mềm, nhuyễn, thấm đẫm nước bọt, dễ nuốt

    Biến đổi hóa học

    Enzim amilaza trong nước bọt

    Tuyến nước bọt

    Một phần tinh bột trong thức ăn biến đổi thành đường mantôzơ

    Bài tập 2 (trang 66 VBT Sinh học 8):

    1. Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có tác dụng gì?

    2. Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào?

    3. Thức ăn qua thực quản có được biến đổi gì về mặt lí học và hóa học không?

    Trả lời:

    1. Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của lưỡi là chủ yếu, có tác dụng chuyển từng viên thức ăn xuống thực quản.

    2. Khi thức ăn lọt vào thực quản, các cơ vòng ở thực quản lần lượt co đẩy dần viên thức ăn xuống dạ dày.

    3. Trong thời gian đi qua thực quản rất nhanh (chỉ 2 – 4 giây) nên có thể coi như thức ăn không được biến đổi gì về mặt lí học và hóa học.

    II – Bài tập tóm tắt và ghi nhớ kiến thức cơ bản

    Bài tập (trang 67 VBT Sinh học 8): Điền nội dung thích hợp vào chỗ trống ở những câu sau:

    Trả lời:

    Nhờ hoạt động phối hợp của răng, lưỡi, các cơ môi và má cùng các tuyến nước bọt làm cho thức ăn đưa vào khoang miệng trở thành viên thức ăn mềm, nhuyễn, thấm đẫm nước bọt và dễ nuốt. Một phần tinh bột được enzim amilaza biến đổi thành đường mantôzơ.

    Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi và được đẩy qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản.

    III – Bài tập củng cố, hoàn thiện kiến thức

    Bài tập 1 (trang 67 VBT Sinh học 8): Thực chất biến đổi của thức ăn trong khoang miệng là gì?

    Trả lời:

    Thực chất biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là: Nhờ hoạt động phối hợp của răng, lưỡi, các cơ môi và má cùng các tuyến nước bọt làm cho thức ăn đưa vào khoang miệng trở thành viên thức ăn mềm, nhuyễn, thấm đẫm nước bọt và dễ nuốt.

    Bài tập 2 (trang 67 VBT Sinh học 8): Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu”.

    Trả lời:

    Nghĩa đen về mặt sinh học của thành ngữ “Nhai kĩ no lâu” là khi nhai càng kĩ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao, cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nên no lâu hơn.

    Bài tập 3 (trang 67 VBT Sinh học 8): Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau khi tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Trả lời:

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin.

    Bài tập 4 (trang 67 VBT Sinh học 8): Khi ta ăn cháo hay uống sữa, các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?

    Trả lời:

    Sự biến đổi các loại thức ăn này trong khoang miệng bao gồm :

    – Với cháo: thấm nước bọt, một phần tinh bột trong cháo bị enzim amilaza phân giải thành mantôzơ .

    – Với sữa: thấm một ít nước bọt, sự tiêu hóa hóa học không diễn ra ở khoang miệng do thành phần hóa học của sữa là prôtêin và đường đôi hoặc đường đơn.

    Các bài giải vở bài tập Sinh học lớp 8 (VBT Sinh học 8) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 35: Ôn Tập Học Kì 1
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Sinh Học Lớp 8
  • Giải Vbt Sinh Học 7 Bài 8: Thủy Tức
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 49: Cơ Quan Phân Tích Thị Giác
  • Giải Bài Tập Sinh Học 8 Ngắn Nhất
  • Giải Bài Tập Sgk Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 25
  • Bài 1: Bài Mở Đầu
  • Bài 50: Vệ Sinh Mắt
  • Bài 54: Vệ Sinh Hệ Thần Kinh
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 36: Tiêu Chuẩn Ăn Uống. Nguyên Tắc Lập Khẩu Phần
  • Giải bài tập Sinh học rút gọn lớp 8 bài 25

    Giải bài tập SGK Sinh học 8: Tiêu hóa ở khoang miệng

    Giải bài tập SGK Sinh học 8 bài 25: Tiêu hóa ở khoang miệng được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải ngắn gọn của các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

    Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 25 trang 81:

    – Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì sao?

    – Từ những thông tin nêu trên, hãy điền các cụm từ phù hợp theo cột và theo hàng trong bảng 25.

    Bảng 25. Hoạt động biến đổi thức ăn ở khoang miệng Trả lời:

    – Khi ta nhai cơm lâu trong miệng thấy có cảm giác ngọt là vì hoạt động của enzim amilaza ở miệng đã làm biến đổi một phần tinh bột ở dạng chín trong thức ăn thành đường mantôzơ nên ta thấy có vịt ngọt của đường mantôzơ.

    Biến đổi thức ăn ở khoang miệng

    Các hoạt động tham gia

    Các thành phần tham gia hoạt động

    Tác dụng của hoạt động

    Biến đổi lí học

    – Các tuyến nước bọt

    – Răng, lưỡi, cơ má và môi.

    – Làm ướt và mềm thức ăn

    – Làm nhuyễn thức ăn, thấm đều nước bọt

    – Tạo viên thức ăn

    Biến đổi hóa học

    Hoạt động của enzim amilaza tiêu hóa thức ăn.

    Enzim amilaza

    Enzim amilaza ở miệng đã làm biến đổi một phần tinh bột ở dạng chín trong thức ăn thành đường mantôzơ

    Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 25 trang 82:

    – Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của cơ quan nào là chủ yếu và có tác dụng gì?

    – Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra như thế nào?

    – Thức ăn qua thực quản có được biến đổi gì về mặt lí học và hóa học không?

    Trả lời:

    – Nuốt diễn ra nhờ hoạt động của lưỡi là chủ yếu và có tác dụng đẩy viên thức ăn từ khoang miệng xuống thực quản.

    – Lực đẩy viên thức ăn qua thực quản xuống dạ dày đã được tạo ra nhờ sư co bóp nhịp nhàng của cơ thực quản.

    – Thức ăn qua thực quản rất nhanh (2-4 giây) nên coi như không có sự biến đổi về lí học và hóa học, và nó là cơ quản có vai trò đưa thức ăn tới dạ dày.

    Câu 1 trang 83 Sinh học 8: Thực chất biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì?

    Trả lời:

    – Tiết nước bọt → Làm ướt và mềm thức ăn

    – Nhai → Làm nhuyễn thức ăn, thấm đều nước bọt

    – Tạo viên thức ăn đẩy xuống thực quản

    Câu 2 trang 83 Sinh học 8: Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu”.

    Trả lời:

    – Khi nhai kĩ, thức ăn sẽ được nghiễn nát thành các mảnh nhỏ giúp nhào trộn thức ăn với dịch tiêu hóa và tạo điều kiện cho các enzim tiêu hóa thức ăn tốt hơn, đồng thời tăng diện tích tiếp xúc của dịch tiêu hóa với thức ăn.

    – Hoạt động nhai tại khoang miệng tạo điều kiện cho enzim amilaza tiêu hóa thức ăn: tinh bột → đường.

    Câu 3 trang 83 Sinh học 8: Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Trả lời:

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin, tinh bột.

    Câu 3 trang 83 Sinh học 8: Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Trả lời:

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin, tinh bột.

    Câu 4 trang 83 Sinh học 8: Khi ta ăn cháo hay uống sữa, các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?

    Trả lời:

    – Với cháo: thấm một ít nước bọt, một phần tinh bột trong cháo bị men amilaza phân giải thành đường mantôzơ.

    – Với sữa: thấm một ít nước bọt, sự tiêu hóa hóa học không diễn ra ờ khoang miệng do thành phần hóa học của sữa là prôtêin và đường đôi hoặc đường đơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 83 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 35: Ôn Tập Học Kì 1
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Sinh Học Lớp 8
  • Giải Vbt Sinh Học 7 Bài 8: Thủy Tức
  • Giải Bài Tập Trang 83 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 25
  • Bài 1: Bài Mở Đầu
  • Bài 50: Vệ Sinh Mắt
  • Bài 54: Vệ Sinh Hệ Thần Kinh
  • Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng

    Giải bài tập môn Sinh học lớp 8

    được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về tiêu hóa ở khoang miệng nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    Giải bài tập trang 73 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh hô hấpGiải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

    A. Tóm tắt lý thuyết:

    Nhờ hoạt động phối hợp của răng, lưỡi, các cơ môi và má cùng các tuyến nước bọt làm cho thức ăn đưa vào khoang miệng trở thành viên thức ăn mềm, nhuyễn, thấm đẫm nước bọt và dễ nuốt.

    Một phần tinh bột được enzim amilaza biến đổi thành đường mantôzơ. Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi và được đẩy qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản.

    B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 83 Sinh học lớp 8:

    Bài 1: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Thực chất biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

    Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là sự cắt nhỏ, nghiền cho mềm nhuyễn và đảo trộn cho thức ăn thấm đẫm nước bọt.

    Bài 2: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ: “Nhai kĩ no lâu”?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

    Nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu” là khi nhai càng kĩ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn nên no lâu hơn.

    Bài 3: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin.

    Bài 4: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Khi ta ăn cháo hay uống sữa, các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

    Khi ta ăn cháo hay uống sữa, sự biến đổi các loại thức ăn này trong khoang miệng bao gồm:

    • Với cháo: thấm một ít nước bọt, một phần tinh bột trong cháo bị men amilaza phân giải thành đường mantôzơ.
    • Với sữa: thấm một ít nước bọt, sự tiêu hóa hóa học không diễn ra ờ khoang miệng do thành phần hóa học của sữa là prôtêin và đường đôi hoặc đường đơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 25: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 35: Ôn Tập Học Kì 1
  • Đề Cương Ôn Tập Học Kì 1 Môn Sinh Học Lớp 8
  • Giải Vbt Sinh Học 7 Bài 8: Thủy Tức
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 49: Cơ Quan Phân Tích Thị Giác
  • Giải Bài Tập Trang 83 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 89 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8
  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 26: Oxit
  • Giải Bài Tập Sgk Hóa Học Lớp 8. Bài 26. Oxit
  • Giải Sách Bài Tập Hóa Học 8
  • Phương Pháp Giải Bài Tập Phản Ứng Hóa Học Lớp 8
  • Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng Giải bài tập môn Sinh học lớp 8

    Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng

    Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về tiêu hóa ở khoang miệng nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    Giải bài tập trang 73 SGK Sinh lớp 8: Vệ sinh hô hấp Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa

    A. Tóm tắt lý thuyết:

    Nhờ hoạt động phối hợp của răng, lưỡi, các cơ môi và má cùng các tuyến nước bọt làm cho thức ăn đưa vào khoang miệng trở thành viên thức ăn mềm, nhuyễn, thấm đẫm nước bọt và dễ nuốt.

    Một phần tinh bột được enzim amilaza biến đổi thành đường mantôzơ. Thức ăn được nuốt xuống thực quản nhờ hoạt động chủ yếu của lưỡi và được đẩy qua thực quản xuống dạ dày nhờ hoạt động của các cơ thực quản.

    B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 83 Sinh học lớp 8:

    Bài 1: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Thực chất biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

    Thực chất sự biến đổi lí học của thức ăn trong khoang miệng là sự cắt nhỏ, nghiền cho mềm nhuyễn và đảo trộn cho thức ăn thấm đẫm nước bọt.

    Bài 2: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Hãy giải thích nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ: “Nhai kĩ no lâu”?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

    Nghĩa đen về mặt sinh học của câu thành ngữ “Nhai kĩ no lâu” là khi nhai càng kĩ thì hiệu suất tiêu hóa càng cao cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn nên no lâu hơn.

    Bài 3: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

    Với khẩu phần ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở khoang miệng và thực quản thì những chất trong thức ăn vẫn cần được tiêu hóa tiếp là: gluxit, lipit, prôtêin.

    Bài 4: (trang 83 SGK Sinh 8)

    Khi ta ăn cháo hay uống sữa, các loại thức ăn này có thể được biến đổi trong khoang miệng như thế nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

    Khi ta ăn cháo hay uống sữa, sự biến đổi các loại thức ăn này trong khoang miệng bao gồm:

    • Với cháo: thấm một ít nước bọt, một phần tinh bột trong cháo bị men amilaza phân giải thành đường mantôzơ.
    • Với sữa: thấm một ít nước bọt, sự tiêu hóa hóa học không diễn ra ờ khoang miệng do thành phần hóa học của sữa là prôtêin và đường đôi hoặc đường đơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp
  • Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa
  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 4: Nguyên Tử
  • Bài 1,2,3, 4,5,6 Trang 15, 16 Sgk Hóa 8: Bài Tập Nguyên Tử
  • Giải Bài Tập Trang 15, 16 Sgk Hóa Lớp 8: Nguyên Tử
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 28: Tiêu Hóa Ở Ruột Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8 Trang 92: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 41: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Da
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 27: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày
  • Giải Sách Bài Tập Sinh Học 8
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 7: Bộ Xương
  • Bài 28: Tiêu hóa ở ruột non

    I – Bài tập nhận thức kiến thức mới

    Bài tập 1 (trang 72 VBT Sinh học 8): Căn cứ vào thông tin trong SGK, dự đoán xem ở ruột non có thể diễn ra các hoạt động tiêu hóa nào?

    Trả lời:

    Ruột non diễn ra các hoạt động tiêu hóa thức ăn về mặt lí học và hóa học, trong đó, biển đổi về mặt hóa học là chủ yếu.

    Bài tập 2 (trang 72 VBT Sinh học 8):

    1. Thức ăn xuống tới ruột non còn chịu sự biến đổi lí học nữa không? Nếu còn thì biểu hiện như thế nào?

    2. Sự biến đổi hóa học ở ruột non được biểu hiện đối với những loại chất nào trong thức ăn? Biểu hiện như thế nào?

    3. Vai trò của lớp cơ trong thành ruột non là gì?

    Trả lời:

    1. Thức ăn xuống tới ruột non vẫn chịu sự biến đổi lí học. Sự co bóp phối hợp của các cơ thành ruột giúp thức ăn được đảo trộn, thấm đều dịch tiêu hóa và tạo lực đẩy đẩy thức ăn dần xuống các phần tiếp theo của ruột.

    2. Ở ruột, có đủ các loại enzim biến đổi thức ăn từ các chất phức tạp thành chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được:

    – Tinh bột và đường đôi → đường đơn

    – Prôtêin → axit amin

    – Lipit → axit béo và glixêrin

    – Axit nuclêic → các thành phần cấu tạo của nuclêôtit

    3. Lớp cơ trong thành ruột giúp tạo lực đẩy thức ăn dần xuống phần tiếp theo của ruột, đồng thời giúp thức ăn thấm đều dịch mật, dịch tụy và dịch ruột.

    II – Bài tập tóm tắt và ghi nhớ kiến thức cơ bản

    Bài tập (trang 72 VBT Sinh học 8): Điền nội dung thích hợp vào chỗ trống của những câu sau:

    Trả lời:

    Thức ăn xuống đến ruột non được biến đổi tiếp về mặt hóa học là chủ yếu. Nhờ có nhiều tuyến tiêu hóa hỗ trợ như gan, tụy, các tuyến ruột, nên ở ruột non có đủ các loại enzim phân giải các phân tử phức tạp của các thức ăn (gluxit, lipit, prôtêin) thành các chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được: đường đơn, glixêrin, axit béo và axit amin.

    III – Bài tập củng cố, hoàn thiện kiến thức

    Bài tập 1 (trang 72-73 VBT Sinh học 8): Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể thế nào?

    Trả lời:

    Một người bị triệu chứng thiếu axit dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể diễn ra như sau :

    Môn vị thiếu tín hiệu đóng nên thức ăn sẽ qua môn vị xuống ruột non liên tục và nhanh hơn, thức ăn sẽ không đủ thời gian thấm đều dịch tiêu hóa ở ruột non nên hiệu quả tiêu hóa sẽ thấp.

    Bài tập 2 (trang 73 VBT Sinh học 8): Hãy đánh dấu × vào ô ở đầu câu trả lời không đúng.

    Trả lời:

    Với một khẩu phần thức ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diễn ra ở ruột non có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa là:

    Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là: đường đơn 6 cacbon, các axit amin, axit béo và glixêrin, các vitamin, các muối khoáng.

    Các bài giải vở bài tập Sinh học lớp 8 (VBT Sinh học 8) khác:

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k7: chúng tôi

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 92 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Trang 85 Sgk Sinh Lớp 6: Biến Dạng Của Lá Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 6
  • Giải Vbt Sinh Học Lớp 6 Bài 25: Biến Dạng Của Lá
  • Giải Vbt Sinh Học 6 Bài 14: Thân Dài Ra Do Đâu ?
  • Bài 3 Trang 37 Sgk Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Giải Bài Tập Trang 92 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Ruột Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 28: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8 Trang 92: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 41: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Da
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 27: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày
  • Giải Sách Bài Tập Sinh Học 8
  • Giải bài tập Sinh học lớp 8: Tiêu hóa ở ruột non

    Giải bài tập trang 92 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở ruột non được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết và lời giải của các câu hỏi trong sách giáo khoa về tiêu hóa ở khoang miệng nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 8. Hi vọng rằng lời giải bài tập Sinh học 8 này sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    A. Tóm tắt lý thuyết:

    Thức ăn xuống đến ruột non được biến đổi tiếp về mặt hóa học là chủ yếu. Nhờ có nhiều tuyến tiêu hóa hỗ trợ như gan, tụy, các tuyến ruột, nên ở ruột non có đủ các loại enzin phân giải các phân tử phức tạp của thức ăn (gluxit, lipit, prôtêin) thành các chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được (đường đơn, glexêrin và axit béo, axit amin).

    B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 92 Sinh học lớp 8:

    Bài 1: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

    Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của các enzim trong các dịch tiêu hóa (dịch mật, dịch tụy, dịch ruột).

    Bài 2: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hóa ở ruột non?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

    Những loại chất trong thức ăn còn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột non là gluxit (tinh bột, đường đôi), prôtêin, lipit.

    Bài 3: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diễn ra có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

    Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là: đường đơn 6 cacbon, các axit amin, axit béo và glixêrin, các vitamin, các muối khoáng.

    Bài 4: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Một người bị triệu chứng thiếu axit trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể thế nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

    Một người bị triệu chứng thiếu axil trong dạ dày thì sự tiêu hóa ở ruột non có thể diễn ra như sau:

    Môn vị thiếu tín hiệu đóng nên thức ăn sẽ qua môn vị xuống ruột non liên tục và nhanh hơn thức ăn sẽ không đủ thời gian ngấm đều dịch tiêu hóa của ruột non nên hiệu quả tiêu hóa sẽ thấp.

    Bài tiếp theo: Giải bài tập trang 96 SGK Sinh lớp 8: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 85 Sgk Sinh Lớp 6: Biến Dạng Của Lá Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 6
  • Giải Vbt Sinh Học Lớp 6 Bài 25: Biến Dạng Của Lá
  • Giải Vbt Sinh Học 6 Bài 14: Thân Dài Ra Do Đâu ?
  • Bài 3 Trang 37 Sgk Ngữ Văn 8 Tập 1
  • ✅ Xây Dựng Đoạn Văn Trong Văn Bản
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 27: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Sách Bài Tập Sinh Học 8
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 7: Bộ Xương
  • Giải Bài Tập Trang 70 Sgk Toán 5, Bài 1, 2, 3, 4
  • 50 Bài Toán Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Lớp 5 (Có Lời Giải)
  • Giải Vở Bài Tập Toán 5 Bài 63: Chia Một Số Thập Phân Cho Một Số Tự Nhiên
  • – Các hoạt động biến đổi thức ăn ở dạ dày diễn ra như thế nào?

    Phương pháp giải

    – Biến đổi thức ăn ở dạy dày gồm 2 quá trình:

    + Biến đổ lí học.

    + Biến đổi hóa học.

    Hướng dẫn giải

    – Quá trình biến đổi thức ăn ở dạ dày.

    Ở dạ dày, sự biến đổi lí học có sự tham gia của

    A. Sự tiết dịch vị

    B. Enzim pepsin.

    C. Sự co bóp của dạ dày

    D. Cả A và C.

    Phương pháp giải

    – Xem quá trình biến đổi thức ăn, biến đổi lí học ở dạ dày.

    Hướng dẫn giải

    – Biến đổi lí học: Sự co bóp của dạ dày làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị.

    ⇒ Đáp án: D.

    Ở dạ dày, sự biến đổi hoá học có sự tham gia của

    A. Sự tiết dịch vị.

    B. Enzim pepsin.

    C. Dạ dày.

    D. Cả A và B.

    Phương pháp giải

    – Biến đổi hóa học: Hoạt động của enzim pepsin phân cắt một phần protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin.

    Hướng dẫn giải

    ⇒ Đáp án: B.

    – Ở dạ dày, sự biến đổi lí học có tác dụng:

    A. Hoà loãng thức ăn.

    B. Phân cắt prôtêin thành các chất đơn giản.

    C. Nghiền, bóp, nhào trộn thức ăn.

    D. Cả A và C.

    Phương pháp giải

    – Biến đổi lí học: Sự co bóp của dạ dày làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị.

    Hướng dẫn giải

    ⇒ Đáp án: D.

    Ở dạ dày, sự biến đổi hoá học có tác dụng

    A. Hoà loãng thức ăn.

    B. Phân cắt prôtêin chuỗi dài thành các chuỗi ngắn.

    C. Đảo trộn thức ăn.

    D. Cả A và C.

    Phương pháp giải

    – Biến đổi hóa học: Hoạt động của enzim pepsin phân cắt một phần protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin.

    Hướng dẫn giải

    ⇒ Đáp án: B.

    – Ở dạ dày, biến đổi lí học và hoá học gồm các hoạt động

    A. Nhai, nghiền, biến đổi tinh bột.

    B. Co bóp của dạ dày, biến đổi prôtêin.

    C. Tiếp tục biến đổi tinh bột, prôtêin, lipit, axit nuclêic.

    D. Nhũ tương hoá lipit nhờ dịch mật do gan tiết ra.

    Phương pháp giải

    – Xem lại sự biến đổi thức ăn ở dạ dày:

    + Biến đổi lí học.

    + Biến đổi hóa học.

    Hướng dẫn giải

    – Biến đổi lí học: Sự co bóp của dạ dày làm nhuyễn và đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị

    – Biến đổi hóa học: Hoạt động của enzim pepsin phân cắt một phần protein chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin

    ⇒ Đáp án: B.

    – Dạ dày có cấu tạo

    A. Gồm 3 lớp niêm mạc

    B. Gồm 3 lớp cơ.

    C. Gồm 2 lớp niêm mạc

    D. Gồm 1 lớp niêm mạc.

    Phương pháp giải

    – Thành dạ dày gồm 4 lớp: Lớp màng bọc bên ngoài, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc và lớp niêm mạc trong cùng

    Hướng dẫn giải

    ⇒ Đáp án: B

    – Lớp niêm mạc dạ dày có đặc điểm

    A. Gồm 3 lớp cơ

    B. Gồm 4 lớp cơ bản.

    C. Gồm nhiều tuyến tiết dịch vị

    D. Gồm 1 lớp niêm mạc.

    Phương pháp giải

    – Lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiết dịch vị.

    Hướng dẫn giải

    ⇒ Đáp án: C.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 41: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Da
  • Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8 Trang 92: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 28: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Trang 92 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Trang 85 Sgk Sinh Lớp 6: Biến Dạng Của Lá Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 6
  • Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8 Trang 92: Tiêu Hóa Ở Ruột Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 41: Cấu Tạo Và Chức Năng Của Da
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 27: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày
  • Giải Sách Bài Tập Sinh Học 8
  • Giải Bài Tập Sbt Sinh Học 8 Bài 7: Bộ Xương
  • Giải Bài Tập Trang 70 Sgk Toán 5, Bài 1, 2, 3, 4
  • Giải bài tập môn Sinh học lớp 8 trang 92: Tiêu hóa ở ruột non – chúng tôi xin giới thiệu tới các em học sinh cùng quý phụ huynh Giải bài tập trang 92 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở ruột non để tham khảo chuẩn bị tốt cho bài giảng học kì mới sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh tham khảo.

    Giải bài tập môn Sinh học lớp 8 trang 92: Tiêu hóa ở ruột non

    A. Tóm tắt lý thuyết:

    Thức ăn xuống đến ruột non được biến đổi tiếp về mặt hóa học là chủ yếu. Nhờ có nhiều tuyến tiêu hóa hỗ trợ như gan, tụy, các tuyến ruột, nên ở ruột non có đủ các loại enzin phân giải các phân tử phức tạp của thức ăn (gluxit, lipit, prôtêin) thành các chất dinh dưỡng có thể hấp thụ được (đường đơn, glexêrin và axit béo, axit amin).

    B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 92 Sinh học lớp 8:

    Bài 1: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

    Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở ruột non là sự biến đổi hóa học của thức ăn dưới tác dụng của các enzim trong các dịch tiêu hóa (dịch mật, dịch tụy, dịch ruột).

    Bài 2: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Những loại chất nào trong thức ăn còn cần được tiêu hóa ở ruột non?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

    Những loại chất trong thức ăn còn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột non là gluxit (tinh bột, đường đôi), prôtêin, lipit.

    Bài 3: (trang 92 SGK Sinh 8)

    Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa diễn ra có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là gì?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

    Với một khẩu phần bữa ăn đầy đủ các chất và sự tiêu hóa có hiệu quả thì thành phần các chất dinh dưỡng sau tiêu hóa ở ruột non là: đường đơn 6 cacbon, các axit amin, axit béo và glixêrin, các vitamin, các muối khoáng.

    Giải bài tập môn Sinh học lớp 8 trang 92: Tiêu hóa ở ruột non

    Để có đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng, bạn vui lòng tải về để xem. Đừng quên theo dõi Đề Thi Thử Việt Nam trên Facebook để nhanh chóng nhận được thông tin mới nhất hàng ngày.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Vbt Sinh Học 8 Bài 28: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Trang 92 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Ruột Non
  • Giải Bài Tập Trang 85 Sgk Sinh Lớp 6: Biến Dạng Của Lá Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 6
  • Giải Vbt Sinh Học Lớp 6 Bài 25: Biến Dạng Của Lá
  • Giải Vbt Sinh Học 6 Bài 14: Thân Dài Ra Do Đâu ?
  • Giải Bài Tập Trang 89 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Dạ Dày Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 26: Oxit
  • Giải Bài Tập Sgk Hóa Học Lớp 8. Bài 26. Oxit
  • Giải Sách Bài Tập Hóa Học 8
  • Phương Pháp Giải Bài Tập Phản Ứng Hóa Học Lớp 8
  • Giải Bài Tập Trang 50, 51 Sgk Hóa Lớp 8: Phản Ứng Hóa Học
  • Giải bài tập trang 89 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở dạ dày Giải bài tập môn Sinh học lớp 8

    Giải bài tập trang 89 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở dạ dày

    Giải bài tập trang 80 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa và các cơ quan tiêu hóa Giải bài tập trang 83 SGK Sinh lớp 8: Tiêu hóa ở khoang miệng

    A. Tóm tắt lý thuyết:

    Nhờ cấu tạo đặc biệt của dạ dày nên thức ăn xuống đây được làm nhuyễn và đảo trộn cho thấm đều dịch vị, loại thức ăn prôtêin được phân cắt một phần thành các chuỗi ngắn gồm 3 – 10 axit amin. Thức ăn được tiêu hóa ở đây từ 3 – 6 giờ rồi được đẩy dần từng đợt xuống ruột non.

    B. Hướng dẫn giải bài tập SGK trang 89 Sinh học lớp 8:

    Bài 1: (trang 89 SGK Sinh 8)

    Ở dạ dày có các hoạt động tiêu hóa nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 1:

    Ở dạ dày có diễn ra các hoạt động tiêu hóa sau:

    • Tiết dịch vị.
    • Biến đổi lí học của thức ăn.
    • Biến đổi hóa học của thức ăn.
    • Đẩy thức ăn từ dạ dày xuống ruột.

    Bài 2: (trang 89 SGK Sinh 8)

    Biến đổi lí học ở dạ dày diễn ra như thế nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 2:

    Biến đổi lí học ở dạ dày diễn ra như sau:

    • Thức ăn chạm lưỡi và chạm dạ dày kích thích tiết dịch vị (sau 3 giờ có tới 1 lít dịch vị) giúp hòa loãng thức ăn.
    • Sự phối hợp cơ của các lớp cơ dạ dày giúp đảo trộn thức ăn cho thấm đều dịch vị.

    Bài 3: (trang 89 SGK Sinh 8)

    Biến đổi hóa học ở dạ dày diễn ra như thế nào?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 3:

    Sự tiêu hóa hóa học ở dạ dày diễn ra như sau:

    • Một phần nhỏ tinh bột tiếp tục được phân giải nhờ enzim amilaza (đã được trộn đều từ khoang miệng) thành đường mantôzơ ở giai đoạn đầu khi thức ăn chưa được trộn đều với dịch vị.
    • Một phần prôtêin chuỗi dài được enzim pepsin trong dịch vị phân cắt thành các prôtêin chuỗi ngắn (gồm 3-10 axit amin).

    Bài 4: (trang 89 SGK Sinh 8)

    Với khẩu phần thức ăn đầy đủ các chất, sau tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp?

    Đáp án và hướng dẫn giải bài 4:

    Với khẩu phần thức ăn đầy đủ nhất, sau khi tiêu hóa ở dạ dày vẫn còn những chất trong thức ăn cần được tiêu hóa tiếp ở ruột là: lipit, gluxit, prôtêin.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 83 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Ở Khoang Miệng Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 8
  • Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp
  • Giải Bài Tập Trang 80 Sgk Sinh Lớp 8: Tiêu Hóa Và Các Cơ Quan Tiêu Hóa
  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 4: Nguyên Tử
  • Bài 1,2,3, 4,5,6 Trang 15, 16 Sgk Hóa 8: Bài Tập Nguyên Tử
  • Giải Sinh Lớp 11 Bài 16: Tiêu Hóa Ở Động Vật (Tiếp Theo)

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài Tập Sgk Sinh Học Lớp 11 Trang 110 Bài 26: Cảm Ứng Ở Động Vật
  • Giải Bài Tập Trang 27, 31 Sgk Sinh Học Lớp 11: Dinh Dưỡng Nitơ Ở Thực Vật
  • Trả Lời Câu Hỏi Sinh Học 11 Bài 27 Trang 112
  • Giải Câu Hỏi Trang 112
  • Hướng Dẫn Giải Bài Tập Sgk Sinh Học Lớp 11 Trang 104 Bài 24: Ứng Động
  • Giải Sinh lớp 11 Bài 16: Tiêu hóa ở động vật (tiếp theo)

    Bài 1 (trang 70 SGK Sinh 11): Nêu sự khác nhau cơ bản về cấu tạo ống tiêu hóa và quá trình tiêu hóa thức ăn của thú ăn thịt và ăn thực vật.

    Lời giải:

    Thú ăn thịt:

    – Răng cửa hình chêm để lấy thịt ra khỏi xương.

    – Răng nanh nhọn và dài dùng để cắn và giữ con mồi cho chặt

    – Răng cạnh hàm và răng ăn thịt lớn dùng để cắt thịt thành những mảnh nhỏ để dễ nuốt

    – Răng hàm nhỏ nên ít được sử dụng.

    – Dạ dày là một cái túi lớn nõn gọi là dạ dày đơn.

    – Thịt được tiêu hóa cơ học và hóa học giống như trong dạ dày người (Dạ dày co bóp đế làm nhuyễn thức ần và làm thức ăn trộn đều với dịch vị. Enzim pepsin thủy phân prôtêin thành các peptit).

    – Ruột non ngắn hơn nhiều so với ruột non của động vật ăn thực vật.

    – Các chất dinh dưỡng được tiêu hóa hóa học

    – Manh tràng không phát triển và không có chức năng tiêu hóa thức ăn

    Thú ăn thực vật:

    -Răng nanh giống răng cửa. Khi ăn cỏ các răng này tì lên tấm sừng ở hàm trên để giữ chặt cỏ.

    – Răng cạnh hàm và răng hàm phát triển, dùng để nghiền nát cỏ khi động vật nhai.

    – Dạ dày thỏ, ngựa là dạ dày đơn (1 túi).

    -Dạ dày trâu, bò có 4 túi Ba túi đầu tiên là dạ cỏ, dạ to ong, dạ lá sách. Túi thứ tư là dạ múi khế. Dạ cỏ là nơi lưu trữ, làm mềm thức ăn khô và lên men. Trong dạ cỏ có rất nhiều vi sinh vật tiêu hóa xenlulôzơ và các chất dinh dưỡng khác.

    -Dạ tổ ong và dạ lá sách giúp hấp thụ lại nước. Dạ múi khế tiết ra pepsin và HCl tiêu hóa prôtêin có trong cỏ và vi sinh từ dạ cỏ xuống. Bản thân vi sinh vật cũng là nguồn cung cấp protein quan trọng cho động vật

    – Ruột non có thể dài vài chục mét so với ruột non của động vật ăn thịt.

    – Các dinh dưỡng được tiêu hóa hóa học giống như ở con người

    – Manh tràng rất phát triển và có rất nhiều vi sinh vật sống cộng sinh và tiếp tục tiêu hóa xenlulozo và các dinh dưỡng bên trong thế bào thực vật. Các dinh dưỡng đơn giản và hấp thụ qua thành manh tràng.

    Bài 2 (trang 70 SGK Sinh 11): Tại sao thú ăn thực vật thường phải ăn số lượng thức ăn rất lớn?

    Lời giải:

    Động vật ăn thực vật thường phải ăn số lượng thức ăn rất lớn. Khối lượng cơ thể của chúng thường lớn, mọi hoạt động sống cần nhiều năng lượng. Do đó, chúng phải cần nhiều chất dinh dưỡng mới đáp ứng được các quá trình trao đổi chất và chuyến hóa năng lượng trong tế bào. Tuy nhiên, thức ăn thực vật lại nghèo chất dinh dưỡng. Chính vì thế động vật ăn thực vật phải cần số lượng thức ăn rất lớn.

    Bài 3 (trang 70 SGK Sinh 11): Đánh dấu + vào đầu chữ cái cho ý trả lời đúng nhất về tiêu hóa xenlulôzơ. Trong ống tiêu hóa của động vật nhai lại, vách xenlulôzơ của tế bào thực vật:

    A. Không được tiêu hóa nhưng được phá vỡ ra nhờ co bóp mạnh của dạ dày.

    B. Được nước bọt thủy phân thành các thành phần đơn giản.

    C. Được tiêu hóa nhờ vi sinh vật sống cộng sinh trong manh tràng và dạ dày.

    D. Được tiêu hóa hóa học nhờ các enzim tiết ra từ ống tiêu hóa.

    Lời giải:

    Đáp án: C+

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Tập Trắc Nghiệm Sinh 11 Bài 37: Sinh Trưởng Và Phát Triển Ở Động Vật (Tiếp)
  • Giải Bài Tập Trang 19 Sgk Sinh Học Lớp 11: Thoát Hơi Nước Giải Bài Tập Môn Sinh Học Lớp 11
  • Giải Bài Tập Trang 19 Sgk Sinh Học Lớp 11: Thoát Hơi Nước
  • Hướng Dẫn Giải Bài Tập Sgk Sinh Học Lớp 11 Trang 27, 31 Bài 5 + 6: Vai Trò Của Các Nguyên Tố Khoáng
  • Hướng Dẫn Giải Bài Tập Sgk Sinh Học Lớp 11 Trang 19 Bài 3: Thoát Hơi Nước
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100