Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật

--- Bài mới hơn ---

  • Trả Lời Câu Hỏi Trang 24
  • Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 59,60 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 50,51 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 68 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Ý nghĩa: Rèn luyện:

    Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc làm nào không? Tại sao?

    b. Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khăn

    c. Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch

    d. Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến

    e. Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    Những hoạt động thể hiện tính dân chủ là (a), (c), (d):

    (c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

    Những hoạt động thiếu tính dân chủ (b):

    (b) Ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình, đây là việc làm thiếu tính dân chủ

    Hoạt động thể hiện tính thiếu kỉ luật :

    (e) : Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài

    Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật của nhà trường ?

    Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có góp ý với bạn Khuế phải thực hiện nghiêm túc kỉ luât giờ học. Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục công dân.

    Hãy phân tích và chứng minh nhận định: “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh tập thể”?

    Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng chí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công khai; kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động. Kỉ luật là điều kiên đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng cả quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả trong công việc.

    Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Trả lời:

    Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    • Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật
    • Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra
    • Tham gia phát biểu xây dựng bài
    • Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp
    • Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ
  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 3 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư

    --- Bài mới hơn ---

  • Trả Lời Gợi Ý Bài 4 Trang 14 Sgk Gdcd 9
  • Giải Vbt Gdcd 6 Bài 9: Lịch Sự, Tế Nhị
  • Giải Sách Bài Tập Giáo Dục Công Dân 9
  • Bài 15. Vi Phạm Pháp Luật Và Trách Nhiệm Pháp Lý Của Công Dân
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa
  • Trong bài học này Top lời giải sẽ cùng các bạn Trả lời câu hỏi Gợi ý và giải phần bài tập Bài 3: Dân chủ và kỷ luật trong sách giáo khoa GDCD 9 đồng thời chúng ta sẽ cùng nhau trả lời thêm các câu hỏi củng cố bài học và làm các bài tập trắc nghiệm thường xuát hiện trong đề kiểm tra.

    Thế nào là Dân chủ, kỉ luật?

    * Dân chủ là:

    – Mọi người làm chủ công việc

    – Mọi người được viết được cùng tham gia.

    – Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát

    * Kỉ luật là:

    – Tuân theo quy định của cộng đồng

    – Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.

    – Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động.

    – Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân

    – Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt

    – Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật

    – Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức XH tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy Dân chủ, kỉ luật.

    – HS vâng lời bố mẹ thực hiện quy định của trường.

    Trả lời Gợi ý GDCD 9 Bài 3 ngắn nhất

    a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên.

    – Những việc làm thể hiện việc phát dân chủ của lớp 9A:

    + Tất cả các thành viên đều tự nguyện và hăng hái tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

    – Những việc làm thể hiện không phát huy dân chủ trong công ty:

    + Công nhân không được bàn bạc, góp ý kiến về vấn đề công việc của mình trong công ty với cấp trên.

    + Công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần nhưng không được giám đốc chấp nhận.

    + Giám đốc tự quyết định mọi việc và không tôn trọng, lắng nghe ý kiến công nhân cũng như cải thiện điều kiện lao động cho mọi người.

    b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A.

    – Biện pháp dân chủ:

    + Mọi người cùng tham gia bàn bạc và đóng góp ý kiến trước cả tập thể.

    + Mọi người đều tự giác chấp hành và tham gia xây dựng tập thể lớp.

    – Biện pháp kỉ luật:

    + Các bạn đều cùng thống nhất phương pháp hành động cũng như tuân thủ quy định của lớp, trường.

    + Cùng nhắc nhở, đôn đốc nhau hoàn thành công việc và đạt kết quả tốt.

    c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm.

    – Lớp 9A đã phát huy được tinh thần tập thể của lớp; mọi vấn đề đều được khắc phục, kế hoạch của lớp đã được thực hiện thành công. Mọi người đều vui vẻ, phấn khởi, biết sống có trách nhiệm và biết quan tâm, giúp đỡ nhau hơn.

    d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại như thế nào? Vì sao?

    – Việc làm của ông giám đốc đã làm cho công nhân bất bình, nhiều người bỏ việc nên kết quả sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề.

    – Bởi vì, việc làm của ông giám đốc thiếu minh bạch, công bằng và không biết nghĩ cho người khác cũng như quyền lợi chung.

    Hướng dẫn giải Bài tập GDCD 9 Bài 3 ngắn nhất

    Bài 1 trang 11Giáo dục công dân 9: Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?

    b) Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn;

    c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch;

    d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến;

    đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    – Những hoạt động thể hiện dân chủ là:

    + (a) Học sinh được phát huy ý kiến cũng như xây dựng kỉ luật trong chính ngôi trường mình theo học; Kỉ luật do các bạn nếu ý kiến đóng góp và thống nhất thực hiện nên sẽ phát huy tốt hơn.

    + (c) Nam đã thực hiện tốt quyền tự do đóng góp ý kiến và quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    + (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp, để các bạn tự do đóng gớp ý kiến xây dựng lớp; mọi người ai cũng thể hiện quyền dân chủ của mình.

    Bài 2 trang 11 Giáo dục công dân 9: Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

    – Ví dụ: Lắng nghe ý kiến thầy cô và các bạn; tuân thủ nội quy của trường lớp. Trong các hoạt động tập thể tích cực phát biểu ý kiến…

    Bài 3 trang 11 Giáo dục công dân 9: Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

    – Dân chủ giúp tất cả mọi người có quyền đóng góp ý kiến, xây dựng và phát triển tập thể vững mạnh.

    – Dân chủ tạo nên sự công bằng, minh bạch, rõ ràng và thống nhất giữa tất cả mọi người trong tập thể.

    – Kỉ luật tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, đảm bảo dân chủ được thực hiện một cách tốt nhất.

    – Dân chủ và kỉ luật tạo nên sự thống nhất và đoàn kết, làm nên một tập thể vững mạnh.

    Bài 4 trang 11 Giáo dục công dân 9: Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    – Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    + Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, của lớp đề ra.

    + Tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch chung của lớp; có ý thức xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh và kỉ luật.

    + Bản thân cần tích cực học tập, rèn luyện, có ý kiến nhận xét đánh giá tích cực và sáng suốt các vấn đề chung của lớp, trường.

    + Có tinh thần, trách nhiệm trong học tập và công việc, luôn có ý thức vì tập thể.

    Các câu hỏi củng cố kiến thức Bài 3 GDCD 9

    Em hãy sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về dân chủ, kỉ luật

    * Tục ngữ:

    – Muốn tròn phải có khuôn

    Muốn vuông phải có thước

    – Đất có lề, quê có thói

    – Quân phát bất vị thân

    * Ca dao:

    – Bề trên ở chẳng kỉ cương

    Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa

    * Danh ngôn:

    “Nước ta là nước dân chủ Bao nhiêu lợi ích đều vì dân Bao nhiêu quyền hạ đều của dân Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân”

    Hồ Chí Minh

    Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào?

    Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại và quy định lẫn nhau. Dân chủ mà không có kỉ luật sẽ dẫn đến tình trạng lộn xộn, vô chính phủ. Và ngược lại, nến có kỉ luật mà thiếu dân chủ sẽ dẫn đến sự áp đặt chủ quan, không sáng tạo, không hiệu quả. Do đó dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật, ngược lại, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.

    Lớp 9 C tổ chức buổi họp để chuẩn bị cho Hội trại 26/3. Khi cả lớp và cô giáo đang lắng nghe bạn Huy lớp trưởng phân công nhiệm vụ cho từng tổ thì bạn Thành đứng phắt dậy phản đối. Bạn Thành cho rằng lớp trưởng không công bằng khi phân công nhiệm vụ giữa các tổ. Một số bạn đề nghị Thành giữ trật tự để nghe bạn Huy trình bày xong rồi hãy phát biểu ý kiến. Bạn Thành cho rằng trong một tập thể dân chủ thì mình có thể phát biểu bất cứ lúc nào mình muốn.

    Em có đồng ý với suy nghĩ và hành vi của bạn Thành hay không? Tại sao?

    Em không đồng ý với suy nghĩ và hành động của bạn Thành. Việc Thành được phép phát biểu là thể hiện sự dân chủ nhưng dân chủ phải gắn liền với kỉ luật. Ở đây bạn Thành đã thể hiện quyền dân chủ nhưng không tuân theo kỉ luật. Vì thế suy nghĩ vag hành động của bạn càn được nhắc nhở, phê bình.

    Trắc nghiệm GDCD 9 Bài 3

    Câu 1: Trong buổi họp lớp các thành viên trong lớp được phát biểu ý kiến tham gia đóng góp về chương trình văn nghệ chào mừng 20/11, việc làm đó thể hiện điều gì?

    A. Trung thành.

    B. Kỉ luật.

    C. Dân chủ.

    D. Tự chủ.

    Câu 2: Biểu hiện của dân chủ là

    A. Phát biểu tại hội nghị.

    B. Đóng góp ý kiến tại buổi sinh hoạt lớp.

    C. Góp ý vào Luật Giáo dục.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 3: Biểu hiện của kỉ luật là

    A. Không vứt rác ở nơi công cộng.

    B. Không hút thuốc tại bệnh viện.

    C. Không đi học muộn.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 4: Mọi người được làm chủ công việc của tập thể của xã hội, được tham gia đóng góp ý kiến, giám sát những công việc chung được gọi là

    A. Khiêm nhường.

    B. Dân chủ.

    C. Trung thực.

    D. Kỉ luật.

    Câu 5: Những quy định chung của cộng đồng, của xã hội nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động được gọi là?

    A. Kỉ luật.

    B. Pháp luật.

    C. Tự trọng.

    D. Trung thực.

    Câu 6: Trong cuộc họp tổ dân phố, ông N là trưởng tổ dân phố, vì ông V mâu thuẫn với ông N nên trong cuộc họp về vấn đề vệ sinh môi trường khi dân phố ông N đã không cho ông V phát biểu ý kiến. Việc làm đó thể hiện điều gì?

    A. Ông N là người tự chủ.

    B. Ông N là người trung thực.

    C. Ông N người thật thà.

    D. Ông N vi phạm quyền dân chủ của công dân.

    Câu 7: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là?

    A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện.

    B. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện.

    C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật.

    D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện.

    Câu 8: Coi cóp trong giờ thi, đi học muộn, đánh nhau trong trường học vi phạm điều gì?

    A. Vi phạm pháp luật.

    B. Vi phạm quyền tự chủ.

    C. Vi phạm kỉ luật.

    D. Vi phạm quy chế.

    Câu 9: Thực hiện dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa là?

    A. Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.

    B. Tạo cơ hội cho mọi người phát triển.

    C. Nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động.

    D. Cả A, B, C.

    Câu 10: Dân chủ…để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. Trong dấu “…” đó là?

    A. Tạo cơ hội.

    B. Là điều kiện.

    C. Là động lực.

    D. Là tiền đề.

    Kết quả đạt được qua bài học

    1. Kiến thức

    Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật, biểu hiện của dân chủ kỉ luật. ý nghĩa của dân chủ kỉ luật trong nhà trường và xã hội .

    2. Kĩ năng

    Biết giao tiếp và ứng xửthực hiện tốt dân chủ, biết tự đánh giá bản thân xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật.

    3. Thái độ

    Có ý thức tự giác rèn luyện tính kỉ luật phát huy dân chủ trong học tập và các hoạt động khác.

    Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong Bài 3: Dân chủ và kỷ luật theo cách ngắn gọn nhất rồi. Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được nội dung kiến thức qua đó vận dụng để trả lời câu hỏi trong đề kiểm tra và các câu hỏi tình huống khác.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 12 Trang 43 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Bài 12. Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Hôn Nhân
  • Bài 1 Trang 5 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 1 Trang 5 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Vbt Công Nghệ 6 Bài 21: Tổ Chức Bữa Ăn Hợp Lí Trong Gia Đình
  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 3 Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 6 Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 11 Trang 38 Sgk Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 8 Trang 28 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 14 Gdcd 9
  • Một Số Bài Tập Tình Huống Giáo Dục Công Dân 9 Dành Cho Học Sinh Thi Văn Hóa Môn Gdcd
  • Những hoạt động thể hiện dân chủ là: (a), (c), (d).

    • (c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.
    • (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

    Những hoạt động thiếu dân chủ: (b), ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình, đây là việc làm thiếu dân chủ.

    Hoạt động thể hiện thiếu tính kỉ luật là (e): Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài.

    Bài tập 2 trang 11 SGK GDCD 9

    Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

    Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục Công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có ý kiến góp ý cho bạn Khuê phải thực hiện nghiêm túc kỉ luật giờ học: Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy là không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục Công dân.

    Bài tập 3 trang 11 SGK GDCD 9

    Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

    Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng trí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công khai; kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả cao trong công việc.

    Bài tập 4 trang 11 SGK GDCD 9

    Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    • Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật;
    • Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra;
    • Tham gia phát biểu xây dựng bài;
    • Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp;
    • Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trả Lời Gợi Ý Bài 2 Trang 7 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập Gdcd 9: Trả Lời Gợi Ý Bài 2 Trang 7 Sgk Gdcd 9
  • Gợi Ý Bài Tập Sgk Bài 8 Gdcd 9
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 1 Trang 4 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 68 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Gdcd 11: Bài 3 Trang 95 Sgk Gdcd 11

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 8 Ngắn Nhất: Năng Động, Sáng Tạo
  • Bài 8: Năng Động, Sáng Tạo
  • Giải Bài 1: Chí Công Vô Tư
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 18: Sống Có Đạo Đức Và Tuân Theo Pháp Luật
  • Bài 4: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Bài 11: Chính sách dân số và giải quyết việc làm

    Bài 3 (trang 95 sgk GDCD 11)

    Em hãy giải thích và nêu lên thái độ của mình đối với những quan niệm sau: Trời sinh voi, trời sinh cỏ; Đông con hơn nhiều của; Trọng nam khinh nữ.

    – ” Trời sinh voi, trời sinh cỏ”

    + Nghĩa đen: Trời sinh ra loài voi chắc chắn sẽ phải sinh sinh ra loài cỏ để giúp loài voi tồn tại. Đây chính là quy luật của tự nhiên.

    + Nghĩa bóng: Bố mẹ chỉ cần sinh con ra chắc chắn con cái sẽ biết tìm cách để tồn

    tại cha mẹ không cần chăm sóc nuôi dưỡng.

    + Thái độ: không đồng ý với quan điểm đó vì: nó thể hiện thái độ không có trách nhiệm đối với con cái và đối với xã hội.

    + Hậu quả: Gây nên sự bùng nổ dân số, chất lượng đời sống kém.

    – “Đông con hơn nhiều của”:

    + Nghĩa đen: Có nhiều con tốt hơn có nhiều của cải vật chất.

    + Nghĩa bóng: Có nhiều con cái khi về già sẽ có người chăm sóc, hơn là nhiều của cải nhưng không có con cái ở bên.

    + Thái độ: Không đồng ý với quan điểm đó vì có nhiều con sẽ khiến việc chăm sóc của cha mẹ gặp khó khăn, con cái không có đủ điều kiện học hành, khó phát triển dẫn đến khả năng kinh tế kém, phải bươn chải cuộc sống, cũng không có điều kiện chăm sóc cha mẹ được tốt nhất.

    + Hậu quả: Bùng nổ dân số, dân trí và đời sống thấp.

    – Trọng nam khinh nữ

    + Nghĩa đen: Yêu quý con trai, ghét bỏ con gái.

    + Nghĩa bóng: Chỉ nên sinh con trai, không nên sinh con gái.

    + Không đồng ý vì nó là sai lầm, con nào cũng đáng quý như nhau.

    + Hậu quả: gây mất cân bằng giới tính

    Tham khảo toàn bộ: Giải GDCD 11

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 3: Dân Chủ Và Kỷ Luật
  • Bài 6. Hợp Tác Cùng Phát Triển Sbt Gdcd Lớp 9: Hãy Nêu Các Nguyên Tắc Hợp Tác Quốc Tế Của Đảng Và Nhà Nước Ta Nhằm Xây Dựng Và Phát Triển Quan Hệ Hợp Tác Với Các Nước Trên Thế Giới
  • Giải Bài 2: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 13: Quyền Tự Do Kinh Doanh Và Nghĩa Vụ Đóng Thuế
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Trả Lời Câu Hỏi Trang 24
  • Giáo Án Giáo Dục Công Dân Lớp 9: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 59,60 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải Bài Tập 1,2,3,4,5,6 Trang 50,51 Sách Giáo Khoa Gdcd 9
  • Giải bài tập SGK GDCD 9 bài 3: Dân chủ và kỉ luật

    Giải bài tập môn giáo dục công dân lớp 9

    Bài tập môn GDCD lớp 9

    được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

    Câu 1: Gợi ý câu hỏi tình huống

    a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyên trên..

    Trả lời

    Những việc làm thể hiện việc phát dân chủ:

    • Họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp;
    • Đề xuất chỉ tiêu cụ thể;
    • Đề xuất các biện pháp thực hiện;
    • Tự nguyện tham gia vào các hoạt động tập thể;
    • Thành lập “Đội Thanh niên cờ đỏ”.

    Những việc làm thể hiện không phát huy dân chủ trong công ty :

    • Công nhân không được bàn bạc, góp ý những yêu cầu của giám đốc đôi với mọi người trong sản xuất;
    • Công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần không được giám đốc chấp nhận.

    b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A?

    Trả lời

    Khi họp bàn xây dựng kế hoạch năm học của lớp, biện pháp dân chủ thể hiện ở chỗ:

    • Mọi người cùng được tham gia bàn bạc;
    • Thể hiện ý thức tự giác của mọi người;
    • Biện pháp tổ chức thực hiện;

    Biện pháp kỉ luật:

    • Các bạn tuân thủ quy định tập thể;
    • Cùng thống nhất hành động;
    • Nhắc nhở, đôn đốc nhau thực hiện.

    c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm?

    Trả lời

    Nhờ việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật mà tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm đã phát huy được ý thức tập thể của lớp; nhờ có biện pháp tổ chức thực hiện mà mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã được thực hiện trọn vẹn.

    d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại như thế nào ? Vì sao?

    Trả lời

    Việc làm của ông giám đốc có tác hại đã làm cho công nhân bất nên kết quả sản xuất giảm sút và công ti bị thua lỗ nặng nề.

    Bởi vì, ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền và gia trưởng

    Câu 2:

    1) Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ ? Vì sao?

    b) Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn

    c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch

    d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến

    đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    Trả lời

    Những hoạt động thể hiện dân chủ là: (a), (c), (d).

    (c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

    Những hoạt động thiếu dân chủ: (b), ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình, đây là việc làm thiếu dân chủ.

    Hoạt động thể hiện thiếu tính kỉ luật là (e): Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài.

    2) Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

    Trả lời

    Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục Công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có ý kiến góp ý cho bạn Khuê phải thực hiện nghiêm túc kỉ luật giờ học: Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy là không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục Công dân.

    3) Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

    Trả lời

    Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng trí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công khai; kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động, kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng của quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả cao trong công việc.

    4) Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Trả lời

    Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    • Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật;
    • Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra;
    • Tham gia phát biểu xây dựng bài;
    • Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp;
    • Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ
  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 7 Trang 25 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 11 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sgk Giáo Dục Công Dân 9 Bài 7
  • Lý Thuyết Gdcd Lớp 9 Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Giải Bài Tập Sgk Hóa Học Lớp 8 Bài 37: Axit
  • Giải Bài Tập Hóa 8 Bài 37: Axit
  • Giải Bài Tập Môn Hóa Học Lớp 8 Bài 37: Axit
  • Hướng dẫn Soạn Bài 3: Dân chủ và kỉ luật, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 11 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    1. Chuyện của lớp 9A

    2. Chuyện ở một công ti

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 10 sgk GDCD 9

    a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên.

    Trả lời:

    – Những việc làm thể hiện việc phát dân chủ của lớp 9A:

    + Tất cả các thành viên đều tự nguyện và hăng hái tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

    – Những việc làm thể hiện không phát huy dân chủ trong công ti:

    + Công nhân không được bàn bạc, góp ý kiến về vấn đề công việc của mình trong công ty với cấp trên.

    + Công nhân kiến nghị đòi cải thiện điều kiện lao động, cải thiện đời sông vật chất và tinh thần nhưng không được giám đốc chấp nhận.

    + Giám đốc tự quyết định mọi việc và không tôn trọng, lắng nghe ý kiến công nhân cũng như cải thiện điều kiện lao động cho mọi người.

    b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A.

    Trả lời:

    – Biện pháp dân chủ:

    + Mọi người cùng tham gia bàn bạc và đóng góp ý kiến trước cả tập thể.

    + Mọi người đều tự giác chấp hành và tham gia xây dựng tập thể lớp.

    – Biện pháp kỉ luật:

    + Các bạn đều cùng thống nhất phương pháp hành động cũng như tuân thủ quy định của lớp, trường.

    + Cùng nhắc nhở, đôn đốc nhau hoàn thành công việc và đạt kết quả tốt.

    c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới sự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm.

    Trả lời:

    Lớp 9A đã phát huy được tinh thần tập thể của lớp; mọi vấn đề đều được khắc phục, kế hoạch của lớp đã được thực hiện thành công. Mọi người đều vui vẻ, phấn khởi, biết sống có trách nhiệm và biết quan tâm, giúp đỡ nhau hơn.

    d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại như thế nào? Vì sao?

    Trả lời:

    Việc làm của ông giám đốc đã làm cho công nhân bất bình, nhiều người bỏ việc nên kết quả sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề.

    Bởi vì: việc làm của ông giám đốc thiếu minh bạch, công bằng và không biết nghĩ cho người khác cũng như quyền lợi chung.

    II. Nội dung bài học

    1. Dân chủ là gì? Kỉ luật là gì?

    – Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người được biết, được bàn, được thực hiện và được kiểm tra giám sát những công việc chung đó.

    – Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của tập thể, của cộng đồng nhằm tạo ra sự thống nhất trong hành động để đạt chất lượng, hiệu quả cao trong công việc vì mục tiêu chung.

    2. Biểu hiện của dân chủ và kỉ luật

    – Những việc làm thể hiện tính dân chủ: Đại biểu Quốc hội tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri, nhà trường tổ chức cho học sinh góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh, trong các cuộc họp của thôn buôn bà con được tự do phát biểu ý kiến…

    3. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật

    – Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ hữu cơ với nhau: dân chủ để mọi người phát huy khả năng của mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện để phát huy dân chủ.

    – Dân chủ và kỉ luật đêm lại lợi ích cho việc phát triển nhân cách của mỗi người và góp phần phát triển xã hội.

    – Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật, các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người phát huy được tính dân chủ.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 11 sgk GDCD 9

    Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ? Vì sao?

    b) Ông Bính – tổ trưởng tổ dân phố – quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình gặp khó khăn;

    c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch;

    d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến;

    đ) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    Trả lời:

    Những hoạt động thể hiện dân chủ là:

    – (a) Học sinh được phát huy ý kiến cũng như xây dựng kỉ luật trong chính ngôi trường mình theo học; Kỉ luật do các bạn nếu ý kiến đóng góp và thống nhất thực hiện nên sẽ phát huy tốt hơn.

    – (c) Nam đã thực hiện tốt quyền tự do đóng góp ý kiến và quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    – (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp, để các bạn tự do đóng gớp ý kiến xây dựng lớp; mọi người ai cũng thể hiện quyền dân chủ của mình.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 11 sgk GDCD 9

    Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và tôn trọng kỉ luật của nhà trường.

    Trả lời:

    Ví dụ: Lắng nghe ý kiến thầy cô và các bạn; tuân thủ nội quy của trường lớp. Trong các hoạt động tập thể tích cực phát biểu ý kiến…

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 11 sgk GDCD 9

    Hãy phân tích và chứng minh nhận định “Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể”.

    Trả lời:

    – Dân chủ giúp tất cả mọi người có quyền đóng góp ý kiến, xây dựng và phát triển tập thể vững mạnh.

    – Dân chủ tạo nên sự công bằng, minh bạch, rõ ràng và thống nhất giữa tất cả mọi người trong tập thể.

    – Kỉ luật tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, đảm bảo dân chủ được thực hiện một cách tốt nhất.

    – Dân chủ và kỉ luật tạo nên sự thống nhất và đoàn kết, làm nên một tập thể vững mạnh.

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 11 sgk GDCD 9

    Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Trả lời:

    Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    – Thực hiện tốt nội quy của nhà trường, của lớp đề ra.

    – Tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch chung của lớp; có ý thức xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh và kỉ luật.

    – Bản thân cần tích cực học tập, rèn luyện, có ý kiến nhận xét đánh giá tích cực và sáng suốt các vấn đề chung của lớp, trường.

    – Có tinh thần, trách nhiệm trong học tập và công việc, luôn có ý thức vì tập thể.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 4 Trang 11 Sgk Gdcd Lớp 6
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 1 Trang 4 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 6 Bài 4: Lễ Độ
  • Trả Lời Gợi Ý Bài 16 Trang 42 Sgk Gdcd 6
  • Giải Bài Tập Tình Huống Giáo Dục Công Dân 6
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 16 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 10 Trang 35 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Vbt Gdcd 7 Bài 16: Quyền Tự Do Tín Ngưỡng Và Tôn Giáo
  • Giải Vbt Gdcd 6 Bài 15: Quyền Và Nghĩa Vụ Học Tập
  • Bài 9. Lịch Sự, Tế Nhị
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 6 Bài 9: Lịch Sự, Tế Nhị
  • Hướng dẫn Soạn Bài 4: Bảo vệ hòa bình, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 16 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 14 sgk GDCD 9

    a) Em có suy nghĩ gì khi xem các ảnh và đọc các thông tin trên?

    Trả lời:

    Nhìn vào những bức ảnh, em thấy:

    – Hậu quả thảm khốc của chiến tranh, cướp đi sinh mạng con người, đẩy người dân vào cảnh sống bệnh tật, thiếu thốn và lo sợ.

    – Mong muốn sống bình an, hạnh phúc của nhân dân toàn thế giới.

    – Sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh và bảo vệ hoà bình trên toàn thế giới.

    b) Chiến tranh đã gây ra những hậu quả như thế nào?

    Trả lời:

    – Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) đã làm 10 triệu người chết.

    – Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) đã làm cho 60 triệu người chết.

    c) Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình?

    Trả lời:

    – Giải quyết các cuộc xung đột, mâu thuẫn giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia bằng đàm phán, hòa bình; tránh để xảy ra chiến tranh.

    – Có ý thức bảo vệ hòa bình mọi lúc mọi nơi, tùy và khả năng của mình; tuyên truyền và ngăn chặn những âm mưu chống phá gây chiến tranh phá hoại của các thế lực thù địch.

    – Tích cực tham gia đấu tranh vì hòa bình và chống chiến tranh tại các khu vực bất ổn hiện nay trên thế giới.

    – Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, nhân ái giữa mọi người; không kì thị phân biệt màu da.

    d) Để thể hiện lòng yêu hoà bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì?

    – Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh do trường, địa phương tổ chức.

    – Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, nhân ái.

    – Tôn trọng những nét đặc trưng văn hoá của các dân tộc và các quốc gia trên thế giới.

    II. Nội dung bài học

    1. Hòa bình là gì?

    – Hoà bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.

    – Bảo vệ hoà bình là gìn giữ cuộc sống xã hội bình yên, không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.

    2. Trách nhiệm của nhân loại

    – Ngăn chặn chiến tranh bảo vệ hoà bình.

    – Thể hiện mọi lúc, mọi nơi, trong mối quan hệ giao tiếp hàng ngày.

    3. Thái độ của nhân dân ta

    – Yêu chuộng hòa bình.

    – Tích cực tham gia vào sự nghiệp đấu tranh hòa bình và công lí thế giới.

    4. Hoạt động bảo vệ hòa bình

    – Xây dựng mối quan hệ tôn trọng bình đẳng thân thiện giữa người với người.

    – Thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc, quốc gia trên thế giới.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 16 sgk GDCD 9

    Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày?

    a) Biết lắng nghe người khác;

    b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác;

    c) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân;

    d) Học hỏi những điều hay của người khác;

    đ) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình;

    e) Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác;

    g) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc;

    h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế;

    Trả lời:

    Những hành vi (a), (b), (d), (e), (h), (i) là các biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 16 sgk GDCD 9

    a) Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình;

    b) Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh;

    c) Bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.

    Trả lời:

    Em tán thành với ý kiến (a), (c).

    Vì: Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng, đều có quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc. Do vậy, bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của riêng một quốc gia nào.

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 16 sgk GDCD 9

    Em hãy tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do lớp em, trường em, nhân dân địa phương, nhân dân trong cả nước ta cũng như nhân dân các nước đã tiến hành và giới thiệu cho các bạn khác cùng biết.

    Trả lời:

    – Phong trào đi bộ và đạp xe, tập yoga vì hoà bình.

    – Giao lưu văn hóa và ngôn ngữ với thanh thiếu niên quốc tế.

    – Địa phương tuyên truyền và tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ nhằm nâng cao ý thức của người dân, chống lại các âm mưu chia rẽ của kẻ thù.

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 16 sgk GDCD 9

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 5 6 Trang 55 56 Sgk Gdcd 9
  • Giải Vở Bài Tập Địa Lý 5 Bài 8: Dân Số Nước Ta
  • Giải Vở Bài Tập Địa Lý 5 Bài 9: Các Dân Tộc, Sự Phân Bố Các Dân Cư
  • Giải Vbt Địa Lí 6 Bài 1: Vị Trí, Hình Dạng Và Kích Thước Của Trái Đất
  • Giải Vbt Địa Lí 9 Bài 20: Vùng Đồng Bằng Sông Hồng
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Trả Lời Câu Hỏi Trang 24
  • Hướng dẫn Soạn Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 19 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 18 sgk GDCD 9

    a) Qua quan sát ảnh và đọc các thông tin, sự kiện trên, em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với nhân dân các nước khác?

    Trả lời:

    Qua những thông tin và sự kiện trên, em thấy Việt Nam ngày càng phát triển và mở rộng quan hệ hữu nghị với các nước trên thế giới. Uy tín của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

    b) Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại?

    Trả lời:

    – Quan hệ hữu nghị hợp tác giúp nhau cùng phát triển vì mục tiêu hòa bình cho nhân loại và hạnh phúc cho tất cả mọi người.

    – Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, cùng hợp tác và phát triển hiệu quả, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

    II. Nội dung bài học

    1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

    Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.

    2. Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?

    – Tạo cơ hội và điệu kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục …

    – Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

    3. Ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc

    – Tình hữu nghị:

    + Tạo cơ hội điều kiện để các nước các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác và phát triển mọi mặt: kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế,…

    + Tạo sự hiểu biết lẫn nhau tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ của chiến tranh.

    – Chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta:

    + Giúp thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới, về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

    + Chính sách của Đảng ta phải đúng đắn, hiệu quả.

    + Chủ động tạo các mối quan hệ quốc tế thuận lợi.

    + Đảm bảo thúc đẩy quá trình phát triển của đất nước.

    + Hòa nhập với các nước trong quá trình tiến lên của nhân loại.

    4. Trách nhiệm của công dân – học sinh

    – Thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài.

    – Có thái độ, cử chỉ, việc làm và sự tôn trọng, thân thiện trong cuộc sống.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 19 sgk GDCD 9

    Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày.

    Trả lời:

    – Luôn quan tâm, chia sẻ, động viên và giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn, bất hạnh.

    – Lịch sự, tôn trọng với khách nước ngoài; sẵn sàng giúp đỡ và hướng dẫn khi họ gặp khó khăn.

    – Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh, động viên các bạn ở những vùng chiến sự.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 19 sgk GDCD 9

    a) Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài;

    b) Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.

    Trả lời:

    a) Em sẽ góp ý với bạn:

    – Không nên có thái độ như vậy mà cần vui vẻ, lịch sự đối với người nước ngoài; đó là biểu hiện của sự thân thiện, mến khách.

    – Một ngày nào đó, chúng ta đến tham quan, du lịch ở nước ngoài cũng sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ và khó khăn, do vậy cần tận tình và chu đáo giúp đỡ người nước ngoài khi họ đến Việt Nam.

    – Giúp đỡ họ tận tình nếu họ có khó khăn, có như vậy mới phát huy được tình hữu nghị với các nước.

    b) Khi trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài em sẽ:

    – Quan tâm giúp đỡ khi các bạn gặp khó khăn gì về vấn đề ngôn ngữ và văn hóa ở nước ta.

    – Vui vẻ, chu đáo, lịch sự, tế nhị thể hiện sự mến khách của mình.

    – Giới thiệu và quảng bá cho bạn về đất nước và văn hóa Việt Nam (con người, phong cảnh, đặc sắc văn hóa vùng miền, ẩm thực và lịch sử…)

    – Cần tôn trọng những khác biệt văn hóa giữa nước bạn và nước ta.

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 19 sgk GDCD 9

    Hãy sưu tầm các tranh ảnh, bài báo, băng hình,.. về những hoạt động thể hiện tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước khác và chia sẻ những thông tin đã sưu tầm được với các bạn trong tổ, trong lớp.

    Trả lời:

    (Các học sinh tự sưu tầm trên google, các trang báo uy tín như Dân trí, Đất Việt, báo Tiền Phong…)

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 19 sgk GDCD 9

    Trả lời:

    – Tên hoạt động: Ví dụ chương trình “Mùa đông yêu thương”.

    – Nội dung: Quyên góp quần áo ấm, sách vở, gạo, tiền bạc…

    – Địa điểm và đối tượng tham gia: Các học sinh của nhà trường.

    – Thời gian thực hiện: Một tuần

    – Người phụ trách: Lớp trưởng các lớp chịu trách nhiệm tập hợp.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9
  • Giải Bài Tập Bài 7 Trang 25 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 6 Ngắn Nhất: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Gdcd 9 Bài 5: Tình Hữu Nghị Giữa Các Dân Tộc Trên Thế Giới
  • Giải Gdcd 9 Bài 4 Ngắn Nhất: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỷ Luật

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 12: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Hôn Nhân
  • Giải Sbt Gdcd 9 Bài 12: Quyền Và Nghĩa Vụ Của Công Dân Trong Hôn Nhân
  • Giải Bài 6: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 13: Quyền Tự Do Kinh Doanh Và Nghĩa Vụ Đóng Thuế
  • Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 14: Quyền Và Nghĩa Vụ Lao Động Của Công Dân
  • Bài 1: Em hiểu thế nào là dân chủ? Thế nào là kỉ luật?

    Trả lời

    • Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc tập thể, xã hội, được biết, được tham gia bàn bạc, góp phần giám sát những công việc chung của tập thể, của xã hội.
    • Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng, tổ chức xã hội. Nhằm tạo sự thống nhất hành động được chất lượng, hiệu quả trong công việc.

    Bài 2: Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào?

    Trả lời

    Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật:

    • Dân chủ để mọi người phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung
    • Kỷ luật là điều kiện đảm bải cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.

    Bài 3: Dân chủ và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào?

    Trả lời

    Ý nghĩa:

    Dân chủ và kỷ luật tọa ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí, hành động, tạo cơ hội cho mọi người phát triển.. có mối quan hệ xã hội tốt đẹp, nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động xã hội.

    Bài 4: Em cần thực hiện quyền dân chủ và chấp hành kỉ luật của tập thể như thế nào?

    Trả lời

    Rèn luyện:

    • Mọi người cần tự giác chấp hành tính dân chủ và kỷ luật
    • Phát huy tính dân chủ.
    1. Dân chủ là được tham gia bàn bạc công việc chung.
    2. Kỉ luật làm hạn chế tinh thần dân chủ.
    3. Có kỉ luật, dân chủ mới được thực hiện có hiệu quả.
    4. Dân chủ là được làm tất cả những gì mình thích.
    5. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật.
    1. Chỉ cho người được chỉ định trước phát biểu ý kiến.
    2. Giám đốc tự quyết định mọi vấn đề trong công ty.
    3. Bàn bạc tập thể trước khi quyết định vấn đề chung.
    4. Ban chỉ huy Chi đội tự lên danh sách đề cử cho Đại hội Chi đó.

    Trả lời

    Bài 5: A, C, E

    Bài 6: C

    Bài 7: Ông Nam mới được bầu làm tổ trưởng tổ dân phố. Hai ngày sau, ông dán ở bảng tin tờ thông báo về việc thay đổi một số nội quy khu tập thể. Nhiều người đọc thông báo nhưng không đồng tình vì họ cho rằng việc tha đổi nội quy phải được bàn bạc trong cuộc họp trước khi ra thông báo.

    Cảu hỏi:

    1 / Theo em, việc làm của ông Nam là đúng hay sai? Vì sao?

    2/ Nếu em là một công dân sống cùng tổ dân phố với ông Nam sẽ xử sự như thế nào khi đọc được thông báo đó? Vì sao?

    Trả lời

    1/ Việc làm của ông Nam là thiếu tính dân chủ. Cần phải bàn bạc trong tổ dân phố trước khi thay đổi nội quy khu tập thể.

    2/ Em sẽ góp ý cho tổ trưởng dân phố là phải xin ý kiến đóng góp chứ không được tự ý ra quyết định.

    Bài 8: Trong buổi sinh hoạt lớp sơ kết tuần đầu tiên của năm học mới, cô Chủ nhiệm mời bạn Lớp trưởng lên tổng kết tình hình lớp trong tuần qua. Sau khi lớp trưởng nêu tên một số bạn vi phạm kỉ luật, Minh đứng lên phát biểu rằng bạn Lớp trưởng cũng vài lần không làm bài tập và như vậy là chưa gương mẫu. Bạn Lớp trưởng tỏ vẻ bất bình với ý kiến của Minh, vì cho rằng chỉ có Lớp trưởng mới có quyền theo dõi các bạn, còn các bạn không có quyền theo dõi lớp trưởng.

    Câu hỏi

    1/ Em có đồng tình với suy nghĩ của bạn lớp trưởng không? Vì sao?

    2/ Bạn Minh làm như vậy là đúng hay sai? Vì sao?

    3/ Theo em, trong tình huống ấy, cô giáo chủ nhiệm sẽ xử sự như thế nào?

    Trả lời

    Bạn Lớp trưởng cần phải gương mẫu khi đi học và cần nêu tên mình mới đúng. Các bạn cũng có quyền theo dõi lớp trưởng. Như vậy mới đảm bảo tính dân chủ và kỉ luật

    Bài 9: Nhà bà My nằm trên mặt đường một phố lớn ở trung tâm Hà Nội. Mặc dù có quy định cấm để xe bừa bãi trên vỉa hè, nhưng bà My vẫn cho khách vào ăn sáng để xe kín khu vực vỉa hè trước cửa hàng nhà bà.

    Câu hỏi:

    1/ Em đánh giá như thế nào về việc làm của bà My?

    2/ Nếu gia đình em ở trong hoàn cảnh như bà My, em sẽ xử sự như thế nào?

    Trả lời

    Bà My không chấp hành quy định về cấm để xe trên vỉa hè, bà đã vi phạm kỉ luật về giữ gìn trật tự vỉa hè đường phố

    Bài 10: Em hãy quan sát cuộc sống xung quanh mình và nêu những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết?

    Trả lời

    Những biểu hiện thiếu dân chủ mà em biết: Tự ý ra quyết định mà không hỏi ý kiến của ai

    • Bác tổ trưởng dân phố, tự ý quyết định mỗi gia đình đóng góp 20.00đ đi thăm các gia đình khó khăn.
    • Bạn lớp trưởng trong lớp không gương mẫu, nhưng mà không cho các bạn khác đóng góp ý kiến vào các hoạt động lớp.

    Bài 11: Có ý kiến cho rằng, trong trường học phải thắt chặt kỉ luật với học sinh mà không cần có tinh thần dân chủ. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?

    Trả lời

    Em hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đó, tỏng nhà trường, ngoài việc thắt chặt tính kỷ luật thì cũng phải có tính dân chủ. Mọi học sinh đều được nói nên nguyện vọng, tâm tư của mình, được phát biểu ý kiến, được tham gia các hoạt động.

    st

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Dạng Bài Tập Este Trong Đề Thi Đại Học Và Phương Pháp Giải
  • Bài 1: Giải Các Dạng Bài Tập Về Este
  • Các Dạng Bài Tập Và Cách Giải Bài Tập Este Hay Nhất
  • Giải Bài Tập Hóa Học 12 Sbt Bài 1
  • Giải Bài Tập Sbt Hóa 12 Bài 1: Este
  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 8 Sgk Gdcd 9

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Giải Bài 1 2 3 4 Trang 19 Sgk Gdcd 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 1 Ngắn Nhất: Chí Công Vô Tư
  • Giải Gdcd 9 Bài 2 Ngắn Nhất: Tự Chủ
  • Giải Bài Tập Sgk Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Giải Gdcd 9 Bài 3: Dân Chủ Và Kỉ Luật
  • Hướng dẫn Soạn Bài 2: Tự chủ, sách giáo khoa GDCD lớp 9. Nội dung bài Giải bài 1 2 3 4 trang 8 sgk GDCD 9 bao gồm đầy đủ phần lý thuyết về công dân trong đời sống, pháp luật, phần trả lời câu hỏi gợi ý và phần giải bài tập cuối bài học để giúp các em học sinh học tốt môn GDCD lớp 9.

    I. Đặt vấn đề

    1. Một người mẹ

    2. Chuyện của N

    Hướng dẫn Trả lời câu hỏi Gợi ý trang 7 sgk GDCD 9

    a) Bà Tâm đã làm gì trước nỗi bất hạnh to lớn của gia đình?

    Trả lời:

    Bà Tâm đã:

    – Chăm sóc con tận tình chu đáo trước biến cố to lớn của gia đình.

    – Luôn bên cạnh động viên tinh thần con để con không mặc cảm và tự ti vì mang trong mình căn bệnh thế kỉ.

    – Tích cực tham gia giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng và làm lại cuộc đời;

    – Động viên và vận động gia đình những người nhiễm HIV/AIDS không kì thị, xa lánh họ.

    b) Theo em, bà Tâm là người như thế nào?

    Trả lời:

    Bà Tâm là người mẹ hết lòng vì con, không bi quan chán nản, đau khổ. Bà là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con trai vượt qua mặc cảm bệnh tật và tiếp tục sống lạc quan.

    c) N đã từ một học sinh ngoan đi đến chỗ nghiện ngập và trộm cắp như thế nào? Vì sao như vậy?

    Trả lời:

    – N chơi cùng nhóm bạn xấu và nghe theo lời rủ rê, lôi kéo nên tham gia vào các trò chơi không lành mạnh.

    – N chểnh mảng, bỏ bê học hành, trốn học liên miên. Kết quả N thi trượt tốt nghiệp lớp 9.

    – N không nghiêm túc nhìn nhận bản thân để sửa sai mà tiếp tục sa ngã và nghiện ngập.

    – Không có tiền ăn chơi đua đòi và chích hút, N đã tham gia trộm cắp và bị bắt giữ.

    N không có chính kiến, không có quan điểm riêng cũng như bản lĩnh trước những cám dỗ xung quanh mình. Do vậy, N không nhận thức hết hành vi và hậu quả của bản thân, không biết sửa chữa, hối cải mà tiếp tục sa ngã. Hành vi ấy gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân, khiến cha mẹ buồn lòng, xấu hổ vì mình, gây nguy hiểm cho xã hội.

    d) Theo em, tính tự chủ được thể hiện như thế nào?

    Trả lời:

    – Tự chủ trước hết là sự bình tĩnh không nóng nảy, vội vàng, hấp tấp; luôn đặt ra những mục tiêu cho bản thân và có chính kiến, suy nghĩ riêng tích cực, sáng suốt.

    – Khi gặp khó khăn không sợ hãi, chán nản, bi quan mà luôn luôn có cái nhìn tích cực và tìm ra hướng giải quyết.

    đ) Vì sao con người cần phải biết tự chủ?

    Trả lời:

    – Trong cuộc sống không phải lúc nào cũng vui vẻ, hạnh phúc hoặc may mắn. Con người luôn luôn gặp những tình huống khó khăn đòi hỏi phải có cách xử lí đúng đắn, hợp tình hợp lí và sáng suốt.

    – Đối với cá nhân: Tính tự chủ giúp con người tránh được những sai lầm đáng tiếc, giúp ta có cái nhìn lạc quan trước khó khăn, sóng gió và dễ dàng tìm ra hướng giải quyết đúng đắn trước khó khăn đó.

    – Đối với xã hội: Nếu mọi người đều biết làm chủ hành vi của mình, luôn vì lợi ích chung, không tham lam, nóng nảy thì xã hội sẽ tốt đẹp, nhân văn hơn.

    II. Nội dung bài học

    1. Thế nào là tự chủ?

    Tự chủ là làm chủ bản thân, tức là làm chủ được suy nghĩ, tình cảm, hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin và biết điều chỉnh hành vi của bản thân.

    2. Biểu hiện của tính tự chủ

    – Biết kiềm chế cảm xúc, bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống.

    – Không nao núng, hoang mang khi khó khăn.

    – Không bị ngả nghiêng, lôi kéo trước những áp lực tiêu cực.

    – Biết tự ra quyết định…

    3. Ý nghĩa của tính tự chủ

    – Con người sống đúng đắn, ứng xử đúng đắn, có văn hóa.

    – Biết đứng vững trước những khó khăn, thử thách, cám dỗ.

    – Không bị ngả nghiêng trước những áp lực tiêu cực.

    III. Bài tập

    1. Hướng dẫn Giải bài 1 trang 8 sgk GDCD 9

    Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây? Vì sao?

    a) Người tự chủ biết tự kiềm chế những ham muốn của bản thân;

    b) Không nên nóng nảy, vội vàng trong hành động;

    c) Người tự chủ luôn hành động theo ý mình;

    d) Cần biết điều chỉnh thái độ, hành vi của mình trong các tình huống khác nhau;

    đ) Người có tính tự chủ không cần quan tâm đến hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp;

    e) Cần giữ thái độ ôn hoà, từ tốn trong giao tiếp với người khác.

    Trả lời:

    Em đồng tình với những ý kiến: (a), (b), (d) (e).

    : Những biểu hiện đó là những biểu hiện của người có tính tự chủ – biết suy nghĩ kĩ trước khi hành động; biết nhận thức hậu quả của mỗi hành động, biết điều chỉnh thái độ và hành vi của mình đúng mực, phù hợp và cầu thị trong giao tiếp, ứng xử.

    2. Hướng dẫn Giải bài 2 trang 8 sgk GDCD 9

    Em hãy kể lại một câu chuyện về một người biết tự chủ.

    Trả lời:

    Em có thể kể những câu chuyện xung quanh cuộc sống của em.

    3. Hướng dẫn Giải bài 3 trang 8 sgk GDCD 9

    Chủ nhật, Hằng được mẹ cho đi chơi phố. Qua các cửa hiệu có nhiều quần áo mới đúng mốt, bộ nào Hằng cũng thích. Em đòi mẹ mua hết bộ này đến bộ khác làm mẹ rất bực mình. Buổi đi chơi phố mất vui.

    Em hãy nhận xét việc làm của Hằng. Em sẽ khuyên Hằng như thế nào?

    Trả lời:

    – Việc làm của Hằng là chưa đúng: đây là biểu hiện của một người chưa có tính tự chủ, chưa biết nhìn nhận và điều chỉnh sở thích của mình.

    – Em sẽ khuyên Hằng không nên đòi hỏi nhiều như vậy. Bạn nên xin lỗi mẹ vì hành động chưa đúng của mình. Đồng thời nên suy nghĩ chín chắn, cân nhắc lựa chọn chỉ một món đồ mình thích nhất để xin phép mẹ mua cho.

    4. Hướng dẫn Giải bài 4 trang 8 sgk GDCD 9

    Hãy tự nhận xét xem bản thân em đã có tính tự chủ chưa. (Trước những khó khăn, xích mích, xung đột, em có giữ được bình tĩnh và thái độ ôn hoà, lễ độ khòng ? Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em có theo họ không ? v.v). Hãy nêu một số tình huống đòi hỏi tính tự chủ mà em có thể gặp (ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng) và dự kiến cách ứng xử phù hợp.

    Trả lời:

    – Tự nhận xét:

    + Bản thân em là người có tính tự chủ.

    + Khi bị kẻ xấu rủ rê, lôi kéo, em không theo họ mà luôn giữ vững lập trường của mình, chăm lo học hành và tham gia các hoạt động xã hội.

    – Một số tình huống đòi hỏi em có tính tự chủ:

    + Bố mẹ đi vắng, em ở nhà một mình, trông em bé;

    + Giờ kiểm tra Toán bài khó quá không làm được, bạn bên cạnh cho chép bài nhưng em từ chối;

    + Bạn rủ em bỏ tiết, trôn học để đi chơi điện tử, em đã kiên quyết từ chối và khuyên bạn không nên làm như thế;

    + Chủ nhật cùng các bạn đi xem phim, phải xếp hàng mua vé nhưng có người khác chen ngang, em ôn tồn yêu cầu người đố không nên làm thế, phải thể hiện nếp sông văn minh của người có văn hoá.

    “Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Bài 7 Trang 25 Sgk Gdcd Lớp 9
  • Giải Gdcd 9 Bài 6 Ngắn Nhất: Hợp Tác Cùng Phát Triển
  • Giải Gdcd 9 Bài 5: Tình Hữu Nghị Giữa Các Dân Tộc Trên Thế Giới
  • Giải Gdcd 9 Bài 4 Ngắn Nhất: Bảo Vệ Hòa Bình
  • Tải Brain Master Find Out Hidden Objects Cho Máy Tính Pc Windows Phiên Bản
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100