Giải Nobel Y Học: Những Thành Tựu Y Khoa Nổi Bật Nhất Thế Giới

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Nobel Y Sinh Học Năm 2022: Hành Trình Về Bệnh Do Ký Sinh Trùng
  • Giải Nobel Y Học Năm 2008
  • Giải Phẫu Người (Sách Đào Tạo Bsđk)
  • Lộ Diện Chủ Nhân Giải Nobel Y Học 2022
  • Nobel Y Học 2022 Được Trao Cho Ba Nhà Khoa Học Khám Phá Virus Siêu Vi Gan C
  • Giải Nobel Y Sinh được trao cho 2 nhà khoa học đến từ Mỹ và Nhật Bản (theo Vnews)

    Đã có tất cả 214 cá nhân được nhận giải thưởng danh giá này trong hơn 1 thế kỷ qua từ năm 1901-2017, trong đó có nhiều nghiên cứu đã làm thay đổi vĩnh viễn nền y học nhân loại.

    Emil Adolf von Behring (1854-1917)

    Emi Adolf von Behring là nhà Sinh lý học người Đức. Ông vinh dự là nhận giải thưởng Nobel đầu tiên năm 1901 nhờ liệu pháp huyết thanh điều trị 2 căn bệnh hiểm nghèo là bạch cầu và uốn ván. Phát hiện này của ông đã đặt nền móng cho sự phát triển y học trên toàn thế giới trong việc phòng chống các căn bệnh nguy hiểm này.

    Tấm huy chương giải Nobel của ông hiện được trưng bày trong Bảo tàng Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ( International Red Cross and Red Crescent Museum) tại Geneve, Thuỵ Sĩ.

    Ivan Pavlov (1849-1936)

    Pavlov tiến hành nghiên cứu chức năng dạ dày của loài chó vào những năm 1890. Ông quan sát sự tiết dịch vị của chúng, sau đó tính toán, phân tích dịch vị và những phản xạ của chó trong các điều kiện khác nhau. Qua 1 thời gian nghiên cứu, Pavlov nhận thấy chó thường tiết dịch vị khi phát hiện các tín hiệu thông báo sự xuất hiện của thức ăn. Từ đó, ông xây dựng lên một định luật mang tên “phản xạ có điều kiện”.

    Camillo Golgi (1843-1926)

    Camillo Golgi là nhà sinh vật học và bệnh lý học người Ý. Ông nổi tiếng với những tác phẩm nghiên cứu về hệ thống thần kinh trung ương.

    Ông theo học ngành y khoa tại Đại học Pavia trong nhưng năm 1860-1868. Đươc truyền cảm hứng từ nhà nghiên cứu bệnh học Giulio Bizzozero, ông đã theo đuổi nghiên cứu trong hệ thần kinh. Phát hiện của ông về một kỹ thuật nhuộm mang tên “phản ứng đen” vào năm 1873 là một bước đột phá lớn trong khoa học thần kinh. Một số cấu trúc và hiện tượng trong giải phẫu học và sinh lý học đã được đặt theo tên ông, bao gồm cả bộ máy Golgi, cơ quan gân Golgi và phản xạ gân Golgi. Ông được công nhận là nhà thần kinh học và sinh vật học vĩ đại nhất trong thời đại của mình

    Golgi và người đồng nghiệp là nhà sinh vật học người Tây Ban Nha Santiago Ramón y Cajal đã cùng nhau nhận giải Nobel về Sinh lý học hoặc Y học năm 1906 nhờ công trình nghiên cứu của họ về cấu trúc của hệ thần kinh.

    Emil Theodor Kocher (1841-1917) Emil Theodor Kocher

    Emil Theodor Kocher là một bác sĩ, nhà nghiên cứu y khoa người Thuỵ Sĩ. Ông đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 1909 nhờ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực sinh lý học, bệnh lý học và giải phẫu tuyến giáp.

    Các ý tưởng mới của ông về tuyến giáp ban đầu đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng sau đó, người ta đã phải thừa nhận những thành công của ông trong việc điều trị bệnh bướu giáp .

    Ngoài lãnh vực chuyên môn là tuyến giáp, ông cũng đã xuất bản nhiều tác phẩm nghiên cứu về các đề tài y học khác, trong đó có Sự cầm máu ( hemostasis), các điều trị khử trùng, các bệnh nhiễm trùng do phẫu thuật, các vết thương do súng đạn, bệnh viêm xương tuỷ cấp tính ( acute osteomyelitis), lý thuyết về chứng thoát vị bị nghẹt ( strangulated hernia), và giải phẫu khoang bụng.

    Willem Einthoven (1860-1927) Thiết bị điện tâm đồ “nguyên thuỷ” do Willem Einthoven phát minh

    Willem Einthoven là một bác sĩ y khoa và nhà sinh lý học người Hà Lan. Phát minh về điện tâm đồ đã mang về cho ông giải thưởng Nobel y học năm 1923.

    Bắt đầu từ năm 1901, Einthoven hoàn thành một loạt các nguyên mẫu của một điện kế dây ( string galvanometer). Dụng cụ này sử dụng sợi dây kim loại dẫn điện rất nhỏ dẫn qua giữa các nam châm điện cực mạnh. Khi dòng điện truyền qua sợi dây, từ trường sẽ làm cho sợi dây rung.

    Thiết bị này làm tăng độ nhạy của điện kế tiêu chuẩn để đo được hoạt động điện của trái tim, dù có sự cách điện của thịt và xương.

    Karl Landsteiner (1868-1943)

    Karl Landsteinerlà một bác sĩ, nhà sinh học người Áo. Ông đã gây chú ý vào năm 1902 khi trình bày một hệ thống mới cho việc phân loại nhóm máu từ những phát hiện của ông về sự hiện diện của hiện tượng ngưng kết tố trong máu. Đến năm 1930 ông nhận Nobel trong lĩnh vực Sinh lý học và Y học nhờ những phát hiện này của mình.

    Cùng với nhà khoa học Alexander S. Wiener, ông đã tìm ra yếu tố rhesus vào năm 1937.

    Barbara McClintock (1902-1992) Barbara McClintock

    Barbara McClintock là một nhà khoa học và di truyền học tế bào người Mỹ.

    Bà đã thực hiện một nghiên cứu sâu rộng về di truyền học tế bào (cytogenetics) và thực vật dân tộc học (ethnobotany) trên các giống ngô từ Nam Mỹ. Nghiên cứu của McClintock đã được công nhận trong những năm 1960-1970, khi các nhà khoa học khác xác nhận cơ chế thay đổi di truyền và điều hoà di truyền mà bà đã chứng minh trong nghiên cứu ngô của mình.

    Năm 1983, bà nhận giải Nobel trong lĩnh vực Sinh lý học và Y học với nghiên cứu về tác nhân di truyền. Cho tới nay, bà là người phụ nữ duy nhất nhận giải Nobel Y học mà không phải chia sẻ cùng người khác.

    Tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Bố Giải Nobel Y Học 2012
  • Giải Nobel Y Học 2022: Đột Phá Điều Trị Ung Thư Đã Được Ứng Dụng Tại Việt Nam
  • Giải Nobel Y Học 2022 Với Đột Phá Điều Trị Ung Thư: Hy Vọng Mới Của Hàng Triệu Bệnh Nhân Ung Thư
  • Công Trình Đoạt Giải Nobel Y Học 2022 Đã Được Ứng Dụng Tại Việt Nam
  • Nobel Y Học 2022 Được Trao Cho Liệu Pháp Điều Trị Ung Thư
  • Bài 3 : Đồ Thị Hàm Số Y= Ax + B

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Trình Hàm Trên N
  • Lịch Sử Hình Thành Serie A Giải Đấu Số 1 Nước Ý
  • Giải Vô Địch Yoga Quốc Gia Lần Iii Năm 2022 Sẽ Diễn Ra Tại Đồng Nai
  • Serie A 2022/2022 Trực Tiếp Tỉ Số, Kết Quả, Bóng Đá Ý
  • Serie A 2022 – 2022 Được Phát Sóng Trực Tiếp Trên Kênh Nào?
  • Bài 3 :

    Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng :

    • Cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, b gọi là tung độ góc.
    • Song song đồ thị của hàm số y = ax.

    Ví dụ : vẽ đồ thị của hàm số  y = x + 2

    Giải.

    TXD : R

    Bảng giá trị :

    X

    1

    2

    y = x + 2

    3

    4

    đồ thị của hàm số  y = x + 2 là đường thẳng đi qua hai điểm A(1 ; 3) và B(2 ; 4).

       Phương pháp  Tìm tọa độ giao điểm của hai đường thẳng  :

    Bước 1.          Gọi A(x0; y0) là giao điểm của (d1) : y = f1(x) và (d2): y = f2(x)

    Bước 2.          Phương trình hoành độ giao điểm : f1(x0) = f2(x0)

    Bước 3.          Giải phương trình tìm được x0. suy ra y0.

    Tìm được A(x0; y0)

    ================================================

    Ví dụ minh họa  :  cho (d1) : y = 2x -1 ; (d2) : y = – x +2

    1)      Khảo sát và vẽ (d1) và (d2) trên cùng một hệ trục.

    2)      Tìm tọa độ giao điểm của(d1) và (d2).

    Giải.

    a)  Xét

    TXD : R

    BGT :

    x

    0

    1

    y = 2x – 1

    -1

    1

    Đồ thị của hàm số là Đường thẳng đi các điểm (0; -1) và (1; 1).

    Xét

    TXD : R

    BGT :

    x

    0

    2

    y = -x + 2

    2

    0

    Đồ thị của hàm số là Đường thẳng đi các điểm (0; 2) và (2; 0).

    Vẽ :

    tọa độ giao điểm của(d1) và (d2).

    Phương trình hoành độ giao điểm :

    2x – 1 = -x + 2

    suy ra : y = 2.1 -1 = 1.

    Vậy : tọa độ giao điểm của(d1) và (d2) là A(1 ; 1).

    Vẽ (d1) và (d2) :

     

     Phương trình đường thẳng có tham số.

    Định nghĩa :

    Phương trình đường thẳng có tham số là phương trình đường thẳng (r) có dạng : y = ax + b. trong đó a và b phụ thuộc vào một đại lượng m. ta gọi m là tham số.

    Ví dụ : hàm số y = (2m – 1)x + m + 1 (m là tham số) với a = 2m – 1 và b = m + 1.

    Xác đinh tham số :

    Bước 1.          Tìm các hệ số a, b của hàm số bậc nhất theo tham số.

    Bước 2.          Dựa vào điều kiện bài toán thiết lập phương trình hoặc bất phương trình.

    Bước 3.          Giải phương trình hoặc bất phương trình. Kết luận.

    ================================================================

    Ví dụ minh họa 1  :  tìm điểm cố định của đường thẳng (d) y = (2m – 1)x + m + 1.

    Giải.

    Gọi A(x0; y0) là điểm cố định của đường thẳng (d). ta có :

    y0 = (2m – 1)x0 + m + 1 đúng mọi m.

    (*) đúng mọi x khi : 2 x0+ 1 = 0 và –  x0 + 1- y0= 0

    hay :  x0 =-1/2 và y0= 3/2

    Vậy 🙁 d) luôn đi qua điểm cố định A(-1/2; 3/2).

    Chia sẻ:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Phương Trình Bằng Phương Pháp Nhân Liên Hợp
  • Chuyên Đề Phương Trình Vô Tỉ Toán 9
  • Giải Các Hệ Phương Trình Tuyến Tính
  • Phương Pháp Giải Bất Phương Trình Chứa Ẩn Dưới Dấu Giá Trị Tuyệt Đối
  • Hướng Dẫn Xoay Rubik 3X3X3 Theo Cách Đơn Giản Nhất
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Quy Y Là Gì ?
  • Quy Y Để Làm Gì ?
  • Gần đây trên mạng có bài viết cho rằng câu nói: “Lương y như từ mẫu” không còn phù hợp với y học hiện đại. Có thực vậy không?

    Khi nói về y đức ở nước ta, câu nói được trích dẫn nhiều nhất là “Lương y như từ mẫu”. Từ lâu, “Lương y như từ mẫu” được xem là cốt lõi của đạo đức của nghề y, bởi vì nghề y là nghề rất đặc biệt. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng nói: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

    Thầy thuốc giỏi?

    Thầy thuốc giỏi là người hành nghề y vững về chuyên môn, luôn tìm cách nâng cao trình độ nghề nghiệp, luôn tìm cách cập nhật kiến thức y dược để làm chủ thông tin và trang bị thiết bị hiện đại hầu chữa trị tốt người bệnh. Nhưng thầy thuốc giỏi không thôi thì chưa đủ. Bởi vì người thầy thuốc không có sự tận tụy và lòng thương người thì dễ đi đến lỗi lầm. Một chút lơ đễnh, thờ ơ, tắc trách đến ghê gớm nhất là vô cảm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Dẫn đến những mất mát đau đớn không gì bù đắp cho thân nhân người bệnh, mà những con người đáng thương này đã đặt tất cả hy vọng, niềm tin vào người thầy thuốc. Chính vì thế, người thầy thuốc giỏi phải có tấm lòng của người mẹ hiền là mong ước muôn đời của tất cả mọi người.

    Thầy thuốc giỏi giống như mẹ hiền là như thế nào?

    Ai cũng biết tấm lòng thương yêu bao la của người mẹ đối với con của mình. Đặc biệt, lòng mẹ thương con hình như tăng lên bội phần khi đứa con bị bệnh. Sự chăm sóc con bị bệnh ở người mẹ luôn có vẻ tận tình hơn khi con khỏe mạnh. Thậm chí có nhiều bà mẹ có thái độ tha thiết sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho sự hết bệnh sống còn ở con. Nói “Lương y như từ mẫu” thật ra đúng là sự ví von. Thầy thuốc nếu là nam giới thì sao như mẹ hiền cho được? Sự ví von như thế chỉ nhằm thể hiện sự mong muốn người thầy thuốc phải có tấm lòng yêu thương người bệnh hết mực, có tinh thần trách nhiệm trong nghệ nghiệp cao nhất, có sự tận tụy chăm sóc phục vụ người bệnh hết lòng.

    Đối với người bệnh, người thầy thuốc giỏi có tấm lòng như người mẹ hiền luôn được xem là ân phúc của họ. Và người thầy thuốc thì luôn nỗ lực hết mình vì sự kỳ vọng của người bệnh.

    Vẫn phù hợp với thời hiện đại

    Hiểu sâu sắc “Lương y như từ mẫu” có nghĩa thầy thuốc giỏi phải giống như mẹ hiền của thời hiện đại. Người mẹ hiền thời nay không còn là người mẹ quê mùa, chỉ biết thương yêu con với tình yêu mù quáng, chỉ biết rầy la mắng mỏ con với thái độ gia trưởng. Mà là bà mẹ có học thức, biết chăm sóc con với kiến thức khoa học, giỏi tâm lý tiếp xúc, khi cần là người bạn chân tình ngang hàng con cái chứ không phải kẻ cả. Thời nay, rõ ràng con cái dù mẹ hiền và tốt đến đâu vẫn thích tâm sự với bạn thân chí cốt của mình, sẵn sàng thổ lộ tình cảm và đón nhận ý kiến của bạn bè nếu người mẹ không sẳn sàng làm bạn với con mình.

    Nếu hiểu sâu sắc vừa nêu trên thì “Lương y như từ mẫu” vẫn có thể áp dụng cho y học hiện đại. Thầy thuốc giỏi trong thời đại hiện nay là bác sĩ hành nghề theo y học thực chứng đã nêu ở trên. Và nếu thầy thuốc đó có tấm lòng mẹ hiền sẽ làm tốt việc phối hợp kiến thức kỹ năng chuyên môn được cập nhật những chứng cứ khoa học là thử nghiệm lâm sàng có độ tin cậy cao nhất với sự tôn trọng nỗi đau và kỳ vọng của bệnh nhân. Thầy thuốc giỏi không phán lệnh như gia trưởng mà đối xử bệnh nhân như người bạn chân tình, để bác sĩ và bệnh nhân cùng đóng vai trò quyết định phương án điều trị dựa vào chứng cứ tốt nhất.

    Như vậy, ta thấy câu “Lương y như từ mẫu” nếu hiểu một cách sâu sắc vừa có thể xem là cách ví von tuyệt vời về từ ngữ vừa có ý nghĩa phù hợp với y học hiện đại dựa trên y học thực chứng.

    PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC

    ( Đại học Y Dược TPHCM)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Luận Về Câu Nói: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Bình Luận Về Câu Nói: “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Toán 4 Một Số Đề Toán Luyện Tập Và Hướng Dẫn Giải
  • Báo Cáo Kết Quả Giải Quyết Ý Kiến, Kiến Nghị Của Cử Tri Trước Và Sau Kỳ Họp Thứ Chín
  • Tp Bắc Giang Giải Quyết Kịp Thời Ý Kiến Cử Tri
  • 3 Nhà Khoa Học Giành Giải Nobel Y Học 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồng Hồ Sinh Học Và Giải Nobel Y Học 2022
  • Giải Nobel Y Học 2022 Thuộc Về ‘nhịp Sinh Học’ Của 3 Nhà Khoa Học Mỹ
  • Ba Nhà Nghiên Cứu Đoạt Giải Nobel Y Học 2022 Chia Sẻ Về Vinh Dự
  • Nhịp Sinh Học Và Giải Nobel Y Học Năm 2022
  • Các Icon Facebook Có Ý Nghĩa Gì? Giải Thích Ý Nghĩa Các Icon Facebook
  • Theo Guardian, giải Nobel Y học năm 2022 đã được trao cho Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những phát hiện của họ về cơ chế phân tử kiểm soát cơ chế nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.

    Trong vòng nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nhận thức được rằng mỗi cá thể sống, bao gồm cả con người, có một đồng hồ sinh học ở ngay bên trong cơ thể của mình, giúp các cá thể có thể dự đoán và thích nghi với nhịp sinh học bình thường trong một ngày.

    Các công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã giúp giải thích cơ chế vận hành thực sự của đồng hồ sinh học. Những phát hiện của họ đã giúp giải thích cách thức làm thế nào để cây cối, động vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

    Công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã chỉ ra rằng đồng hồ sinh học vận hành theo cùng một nguyên tắc trong tế bào của các cơ thể đa bào, bao gồm cả con người.

    Nhà khoa học Jeffrey C. Hall sinh năm 1945 tại New York, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1971 tại Đại học Washington ở Seattle và tiếp tục công việc nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Công nghệ Pasadena California từ năm 1971-1973. Từ năm 2002, ông công tác tại Đại học Maine.

    Nhà khoa học Michael Rosbash sinh năm 1944 tại Kansas City, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1970 tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge. Sau đó, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Edinburgh ở Scotland. Kể từ năm 1974, ông công tác tại Đại học Brandeis ở Waltham, Mỹ.

    Nhà khoa học Michael W. Young sinh năm 1949 tại Miami, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1975 tại Đại học Texas ở Austin. Từ năm 1975-1977, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Stanford ở Palo Alto. Kể từ năm 1978, ông công tác tại Đại học Rockefeller ở New York.

    Năm 2022, giải Nobel Y học đã được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, 72 tuổi, nhờ phát hiện của ông về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào. Công trình nghiên cứu của ông Ohsumi có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp giải thích cơ chế bất thường trong một loạt căn bệnh, từ ung thư đến Parkinson.

    Trước đó, giải Nobel Y học năm 2022 được trao cho 3 nhà khoa học Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc nhờ khám phá ra phương pháp điều trị sốt rét và ký sinh trùng.

    Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và là nhà phát minh người Thụy Điển, trong đó nổi bật nhất là phát minh về thuốc nổ, sáng lập. Giải Nobel đầu tiên được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901, năm năm sau khi ông Nobel qua đời.

    Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.

    Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

    Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm vào ngày 10/12, ngày mất của Alfred Nobel, tại thủ đô Oslo của Na Uy, trong khi các giải khác được trao ở Stockholm, Thụy Điển. Người trẻ nhất được trao giải Nobel Vật lý cho đến nay là nhà khoa học Lawrence Bragg, 25 tuổi vào năm 1915 cùng với cha mình.

    Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD).

    Lịch trình dự kiến công bố giải Nobel trong các lĩnh vực năm 2022.

    Ngày 3/10 công bố giải Nobel Vật lý

    Ngày 4/10 công bố giải Nobel Hóa học

    Ngày 6/10 công bố giải Nobel Hòa bình

    Ngày 9/10 công bố giải Nobel Kinh tế

    Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chưa công bố chính thức ngày trao giải Nobel Văn học, nhưng nhiều khả năng sẽ rơi vào ngày 5/10 hoặc 12/10.

    Thành Đạt

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Trình Nghiên Cứu Giành Giải Nobel Y Học 2022 Có Gì Đặc Biệt
  • Nobel Y Học 2022 Vinh Danh Nhà Khoa Học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi
  • Tế Bào Tự Thực Trong Giải Nobel Y Học Năm 2022
  • Giải Nobel Y Sinh Học 2022: Phảng Phất Ý Niệm ‘vô Thường’
  • Giải Nobel Y Học 2022 Trao Cho Nhà Khoa Học Nhật ​yoshinori Ohsumi
  • Giải Nobel Y Học Năm 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Trình Nghiên Cứu Giành Giải Nobel Y Học 2022 Có Gì Đặc Biệt?
  • Nobel Y Học 2022 : Tiến Sĩ Nhật Ohsumi Và Tế Bào Tự Hủy
  • Ý Nghĩa Và Cách Sử Dụng Icon Facebook Được Yêu Thích Nhất Hiện Nay
  • 🙆‍♀️ Nghĩa Là Gì? Giải Thích Đúng Nhất!
  • Dàn Ý Dạng Đề Nghị Luận Về Một Ý Kiến Bàn Về Văn Học
  • Hình cơ chế của sự tự thực bào

    Ngày 03/10/2016, nhà Sinh học Yoshinori Ohsumi, thuộc Viện Kĩ thuật Tokyo (Tokyo Institute of Technology), đã thắng giải Nobel Y học cho nghiên cứu về cơ chế tự thực bào (autophagy) của tế bào, cơ chế giúp tế bào tái chế một phần vật chất của nó.

    Các nhà khoa học đã bắt đầu nhận thức cơ chế tự thực bào từ những năm 1960 nhưng hiểu biết rất ít về nó. Đến năm 1990, thí nghiệm tiên phong của Ohsumi với nấm men của bánh mì đã giúp sáng tỏ hơn về cơ chế hoạt động của quá trình tự thực bào.

    Vậy tự thực bào (autophagy) có nghĩa là gì?

    Thuật ngữ “tự thực bào” (autophagy) có thể dịch ra là “tự ăn” (self eating), lần đầu tiên được đưa ra bởi các nhà khoa học nghiên cứu biểu hiện của tế bào trong những năm 1960 (nhà khoa học Laureate Christian de Duve, 1963).

    Tại thời điểm đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng một tế bào có thể phá hủy một phần của nó bằng cách vận chuyển vào một túi khác gọi là các lysosome để phân rã từ từ.

    Nhưng Juleen Zierath thành viên của Hội đồng Nobel giải thích, Ohsumi cho thấy lysosome không phải là một túi chứa chất thải mà đó là một nhà máy tái chế. Trong những năm 1990, thí nghiệm của Ohsumi đã sử dụng nấm men bánh mì để xác định các gen cần thiết cho quá trình tự thực bào.

    Quỹ Nobel đã đưa ra một tuyên bố “Sau đó, ông ấy đã làm sáng tỏ cơ chế cơ bản của quá trình tự thực bào trong nấm men và cho thấy sự tương đồng trong cơ chế tinh vi được sử dụng trong các tế bào”.

    Theo CNN

    Kiều Oanh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nobel Y Học 2022 Vinh Danh Cuộc Chiến Chống Bệnh Viêm Gan
  • Giải Nobel Y Học : Từ 1901 Đến Nay
  • Giải Nobel Y Học 2022 Thuộc Về Nghiên Cứu Liệu Pháp Điều Trị Ung Thư
  • Nobel Y Học 2022 Và Những Cơ Bản Về Giải Thưởng Nobel
  • Nghiên Cứu Khám Phá Tế Bào Giành Giải Nobel Y Sinh 2022
  • Quy Y Để Làm Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Cần Biết Trong Lễ Quy Y
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Ý, Lịch Serie A 2022/2021 Hôm Nay
  • Giải Thích Ý Nghĩa Chú Đại Bi Đơn Giản, Dễ Hiểu Nhất
  • Những Ứng Cử Viên Vô Địch Thẳng Tiến Ở Giải Quần Vợt Ý Mở Rộng
  • Phần Mở Rộng File Là Gì?
  • Cũng như đạo Thiên Chúa đứa trẻ mới sanh ra thì được ” rửa tội ” và được đặt tên ” Thánh “. Theo đạo Phật thì ” quy y ” và có ” Pháp Danh “.

    Hình thức :

    – Pháp Danh chỉ là tên gọi không có nghĩa là vào danh sách cửa Phật, là đã ” thi đậu ”

    – Giấy chứng nhận Quy Y cho người có Pháp Danh chứ không phải tên thật :

    Nội dung :

    Ba Bảo là Phật, Pháp, Tăng có nghĩa là thân cận nơi cửa Phật coi đó là nơi nương tựa

    (→ Phật), thực hành theo phương pháp đạo Phật đã dạy để thoát kh ổ (→ Pháp), hòa hợp với các vị ” tu sĩ ” như phật tử cho tới cấp cao nhất là Hòa Thượng (→ Tăng). Nói tới hòa hợp tức là nói tới sự tôn kính kính trọng lẫn nhau.

    Tất cả những giới răn trên chẳng có gì khác lạ với chương trình học công dân giáo dục trong các lớp học, như cha mẹ thường dạy con cái mình :

    Năm Giới răn : giết người (sát sanh), trộm cắp, tà dâm, nói điều vô ích, uống rượu.

    Không giết người. Có nghĩa là không sát hại sinh vật từ con kiến, ruồi, muỗi cho tới con người.

    Không trộm cắp : không lấy của người khác mà không có sự đông ý của họ.

    Không tà dâm : không ái ân ngoại tình khi đã có vợ có chồng.

    Không nói điều vô ích : như nói lời độc ác, nói nặng lời, chửi rủa ; nói dối ; nói lời chia rẽ ; nói khoe khoang.

    Không uống rượu : không say sưa mất tự chủ và không kiểm soát lời nói.

    Hình ảnh một số nghệ sỹ đi tu : Thẩm Thúy Hằng, Bạch Tuyết, Việt Trinh, Steven Seagal …

    Bé Như Ý mới 9 tuổi đã bắt đầu thuyết pháp … mời bạn nghe :

    Quy y như thế nào ?

    Thật sự thì quy y hay không quy y chẳng là điều quan trọng bởi lẽ sống thế nào cho phải ” đaọ ” mới là mục đích của cuộc sống. ” Chiếc áo không làm thành người tu ” là như vậy (L’habit ne fait pas le moine).

    Quy y tức là nghe, hiểu và hành ba Bảo và năm Giới (tam Bảo và ngũ Giới). Khi quy y thì người Phật tử phải nghe, hiểu và hứa thực hành lời dạy và nhắc lại từng câu :

    – Con xin quy y Phật

    – Con xin quy y Pháp

    – Con xin quy y Tăng

    Hứa như vậy nhưng thực hành được bao nhiêu phần trăm ? Đó là điều hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc phải tới chùa. Vào dịp này mình có người bạn thân kể lại quy y của anh ta, không giống ai ! Anh ta không phải vì là bạn của vị tu sỹ (khi đó là Thượng Tọa, nay là Hòa Thượng) mà được quy y một cách rất tự nhiên : TT vì biết anh chàng này hiểu triết lý đạo Phật hơn cả nhiều Phật tử, cho nên tự ý cho pháp danh và chỉ nhắc sơ qua vài giới răn mà không hề buộc phải lập lại câu nào ! Phải chăng đó cũng là một cách để nói rằng tất cả đều là tương đối ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Y Là Gì ?
  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại
  • Quy Y Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Y Để Làm Gì ?
  • Những Điều Cần Biết Trong Lễ Quy Y
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Ý, Lịch Serie A 2022/2021 Hôm Nay
  • Giải Thích Ý Nghĩa Chú Đại Bi Đơn Giản, Dễ Hiểu Nhất
  • Những Ứng Cử Viên Vô Địch Thẳng Tiến Ở Giải Quần Vợt Ý Mở Rộng
  • Nhân dịp hàn huyên về đạo Phật hoặc đạo Thiên Chúa. Trong số bạn bè chúng ta có nhiều bạn hiểu biết về đạo Thiên Chúa vì đã từng học trường Taberd hoặc nơi khác, hoặc khi nghỉ hưu thì lại ” quy y “.

    Chúng ta đều biết là ” học đạo ” để hiểu và sống cho ” phải đạo ” vì ngay từ nhỏ đã học công dân giáo dục tại trường học, học ăn học nói, học gói học ngồi, học cư xử, học đi học đứng … Không phải theo đạo người ta mới dạy cho bạn là ” không giết người “, ” không nói dối “, ” không lấy của người khác “, ” không ngoại tình “, v.v.

    Muốn trở thành ” phật tử “, ” đệ tử ” của một tu sỹ (đại đức, thượng tọa, hòa thượng) thì bạn phải được một vị tu sỹ đỡ đầu, xác nhận bạn đã nghe, hiểu và hành ” tam bảo ” và ” ngũ giới “. Xin nói nôm na là ” ba lời bảo ” và ” năm giới răn “. Ba lời bảo gồm có Phật, Pháp và Tăng :

    Và năm giới răn gồm có năm điều ngăn cấm :

    1. không giết người,

    2. không trộm cắp,

    3. không tà dâm,

    4. không nói điều vô ích,

    5. không uống rượu.

    Là nơi nương tựa, tức là tôn kính, bạn phải có cái gì đáng quý để nương vào đó thì mới an tâm. Đã gọi là đáng quý thì phải là đáng quý thật, chứ không phải cái của bạn mơi là đáng quý. Không phải là người Thầy của bạn hoặc là câu nói của người Thầy bạn mới là đúng là đáng quý đâu.

    Thật vậy bạn thử ” tự đặt bài ra mà học ” (như thầy Mực dạo nọ có nói trong một lớp học trường Taberd). Bữa nay mình xin tự đặt ra bài ” không nói điều vô ích ”

    – Nói lời độc ác, nói nặng lời, chửi rủa ;

    – Nói lời chia rẽ ;

    – Khoe khoang ;

    Trong bài này mình bàn về “không nói điều vô ích” :

    Nói dối là một trong 4 điều nói vô ich

    Có nghĩa là nói không đúng sự thật, có nói không, không nói có. Mời bạn nghe bài hát ” Về nhà nói dối làm sao ? ” :

    Yêu nhau cởi áo cho nhau,

    Về nhà dối rằng cha dối mẹ ớ ơ,

    Rằng a dối a qua cầu,

    Rằng a ối a qua cầu tình tình tình gió bay,

    Yêu nhau cởi nhẫn ối à trao nhau,

    Về nhà dối rằng cha dối mẹ a à a á a,

    Rằng a ối a qua cầu,

    Rằng a ối a qua cầu tình tình tình đánh rơi,

    Vài chuyện vui về nói dối :

    Nói dối làm vừa lòng bà ngoại ?

    Nào dè thấy nét mặt bà ngoại tươi hẳn lên, rồi bà cầm đôi bài của bà đập nhẹ xuống bàn : đó là đôi bồi (valet) ! Vậy là bà ngoại đã thắng … cuộc chơi kéo dài nhiều lần, lúc nào anh chàng ” nói dối ” kia cũng thua. Lại còn nói thêm ” bà số tốt quá, bài của con toàn là xấu “.

    Làm trọng tài nói dối ăn gian ?

    Anh chàng nọ làm trọng tài cho cuộc đấu bóng bàn giữa một người trẻ tuổi và một ông già, cứ khuyến khích ông già chơi đấu cho vui. Vậy là cuộc đấu bắt đầu. Người trẻ tuổi bắt đầu giao banh, hai bên đánh qua đánh lại cho tới khi quả bóng vừa tầm tay thì chàng trẻ xoay mình đập thật mạnh và ông già chịu thua không đỡ nổi !

    Chàng trọng tài thấy vậy mới nói dối là cú đập đó ra ngoài lề … cũng như giao banh mà lại cong mình xuống và giấu banh dưới bàn là không được. Vậy là ông già đã thắng. Chàng ta ” nói dối ” là không được cãi lại trọng tài !

    Nói dối vì tham ?

    Mình nhớ đến anh chàng kia trong một buổi họp có nhiều người chưa quen biết nhau, cho tới khi người ta hỏi là người xứ nào, thay vì nói thật là người Khờ Me thì lại khoe khoang là người Nhật Bản. Sau này mình khám phá ra là vì người Nhật giàu có hơn Khờ Me nhiều !

    Nói dối tuổi tác ?

    Anh chàng nọ chạc 55-60 tuổi vậy mà ai có hỏi tuổi thì lúc nào cũng nói mới 34 thôi ! Lại còn nhắn bạn bè đừng khai tuổi (cũng chạc 55-60) như anh ta, vì nếu khai ra thì người ta sẽ đoán được ngay tuổi của chàng ta, bởi vì bạn học cùng nhau như vậy thì làm sao mới có 34 ?

    Nói dối để được thiên hạ vỗ tay khen ?

    Chỉ khi nào vào tới Paris, chạy tới quận 12 thì khi đó bắt đầu nhộn nhịp do sự cổ võ của quần chúng đông đảo hai bên lề đường, vỗ tay hoan hô và vẫy chào, lúc đó anh chàng mới chạy vào gần lề để chào đáp lễ các bà và các em bé dơ tay ra đập vào bàn tay anh ta. Chạy giỏi lắm là 3 500 m chứ bao nhiêu mà khoe chạy việt dã ! Mình thấy thích thích …

    Nối điêu, nói dối hoặc nói điều vô ích là gì ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại
  • Bình Luận Về Câu Nói: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Rèn Cho Học Sinh Lớp 4 Giải Bài Toán Tìm Hai Số Bằng Phương Pháp Sơ Đồ Đoạn Thẳng Skkn Mot So Kinh Nghiem Ren Cho Hoc Sinh Lop 4 Giai Bai Toan Tim Hai So Bang Phu
  • Giải Bài Toán Lớp 2 Tìm Y
  • Giải Toán Lớp 6 Bài 4: Rút Gọn Phân Số
  • Câu 1, 2, 3, 4 Trang 34, 35 Vở Bài Tập Toán Học 2 Tập 1:giải Bài Toán Theo Tóm Tắt Sau:
  • Bài 4: Bài Toán Và Thuật Toán
  • Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6, Bài Giải Toán Lớp 7, Bài Giải Toán Lớp 9, Bài Giải Toán Lớp 7 Đại Số, Bài Giải Toán Lớp 7 Tập 1, Bài Giải Toán Lớp 8, Bài Giải Toán Tập 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Tập 41 Sgk Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán 9, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5, Giải Bài 32 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 34 Sgk Toán 8, Bài Giải Đề Thi Toán Lớp 10, Giải Bài 34 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 11 Bài 2 Giải Bài Tập, Giải Bài 37 Sgk Toán 8 Tập 2, Toán Lớp 3 Giải Bài Tập, Toán 11 Bài 1 Giải Bài Tập, Toán Lớp 4 Giải Bài Tập, Giải Bài 31 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 31 Sgk Toán 9, Giải Bài 31 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 6, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 7, Giải Bài Tập Sgk Toán 9, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán, Giải Bài Tập 10 Toán, Giải Bài Tập 5 Toán 12, Giải Bài Tập Toán Tìm X Lớp 4, Giải Bài 2 Toán 9, Giải Bài 38 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 30 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 9 Toán, Toán 9 Giải Bài Tập Sgk, Bài Giải Mẫu Toán Lớp 5, Bài Giải Toán Rời Rạc, Giải Bài Tập 17 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 23 Sgk Toán 8 Tập 2, Giải Các Bài Toán Khó, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán Vào Lớp 10, Bài Giải Toán, Toán Lớp 7 Giải Bài Tập, Toán 7 Giải Bài Tập, Bài Giải Kế Toán Chi Phí Ueh, Toán Lớp 5 Giải Bài Tập, Toán 12 Bài 5 Giải Bài Tập, Giải Bài 43 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 6 Giải Bài Tập,

    Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập : Yến , Tạ , Tấn Trang 23 Sách Giáo Khoa
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn Trang 23.
  • Cách Giải Dạng Toán Tính Tổng Các Số Được Lập Từ Một Số Chữ Số Cho Trước
  • Cách Giải Bài Toán Tính Nhanh Ở Tiểu Học
  • “Lương Y Như Từ Mẫu”

    --- Bài mới hơn ---

  • ‘Lương Y Như Từ Mẫu’ Có Còn Đúng Trong Xã Hội Hiện Đại?
  • Văn Hóa Phật Giáo Việt Nam
  • Ý Nghĩa Quy Y Và Thọ Ngũ Giới Cấm (Thích Thiện Minh)
  • Quy Y Tam Bảo Là Gì
  • Giải Mã Ý Nghĩa Số Điện Thoại Đơn Giản Và Chính Xác
  • Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị, nhất là những người làm công tác y tế chung tay phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả để “không ai bị để lại phía sau” thì những tấm gương hy sinh thầm lặng của các thầy thuốc làm sáng mãi phẩm chất cao quý “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” theo lời dạy của Bác Hồ.

    “Lương y như từ mẫu” – chuẩn mực y đức cao quý nhất của thầy thuốc

    Cách đây 65 năm, ngày 27-02-1955, trong Thư gửi cán bộ Hội nghị y tế, Bác Hồ đã căn dặn những người làm công tác y tế phải thực hiện cho kỳ được tinh thần trách nhiệm lớn lao trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân: “Lương y phải như từ mẫu”1. Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thế hệ thầy thuốc và ngành Y tế Việt Nam luôn coi đây là phương châm hành động cao cả, là trách nhiệm chính trị đối với nhân dân khi được Đảng và Bác Hồ giao cho.

    Thăm Bệnh xá Vân Đình (1963), Người căn dặn cán bộ bệnh xá thực hiện

    “Lương y như từ mẫu”. Ảnh tư liệu

    Khẳng định vai trò to lớn của ngành Y, từ rất sớm – ngay sau khi Cách mạng tháng Tám thành công – Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm chăm lo xây dựng y đức cho thầy thuốc. Vì vậy, trong Thư gửi Hội nghị Quân y, tháng 3 năm 1948, đăng trên Báo Cứu quốc, chi nhánh số 6, số 908 ngày 23-4-1948, một mặt, Người khen ngợi những nỗ lực lớn của lực lượng Quân y trong những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp “Từ ngày kháng chiến đến nay, quân y phát triển rất khá và các bác sĩ, khán hộ, cứu thương, ai cũng chịu khó, cố gắng. Đó là những điểm rất tốt”2. Mặt khác, Người cũng chỉ ra những khuyết điểm đó là: “Song, quân y cũng như mọi việc khác, chúng ta đang mới mẻ, chúng ta còn nhiều khuyết điểm. Chúng ta phải cố gắng nữa, để tiến bộ hơn nữa”3.

    Để phát huy những thành tích đã đạt được và từng bước khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm, Người căn dặn Quân y phải nêu cao tinh thần ““Lương y kiêm từ mẫu”, nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền”4. Đây là phẩm chất cao quý nhất trong thang giá trị y đức của người thầy thuốc theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Bởi theo Người, người thầy thuốc phải thực hiện “nhiệm vụ kép”: Vừa chữa bệnh tật, vừa chữa “tâm bệnh” như một nhà tâm lý học thân thiết như người mẹ hiền của bệnh nhân: “Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu”5. Luận giải rõ hơn vấn đề này, trong Thư gửi cán bộ Hội nghị y tế, Người khẳng định: “Sức khỏe của cán bộ và nhân dân được đảm bảo thì tinh thần càng hăng hái. Tinh thần và sức khỏe đầy đủ thì kháng chiến càng nhiều thắng lợi, kiến quốc càng mau thành công. Nhiệm vụ ấy có hai phần: Phòng bệnh cũng cần thiết như trị bệnh, để làm tròn nhiệm vụ ấy cán bộ y tế (bác sĩ, y tá, những người giúp việc) cần phải: Thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt. Cần phải tận tâm tận lực phụng sự nhân dân”6. Theo đó, “Thầy thuốc như mẹ hiền” là một đòi hỏi khách quan trong thực hành y nghiệp, y đức, cũng là nhiệm vụ vẻ vang, là trách nhiệm của thầy thuốc trước Đảng và chính phủ; do đó, Người nhắc nhở đội ngũ thầy thuốc: “Thương yêu người bệnh – Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”7. Không những vậy, Người còn chỉ ra phương thức để người thầy thuốc thực sự là “Lương y phải kiêm từ mẫu”. Cán bộ y tế nên cố gắng thực hiện mấy điểm này”8:

    Thứ nhất, phải nâng cao trình đội chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tích cực, chủ động tự học tập, tự nghiên cứu trau dồi kiến thức y học, y sinh, làm chủ phương tiện khám, chữa bệnh: “Về chuyên môn: Cần luôn luôn học tập nghiên cứu để luôn luôn tiến bộ, nhưng phải chú trọng cái gì thiết thực và thích hợp với hoàn cảnh kháng chiến của ta hiện nay”9.

    Thứ hai, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng và trau dồi đạo đức cách mạng, vươn lên địa vị người làm chủ trong chế độ xã hội mới – chế độ dân chủ nhân dân: “Về chính trị: Cần trau dồi tư tưởng và đạo đức của người cán bộ trong chế độ dân chủ: Yêu nước, yêu dân, yêu nghề, đoàn kết nội bộ, thi đua học tập, thi đua công tác”10.

    Thứ ba, xây dựng các cơ sở, trung tâm và toàn ngành Y tế vững mạnh về tổ chức theo hướng “giản chính, tinh cán” làm điều kiện tiên quyết để xây dựng đội ngũ thầy thuốc sáng y đức, giỏi y nghiệp: “Về tổ chức: Cần chỉnh đốn và kiện toàn bộ máy từ trên xuống dưới làm cho nó gọn gàng, hợp lý, ít tốn người tốn của mà làm được nhiều việc ích lợi cho nhân dân”11.

    Thứ tư, làm tốt công tác cán bộ ngành Y. Nhất quán tinh thần “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Người yêu cầu phải xây dựng được đội ngũ cán bộ y tế đủ số lượng, chất lượng ngày càng cao và có cơ cấu hợp lý, trong đó phải khéo lựa chọn và đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ mới ở vùng tạm chiếm, vùng núi – căn cứ địa cách mạng: “Về cán bộ: Cần lựa chọn và đào tạo nhiều cán bộ mới trong số thanh niên nam nữ, dạy cho họ những công tác cần thiết trong nhân dân, trong dân công ở vùng tạm chiếm và vùng rừng núi”12.

    Tất cả những phương thức trên chẳng những đào tạo được đội ngũ “thầy thuốc như mẹ hiền”, mà còn góp phần xây dựng nền y học nhân đạo, vì nhân dân: “Chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học càng phải dựa trên nguyên tắc: Khoa học, dân tộc và đại chúng”13.

    Xây dựng chuẩn mực y đức “Lương y như từ mẫu” theo tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay

    Tư tưởng Hồ Chí Minh về chuẩn mực y đức của thầy thuốc: “Lương y như từ mẫu” chẳng những đã góp phần đào luyện nên một thế hệ thầy thuốc tài năng, giàu lòng nhân ái để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân nhằm góp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ đắc lực cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc thành công trước đây, mà còn là kim chỉ nam cho xây dựng đội ngũ thầy thuốc vững mạnh về mọi mặt, trong đó y đức là quan trọng hàng đầu để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho toàn dân trong tình hình mới; đặc biệt, trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới, khu vực và ở Việt Nam phải đối mặt với dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát, nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhất là những cán bộ, nhân viên ngành Y tế trực tiếp tham gia khám, chữa cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19.

    Bệnh nhân Phạm Văn Vương, 31 tuổi (Thanh Trì, Hà Nội) được ghép chi thể đồng loài thành công. Ảnh: TL

    Thấu triệt và thực hiện lời dạy của Bác Hồ, mọi cán bộ ngành Y tế làm việc với tinh thần và trách nhiệm “Lương y như từ mẫu” đã không quản khó khăn, gian khổ, bất chấp ảnh hưởng tới tính mạng của bản thân và thân nhân luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; họ thực sự là “dũng sĩ” trên trận tuyến phòng, chống dịch Covid-19. Kết quả là: Từ khi bệnh nhân đầu tiên dương tính với Covid-19 ở Việt Nam và dừng lại ở con số 16 người, thì đến hết ngày 25/2/2020 đã có 16/16 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và đã hơn 10 ngày Việt Nam không phát sinh người dương tính với Covid-19, đặc biệt là không có người tử vong. Theo đó, Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên thế giới và được Tổ chức Y tế đánh giá cao. Phát huy những kết quả đã đạt được, việc xây dựng chuẩn mực y đức “Lương y như từ mẫu” theo tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay cần quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung giải pháp sau:

    Thứ nhất, tăng cường giáo dục y đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong đó tập trung giáo dục, xây dựng đội ngũ thầy thuốc trung thành với Tổ quốc, Đảng và nhân dân; chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Sẵn sàng đem hết năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm để khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân; hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Phát triển ở người thầy thuốc tấm lòng nhân ái, ứng xử có văn hóa với bệnh nhân và đồng nghiệp. Trong điều kiện hiện nay cần tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Đảng gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 20-NQ/TW) ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

    Thứ hai, tiếp tục xây dựng đội ngũ thầy thuốc “vừa hồng vừa chuyên”, giỏi về y thuật, y lý, sáng về y đức. Theo đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ y tế, bác sỹ, y tá, là những người có tình thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, tận tâm, tận lực phục vụ nhân dân. Phát huy tấm lòng yêu thương con người của các thế hệ thầy thuốc và coi đây sức mạnh nội sinh của y tế cách mạng Việt Nam, của người thầy thuốc cách mạng. Xử lý nghiêm minh với những trường hợp y, bác sỹ vi phạm pháp luật, đặc biệt vi phạm nguyên tắc, đạo lý trong ngành Y.

    Thứ ba, tiếp tục tinh giản cơ cấu bộ máy ngành Y tế. Trong đó, ngành Y tế cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17 tháng 04 năm 2022 của Bộ Chính trị, Khóa XI về tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2022 sửa đổi Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế.

    Nguyễn Bảo Minh

    Theo Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh

    Tâm Trang (st)

    1, 7, 13, 14. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia – Sự Thật, Hà Nội, 2011, tập 8, tr.343; tr.343; tr.343-344; tr.343

    2, 3, 4, 5. Sđd, Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, tr.487; tr.487; tr.487; tr.487

    6, 8, 9, 10, 11, 12. Sđd, Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 8, tr.154; tr.154; tr.154; tr.154; tr.155; tr.155

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Văn Để Làm Người
  • Top 4 Cuốn Sách Giải Phẫu Hay Nhất Hiện Nay
  • Giải Quyết Kịp Thời Ý Kiến, Kiến Nghị Của Cử Tri
  • Dàn Ý Dạng Đề Nghị Luận Về Một Ý Kiến Bàn Về Văn Học
  • 🙆‍♀️ Nghĩa Là Gì? Giải Thích Đúng Nhất!
  • Hàm Số Y = Ax + B

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Đại Số Lớp 10 Chương 2 Bài 2: Hàm Số Y = Ax+B
  • Giải Bài Tập Sgk Bài 3: Đồ Thị Của Hàm Số Y = Ax + B (A ≠ 0)
  • Giải Bài 15,16,17,18,19 Trang 51 Toán 9 Tập 1: Đồ Thị Của Hàm Số Y = Ax + B (A≠0)
  • Giải Bài Tập Sgk Toán Lớp 9 Bài 2: Đồ Thị Hàm Số Y = Ax2 (A ≠0)
  • Giải Bài Tập Sgk Toán Lớp 9 Bài 1: Hàm Số Y = Ax2 (A ≠0)
  • 1. Hàm số bậc nhất y = ax + b, (a ≠ 0)

    Tập xác định D = R.

    Bảng biến thiên

    Đồ thị là một đường thẳng không song song và không trùng với các trục toạ độ. Để vẽ đường thẳng y = ax + b chỉ cần xác định hai điểm khác nhau của nó.

    Tập xác định D = R.

    Hàm số hằng là hàm số chẵn.

    Đồ thị là một đường thẳng song song hoặc trùng với trục hoành và cắt trục tung tại điểm có toạ độ (0 ; b).

    Tập xác định D = R.

    Hàm số đồng biến trên khoảng (0 ; +∞) và nghịch biến trên khoảng (-∞ ; 0).

    B. BÀI TẬP MẪU

    Viết phương trình dạng y = ax + b của đường thẳng đi qua hai điểm

    M(-1 ; 3) và N(1 ; 2), vẽ đường thẳng đó.

    Vì đường thẳng có phương trình dạng y = ax + b nên ta cần xác định các hệ số a và b. Đường thẳng đó đi qua M(-1 ; 3) và N(l ; 2), tức là toạ độ của M và N thoả mãn phương trình y = ax + b. Ta có:

    Hãy viết phương trình đường thẳng y = ax + b ứng với mỗi hình sau :

    a) Đường thẳng trên hình 5 đi qua hai điểm A(0 ; 3) và B{-2 ; 0). Vì phương trình của đường thẳng có dạng y = ax + b nên ta có:

    Vậy đường thẳng có phương trình là y = + 3.

    b) Tương tự, với hình 6, ta có

    Vẽ đồ thị hàm số sau:

    a) Ta thấy các điểm A(0 ; 3) và B(; 0) thuộc đồ thị. Vậy đồ thị của hàm

    số là đường thẳng AB trên hình 7.

    b) Đồ thị của hàm số gồm hai tia (h.8). c) Hàm số y = –

    Trong nửa khoảng (-∞ ; 2] hàm số cho bởi công thức y = 1 nên có đồ thị là tia At.

    Trong khoảng (2 ; +∞) hàm số cho bởi cồng thức y = x + 2 nên có đồ thị là tia Bs không kể điểm (2 ; 4).

    là hàm hằng, đồ thị được vẽ ở hình 9.

    Vẽ đồ thị hàm số:

    nên có thể viết

    Từ đó ta thấy hàm số đồng biến trên toàn bộ trục số.

    Đồ thị hàm số đã cho được vẽ trên hình 10.

    2.10. Vẽ đồ thị của các hàm số sau và xét tính chẵn lẻ của chúng

    2.12. Xác định các hệ số a và b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua các điểm sau.

    a) A(; -2) và B(0; 1)

    b) M(-1; -2) và N(99; -2)

    2.13 Viết phương trình đường thẳng y = ax + b ứng với các hình sau.

    2.14. Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của mỗi hàm số:

    Bài tập trắc nghiệm

    2.15. Phương trình đường thẳng song song với đường thẳng y = -2x + 21 và đi qua điểm P(3; 10) là

    A. y = 2x + 7 B. y = -2x + 16

    c. y = 3x – 2 D. y = -2x + 3

    2.16. Đường thẳng y = ax + b với đồ thị (h.14) có phương trình là:

    A. y = -3x/2 + 2 B. y = 2x – 3

    C. y = 3x/2 – 3 D. y = -x – 3

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Toán Lớp 9 Bài 3: Đồ Thị Của Hàm Số Y = Ax + B
  • Giải Sách Bài Tập Toán 10 Bài 2: Hàm Số Y = Ax + B
  • Hàm Số Y=Ax+B Toán Lớp 10 Bài 2 Giải Bài Tập
  • Giải Bài Tập Sgk Toán Lớp 7 Bài 7: Đồ Thị Của Hàm Số Y = Ax (A ≠ 0)
  • Sách Giải Bài Tập Toán Lớp 7 Bài 7: Đồ Thị Của Hàm Số Y = Ax (A ≠ 0)
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100