Giáo Trình Giải Phẫu Học Y Dược Huế Pdf

--- Bài mới hơn ---

  • Xương Tứ Chi Bộ Môn Giải Phẫu Đh Y Dược Tp Hcm
  • Giải Phẫu Sinh Lý Người
  • Atlas Giải Phẫu Cơ Thể Người
  • Atlas Giải Phẫu Người Chú Giải Và Trắc Nghiệm 2022
  • Soạn Bài Lập Dàn Ý Bài Văn Nghị Luận
  • ykhoa247.com trân trọng giới thiệu giáo trình giải phẫu học đại học y dược huế pdf.

    Hi vọng cuốn sách này sẽ giúp các bạn sinh viên Y1 Y2 học tốt và thi tốt môn giải phẫu này.

    Ở môn học này, bạn sẽ học cái chi tiết từ đại thể đến vi thể ( chi tiết) những hình ảnh giải phẫu người: từ lục phủ ngũ tạng tay chân mắt miệng…Những buổi học thực hành sẽ giúp các bạn tiếp cận một cách thực tế hơn khi bạn chưa đủ điều kiện đi lâm sàng. Tuy nhiên, mô hình vẫn chỉ là mô hình, nếu bạn có điều kiện tiếp xúc ngoại khoa sớm thì bạn học giải phẫu sẽ rất giỏi.

    Tất nhiên giải phẫu người có rất nhiều chi tiết nên tôi khuyên khi học xong môn giải phẫu này các bạn cần nhớ được những điều quan trọng cần nhớ. Không ai đủ giỏi và đủ siêng để học thuộc cuốn sách này đâu.

    Dù sao mục đích cuối cùng khi học môn giải phẫu trong chương trình Y1 Y2 cũng là điểm số !!! Chắc chắn có rất nhiều bạn suy nghĩ như vậy. Lời khuyên chân thành của tôi là các bạn cứ học cái này vì điểm đi đã… Hãy cố gắng chắt lọc và nên nhớ những gì cần nhớ !!! Những gì giúp được bạn và bệnh nhân của bạn sau này.

    Luôn luôn nhớ rằng” não của bạn còn phải chứa rất nhiều thứ”,” bạn không phải là bách khoa toàn thư đâu”. Vì vậy khi học giải phẫu phải học một cách thông minh. Mục đích rõ ràng.

    “Điểm số là thước đo hiện tại nhưng kinh nghiệm sẽ giúp bạn chiến thắng sau này”

    MỤC LỤC SÁCH:

    Chương 1. Đại cương

    1. Giải phẫu người bài: Nhập môn giải phẫu học

    2. Giải phẫu người bài: Da

    3. Giải phẫu người bài: Hệ nội tiết

    Chương 2. Chi trên

    4. Giải phẫu người bài: Xương khớp chi trên

    5. Giải phẫu người bài: Nách

    6. Giải phẫu người bài: Cánh tay

    7. Giải phẫu người bài: Khuỷu

    8. Giải phẫu người bài: Cẳng tay

    9. Giải phẫu người bài: Bàn tay

    Chương 3. Chi dưới

    10. Giải phẫu người bài: Xương khớp chi dưới

    11. Giải phẫu người bài: Mông

    12. Giải phẫu người bài: Đùi

    13. Giải phẫu người bài: Gối

    14. Giải phẫu người bài: Cẳng chân

    15. Giải phẫu người bài: Bàn chân

    Chương 4. Lồng ngực, thành bụng, cơ hoành

    16. Giải phẫu người bài: Xương khớp thân mình

    17. Giải phẫu người bài: Cơ thân mình

    18. Giải phẫu người bài: Cơ hoành

    19. Giải phẫu người bài: Ống bẹn

    20. Giải phẫu người bài: Tim

    21. Giải phẫu người bài: Phổi và màng phổi

    22. Giải phẫu người bài: Động mạch chủ

    23. Giải phẫu người bài: Trung thất

    Chương 5. Hệ tiêu hóa

    24. Giải phẫu người bài: Dạ dày

    25. Giải phẫu người bài: Lách

    26. Giải phẫu người bài: Tá tràng và tụy

    27. Giải phẫu người bài: Gan và đường mật

    28. Giải phẫu người bài: Ruột non

    29. Giải phẫu người bài: Ruột già

    Chương 6. Hệ tiết niệu

    30. Giải phẫu người bài: Thận – Tuyến thượng thận

    31. Giải phẫu người bài: Niệu quản

    32. Giải phẫu người bài: Bàng quang

    33. Giải phẫu người bài: Niệu đạo

    Chương 7. Hệ sinh sản

    34. Giải phẫu người bài: Cơ quan sinh sản nam

    35. Giải phẫu người bài: Cơ quan sinh sản nữ

    Chương 8. Đáy chậu – Phúc mạc

    36. Giải phẫu người bài: Đáy chậu và hoành chậu hông

    37. Giải phẫu người bài: Phúc mạc và phân khu ổ bụng

    Chương 9. Đầu mặt cổ

    38. Giải phẫu người bài: Xương khớp đầu mặt cổ

    39. Giải phẫu người bài: Cơ mạc đầu mặt cổ

    40. Giải phẫu người bài: Hệ thống động mạch cảnh

    41. Giải phẫu người bài: Động mạch dưới đòn

    42. Giải phẫu người bài: Tĩnh mạch đầu mặt cổ

    43. Giải phẫu người bài: Bạch mạch đầu mặt cổ

    44. Giải phẫu người bài: Đám rối thần kinh cổ

    45. Giải phẫu người bài: Các dây thần kinh sọ

    Chương 10. Tai, mắt, mũi, miệng, thanh quản,

    khí quản, tuyến giáp

    46. Giải phẫu người bài: Ổ miệng

    47.Giải phẫu người bài: Hầu

    48. Giải phẫu người bài: Mũi

    49. Giải phẫu người bài: Thanh quản

    50. Giải phẫu người bài: Khí quản

    51. Giải phẫu người bài: Tuyến giáp – Tuyến cận giáp

    52. Giải phẫu người bài: Cơ quan thị giác

    53. Giải phẫu người bài: Cơ quan tiền đình ốc tai

    Chương 11. Hệ thần kinh trung ương

    54. Giải phẫu người bài: Tủy gai

    55. Giải phẫu người bài: Thân não và tiểu não

    56. Giải phẫu người bài: Gian não

    57. Giải phẫu người bài: Đoan não

    58. Giải phẫu người bài: Màng não tủy và dịch não tủy

    59. Giải phẫu người bài: Mạch não tủy

    60. Giải phẫu người bài: Hệ thần kinh tự chủ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghị Lực Sống Là Gì? Ý Nghĩa Của Nghị Lực Trong Cuộc Sống
  • Luyện Từ Và Câu: Mở Rộng Vốn Từ Ý Chí
  • 14 Điều Những Người Có Ý Chí Mạnh Mẽ Thường Làm Để Đạt Được Thành Công
  • Ý Chí Nghị Lực: Một “điểm Tựa” Để Bước Đến Thành Công
  • Dàn Ý Nghị Luận Xã Hội Về Ý Chí Nghị Lực
  • Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Rèn Cho Học Sinh Lớp 4 Giải Bài Toán Tìm Hai Số Bằng Phương Pháp Sơ Đồ Đoạn Thẳng Skkn Mot So Kinh Nghiem Ren Cho Hoc Sinh Lop 4 Giai Bai Toan Tim Hai So Bang Phu
  • Giải Bài Toán Lớp 2 Tìm Y
  • Giải Toán Lớp 6 Bài 4: Rút Gọn Phân Số
  • Câu 1, 2, 3, 4 Trang 34, 35 Vở Bài Tập Toán Học 2 Tập 1:giải Bài Toán Theo Tóm Tắt Sau:
  • Bài 4: Bài Toán Và Thuật Toán
  • Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6, Bài Giải Toán Lớp 7, Bài Giải Toán Lớp 9, Bài Giải Toán Lớp 7 Đại Số, Bài Giải Toán Lớp 7 Tập 1, Bài Giải Toán Lớp 8, Bài Giải Toán Tập 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Tập 41 Sgk Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán 9, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5, Giải Bài 32 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 34 Sgk Toán 8, Bài Giải Đề Thi Toán Lớp 10, Giải Bài 34 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 11 Bài 2 Giải Bài Tập, Giải Bài 37 Sgk Toán 8 Tập 2, Toán Lớp 3 Giải Bài Tập, Toán 11 Bài 1 Giải Bài Tập, Toán Lớp 4 Giải Bài Tập, Giải Bài 31 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 31 Sgk Toán 9, Giải Bài 31 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 6, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 7, Giải Bài Tập Sgk Toán 9, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán, Giải Bài Tập 10 Toán, Giải Bài Tập 5 Toán 12, Giải Bài Tập Toán Tìm X Lớp 4, Giải Bài 2 Toán 9, Giải Bài 38 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 30 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 9 Toán, Toán 9 Giải Bài Tập Sgk, Bài Giải Mẫu Toán Lớp 5, Bài Giải Toán Rời Rạc, Giải Bài Tập 17 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 23 Sgk Toán 8 Tập 2, Giải Các Bài Toán Khó, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán Vào Lớp 10, Bài Giải Toán, Toán Lớp 7 Giải Bài Tập, Toán 7 Giải Bài Tập, Bài Giải Kế Toán Chi Phí Ueh, Toán Lớp 5 Giải Bài Tập, Toán 12 Bài 5 Giải Bài Tập, Giải Bài 43 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 6 Giải Bài Tập,

    Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ôn Tập : Yến , Tạ , Tấn Trang 23 Sách Giáo Khoa
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn Trang 23.
  • Cách Giải Dạng Toán Tính Tổng Các Số Được Lập Từ Một Số Chữ Số Cho Trước
  • Cách Giải Bài Toán Tính Nhanh Ở Tiểu Học
  • Giải Bài Toán Lớp 2 Tìm Y

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Toán Lớp 6 Bài 4: Rút Gọn Phân Số
  • Câu 1, 2, 3, 4 Trang 34, 35 Vở Bài Tập Toán Học 2 Tập 1:giải Bài Toán Theo Tóm Tắt Sau:
  • Bài 4: Bài Toán Và Thuật Toán
  • Bài 1, 2, 3, 4, 5 Trang 44 Sgk Toán 2: Luyện Tập Chung Trang 44 Sgk Toán Lớp 2…
  • Giải Bài Tập Toán Lớp 4 Trang 19
  • Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6, Bài Giải Toán Lớp 7, Bài Giải Toán Lớp 9, Bài Giải Toán Lớp 7 Đại Số, Bài Giải Toán Lớp 7 Tập 1, Bài Giải Toán Lớp 8, Bài Giải Toán Tập 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 2, Bài Giải Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Tập 41 Sgk Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán 9, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5, Giải Bài 32 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 34 Sgk Toán 8, Bài Giải Đề Thi Toán Lớp 10, Giải Bài 34 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 11 Bài 2 Giải Bài Tập, Giải Bài 37 Sgk Toán 8 Tập 2, Toán Lớp 3 Giải Bài Tập, Toán 11 Bài 1 Giải Bài Tập, Toán Lớp 4 Giải Bài Tập, Giải Bài 31 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 31 Sgk Toán 9, Giải Bài 31 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 6, Bài Giải Bài Tập Toán Lớp 7, Giải Bài Tập Sgk Toán 9, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán, Giải Bài Tập 10 Toán, Giải Bài Tập 5 Toán 12, Giải Bài Tập Toán Tìm X Lớp 4, Giải Bài 2 Toán 9, Giải Bài 38 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài 30 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 9 Toán, Toán 9 Giải Bài Tập Sgk, Bài Giải Mẫu Toán Lớp 5, Bài Giải Toán Rời Rạc, Giải Bài Tập 17 Sgk Toán 9 Tập 2, Giải Bài Tập 23 Sgk Toán 8 Tập 2, Giải Các Bài Toán Khó, Gợi ý Giải Đề Thi Môn Toán Vào Lớp 10, Bài Giải Toán, Toán Lớp 7 Giải Bài Tập, Toán 7 Giải Bài Tập, Bài Giải Kế Toán Chi Phí Ueh, Toán Lớp 5 Giải Bài Tập, Toán 12 Bài 5 Giải Bài Tập, Giải Bài 43 Sgk Toán 9 Tập 2, Toán 6 Giải Bài Tập,

    Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Violet, Lười Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Toán 4tuân 16, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tiếp, Toán Đại 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình Tt, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Toán 9 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Hệ Phương Trình, Toán Lớp 8 Giải Bài Toán Bằng Cách Lập Phương Trình, Giải Toán Lớp 5 Toán Phát Chiển Năng Lực Tư Tuần 14 Đến 15,16, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 6, Phương Pháp Giải Toán Qua Các Bài Toán Olympic, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8 Tập 1, Các Dạng Toán Và Phương Pháp Giải Toán 8, Giải Toán Cuối Tuần 12 Lớp 3 Môn Toán, Toán Lớp 5 Bài Giải Toán Về Tỉ Số Phần Trăm, Toán Lớp 3 Bài ôn Tập Về Giải Toán Trang 176, Giải Bài Giải Toán Lớp 3, Giải Toán Lớp 4 Bài Giải, Giải Phiếu Bài Tập Toán Cuối Tuần Lớp 4 Môn Toán Tuần 20, Bài Giải Toán Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 2 Tìm X, Bài Giải Toán Lớp 10, Bài Giải Toán Lớp 1 Tập 2, Bài Giải Toán 9 Tập 2, Bài Giải Toán Bài Thơ, Giải Bài 47 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Cần Thơ, Bài Giải Toán Có Lời Văn, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 1, Bài Giải Toán Có Lời Văn Lớp 3, Bài Giải Toán Đố Lớp 1, Bài Giải Toán Đố Lớp 2, Bài Giải Toán Lớp 1, Bài Giải Toán Lớp 3, Bài Giải Toán Lớp 4, Bài Giải Toán Lớp 5, Giải Bài Toán X Lớp 2, Giải Bài Toán Vận Tải, Bài Giải Vở Bài Tập Toán, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5, Bài Giải Vở Bài Tập Toán Lớp 5 Tập 2, Giải Bài Toán Tối ưu, Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2, Giải Bài Toán Tìm Y, Giải Bài Toán Tìm X Lớp 6, Giải Bài Toán Y, Giải Bài Tập 40 Sgk Toán 8 Tập 2, Bài Giải Toán Lớp 6,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Skkn Một Số Kinh Nghiệm Rèn Cho Học Sinh Lớp 4 Giải Bài Toán Tìm Hai Số Bằng Phương Pháp Sơ Đồ Đoạn Thẳng Skkn Mot So Kinh Nghiem Ren Cho Hoc Sinh Lop 4 Giai Bai Toan Tim Hai So Bang Phu
  • Giải Bài Toán Tìm Y Lớp 2
  • Ôn Tập : Yến , Tạ , Tấn Trang 23 Sách Giáo Khoa
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn
  • Giải Toán Lớp 4 Yến, Tạ, Tấn Trang 23.
  • Giải Nobel Y Học: Những Thành Tựu Y Khoa Nổi Bật Nhất Thế Giới

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Nobel Y Sinh Học Năm 2022: Hành Trình Về Bệnh Do Ký Sinh Trùng
  • Giải Nobel Y Học Năm 2008
  • Giải Phẫu Người (Sách Đào Tạo Bsđk)
  • Lộ Diện Chủ Nhân Giải Nobel Y Học 2022
  • Nobel Y Học 2022 Được Trao Cho Ba Nhà Khoa Học Khám Phá Virus Siêu Vi Gan C
  • Giải Nobel Y Sinh được trao cho 2 nhà khoa học đến từ Mỹ và Nhật Bản (theo Vnews)

    Đã có tất cả 214 cá nhân được nhận giải thưởng danh giá này trong hơn 1 thế kỷ qua từ năm 1901-2017, trong đó có nhiều nghiên cứu đã làm thay đổi vĩnh viễn nền y học nhân loại.

    Emil Adolf von Behring (1854-1917)

    Emi Adolf von Behring là nhà Sinh lý học người Đức. Ông vinh dự là nhận giải thưởng Nobel đầu tiên năm 1901 nhờ liệu pháp huyết thanh điều trị 2 căn bệnh hiểm nghèo là bạch cầu và uốn ván. Phát hiện này của ông đã đặt nền móng cho sự phát triển y học trên toàn thế giới trong việc phòng chống các căn bệnh nguy hiểm này.

    Tấm huy chương giải Nobel của ông hiện được trưng bày trong Bảo tàng Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ( International Red Cross and Red Crescent Museum) tại Geneve, Thuỵ Sĩ.

    Ivan Pavlov (1849-1936)

    Pavlov tiến hành nghiên cứu chức năng dạ dày của loài chó vào những năm 1890. Ông quan sát sự tiết dịch vị của chúng, sau đó tính toán, phân tích dịch vị và những phản xạ của chó trong các điều kiện khác nhau. Qua 1 thời gian nghiên cứu, Pavlov nhận thấy chó thường tiết dịch vị khi phát hiện các tín hiệu thông báo sự xuất hiện của thức ăn. Từ đó, ông xây dựng lên một định luật mang tên “phản xạ có điều kiện”.

    Camillo Golgi (1843-1926)

    Camillo Golgi là nhà sinh vật học và bệnh lý học người Ý. Ông nổi tiếng với những tác phẩm nghiên cứu về hệ thống thần kinh trung ương.

    Ông theo học ngành y khoa tại Đại học Pavia trong nhưng năm 1860-1868. Đươc truyền cảm hứng từ nhà nghiên cứu bệnh học Giulio Bizzozero, ông đã theo đuổi nghiên cứu trong hệ thần kinh. Phát hiện của ông về một kỹ thuật nhuộm mang tên “phản ứng đen” vào năm 1873 là một bước đột phá lớn trong khoa học thần kinh. Một số cấu trúc và hiện tượng trong giải phẫu học và sinh lý học đã được đặt theo tên ông, bao gồm cả bộ máy Golgi, cơ quan gân Golgi và phản xạ gân Golgi. Ông được công nhận là nhà thần kinh học và sinh vật học vĩ đại nhất trong thời đại của mình

    Golgi và người đồng nghiệp là nhà sinh vật học người Tây Ban Nha Santiago Ramón y Cajal đã cùng nhau nhận giải Nobel về Sinh lý học hoặc Y học năm 1906 nhờ công trình nghiên cứu của họ về cấu trúc của hệ thần kinh.

    Emil Theodor Kocher (1841-1917) Emil Theodor Kocher

    Emil Theodor Kocher là một bác sĩ, nhà nghiên cứu y khoa người Thuỵ Sĩ. Ông đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 1909 nhờ công trình nghiên cứu trong lĩnh vực sinh lý học, bệnh lý học và giải phẫu tuyến giáp.

    Các ý tưởng mới của ông về tuyến giáp ban đầu đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhưng sau đó, người ta đã phải thừa nhận những thành công của ông trong việc điều trị bệnh bướu giáp .

    Ngoài lãnh vực chuyên môn là tuyến giáp, ông cũng đã xuất bản nhiều tác phẩm nghiên cứu về các đề tài y học khác, trong đó có Sự cầm máu ( hemostasis), các điều trị khử trùng, các bệnh nhiễm trùng do phẫu thuật, các vết thương do súng đạn, bệnh viêm xương tuỷ cấp tính ( acute osteomyelitis), lý thuyết về chứng thoát vị bị nghẹt ( strangulated hernia), và giải phẫu khoang bụng.

    Willem Einthoven (1860-1927) Thiết bị điện tâm đồ “nguyên thuỷ” do Willem Einthoven phát minh

    Willem Einthoven là một bác sĩ y khoa và nhà sinh lý học người Hà Lan. Phát minh về điện tâm đồ đã mang về cho ông giải thưởng Nobel y học năm 1923.

    Bắt đầu từ năm 1901, Einthoven hoàn thành một loạt các nguyên mẫu của một điện kế dây ( string galvanometer). Dụng cụ này sử dụng sợi dây kim loại dẫn điện rất nhỏ dẫn qua giữa các nam châm điện cực mạnh. Khi dòng điện truyền qua sợi dây, từ trường sẽ làm cho sợi dây rung.

    Thiết bị này làm tăng độ nhạy của điện kế tiêu chuẩn để đo được hoạt động điện của trái tim, dù có sự cách điện của thịt và xương.

    Karl Landsteiner (1868-1943)

    Karl Landsteinerlà một bác sĩ, nhà sinh học người Áo. Ông đã gây chú ý vào năm 1902 khi trình bày một hệ thống mới cho việc phân loại nhóm máu từ những phát hiện của ông về sự hiện diện của hiện tượng ngưng kết tố trong máu. Đến năm 1930 ông nhận Nobel trong lĩnh vực Sinh lý học và Y học nhờ những phát hiện này của mình.

    Cùng với nhà khoa học Alexander S. Wiener, ông đã tìm ra yếu tố rhesus vào năm 1937.

    Barbara McClintock (1902-1992) Barbara McClintock

    Barbara McClintock là một nhà khoa học và di truyền học tế bào người Mỹ.

    Bà đã thực hiện một nghiên cứu sâu rộng về di truyền học tế bào (cytogenetics) và thực vật dân tộc học (ethnobotany) trên các giống ngô từ Nam Mỹ. Nghiên cứu của McClintock đã được công nhận trong những năm 1960-1970, khi các nhà khoa học khác xác nhận cơ chế thay đổi di truyền và điều hoà di truyền mà bà đã chứng minh trong nghiên cứu ngô của mình.

    Năm 1983, bà nhận giải Nobel trong lĩnh vực Sinh lý học và Y học với nghiên cứu về tác nhân di truyền. Cho tới nay, bà là người phụ nữ duy nhất nhận giải Nobel Y học mà không phải chia sẻ cùng người khác.

    Tổng hợp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Bố Giải Nobel Y Học 2012
  • Giải Nobel Y Học 2022: Đột Phá Điều Trị Ung Thư Đã Được Ứng Dụng Tại Việt Nam
  • Giải Nobel Y Học 2022 Với Đột Phá Điều Trị Ung Thư: Hy Vọng Mới Của Hàng Triệu Bệnh Nhân Ung Thư
  • Công Trình Đoạt Giải Nobel Y Học 2022 Đã Được Ứng Dụng Tại Việt Nam
  • Nobel Y Học 2022 Được Trao Cho Liệu Pháp Điều Trị Ung Thư
  • Giải Nobel Y Học Năm 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Trình Nghiên Cứu Giành Giải Nobel Y Học 2022 Có Gì Đặc Biệt?
  • Nobel Y Học 2022 : Tiến Sĩ Nhật Ohsumi Và Tế Bào Tự Hủy
  • Ý Nghĩa Và Cách Sử Dụng Icon Facebook Được Yêu Thích Nhất Hiện Nay
  • 🙆‍♀️ Nghĩa Là Gì? Giải Thích Đúng Nhất!
  • Dàn Ý Dạng Đề Nghị Luận Về Một Ý Kiến Bàn Về Văn Học
  • Hình cơ chế của sự tự thực bào

    Ngày 03/10/2016, nhà Sinh học Yoshinori Ohsumi, thuộc Viện Kĩ thuật Tokyo (Tokyo Institute of Technology), đã thắng giải Nobel Y học cho nghiên cứu về cơ chế tự thực bào (autophagy) của tế bào, cơ chế giúp tế bào tái chế một phần vật chất của nó.

    Các nhà khoa học đã bắt đầu nhận thức cơ chế tự thực bào từ những năm 1960 nhưng hiểu biết rất ít về nó. Đến năm 1990, thí nghiệm tiên phong của Ohsumi với nấm men của bánh mì đã giúp sáng tỏ hơn về cơ chế hoạt động của quá trình tự thực bào.

    Vậy tự thực bào (autophagy) có nghĩa là gì?

    Thuật ngữ “tự thực bào” (autophagy) có thể dịch ra là “tự ăn” (self eating), lần đầu tiên được đưa ra bởi các nhà khoa học nghiên cứu biểu hiện của tế bào trong những năm 1960 (nhà khoa học Laureate Christian de Duve, 1963).

    Tại thời điểm đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng một tế bào có thể phá hủy một phần của nó bằng cách vận chuyển vào một túi khác gọi là các lysosome để phân rã từ từ.

    Nhưng Juleen Zierath thành viên của Hội đồng Nobel giải thích, Ohsumi cho thấy lysosome không phải là một túi chứa chất thải mà đó là một nhà máy tái chế. Trong những năm 1990, thí nghiệm của Ohsumi đã sử dụng nấm men bánh mì để xác định các gen cần thiết cho quá trình tự thực bào.

    Quỹ Nobel đã đưa ra một tuyên bố “Sau đó, ông ấy đã làm sáng tỏ cơ chế cơ bản của quá trình tự thực bào trong nấm men và cho thấy sự tương đồng trong cơ chế tinh vi được sử dụng trong các tế bào”.

    Theo CNN

    Kiều Oanh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nobel Y Học 2022 Vinh Danh Cuộc Chiến Chống Bệnh Viêm Gan
  • Giải Nobel Y Học : Từ 1901 Đến Nay
  • Giải Nobel Y Học 2022 Thuộc Về Nghiên Cứu Liệu Pháp Điều Trị Ung Thư
  • Nobel Y Học 2022 Và Những Cơ Bản Về Giải Thưởng Nobel
  • Nghiên Cứu Khám Phá Tế Bào Giành Giải Nobel Y Sinh 2022
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại

    --- Bài mới hơn ---

  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Quy Y Là Gì ?
  • Quy Y Để Làm Gì ?
  • Gần đây trên mạng có bài viết cho rằng câu nói: “Lương y như từ mẫu” không còn phù hợp với y học hiện đại. Có thực vậy không?

    Khi nói về y đức ở nước ta, câu nói được trích dẫn nhiều nhất là “Lương y như từ mẫu”. Từ lâu, “Lương y như từ mẫu” được xem là cốt lõi của đạo đức của nghề y, bởi vì nghề y là nghề rất đặc biệt. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác từng nói: “Không có nghề nào nhân đạo bằng nghề cứu người, không có nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

    Thầy thuốc giỏi?

    Thầy thuốc giỏi là người hành nghề y vững về chuyên môn, luôn tìm cách nâng cao trình độ nghề nghiệp, luôn tìm cách cập nhật kiến thức y dược để làm chủ thông tin và trang bị thiết bị hiện đại hầu chữa trị tốt người bệnh. Nhưng thầy thuốc giỏi không thôi thì chưa đủ. Bởi vì người thầy thuốc không có sự tận tụy và lòng thương người thì dễ đi đến lỗi lầm. Một chút lơ đễnh, thờ ơ, tắc trách đến ghê gớm nhất là vô cảm, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Dẫn đến những mất mát đau đớn không gì bù đắp cho thân nhân người bệnh, mà những con người đáng thương này đã đặt tất cả hy vọng, niềm tin vào người thầy thuốc. Chính vì thế, người thầy thuốc giỏi phải có tấm lòng của người mẹ hiền là mong ước muôn đời của tất cả mọi người.

    Thầy thuốc giỏi giống như mẹ hiền là như thế nào?

    Ai cũng biết tấm lòng thương yêu bao la của người mẹ đối với con của mình. Đặc biệt, lòng mẹ thương con hình như tăng lên bội phần khi đứa con bị bệnh. Sự chăm sóc con bị bệnh ở người mẹ luôn có vẻ tận tình hơn khi con khỏe mạnh. Thậm chí có nhiều bà mẹ có thái độ tha thiết sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho sự hết bệnh sống còn ở con. Nói “Lương y như từ mẫu” thật ra đúng là sự ví von. Thầy thuốc nếu là nam giới thì sao như mẹ hiền cho được? Sự ví von như thế chỉ nhằm thể hiện sự mong muốn người thầy thuốc phải có tấm lòng yêu thương người bệnh hết mực, có tinh thần trách nhiệm trong nghệ nghiệp cao nhất, có sự tận tụy chăm sóc phục vụ người bệnh hết lòng.

    Đối với người bệnh, người thầy thuốc giỏi có tấm lòng như người mẹ hiền luôn được xem là ân phúc của họ. Và người thầy thuốc thì luôn nỗ lực hết mình vì sự kỳ vọng của người bệnh.

    Vẫn phù hợp với thời hiện đại

    Hiểu sâu sắc “Lương y như từ mẫu” có nghĩa thầy thuốc giỏi phải giống như mẹ hiền của thời hiện đại. Người mẹ hiền thời nay không còn là người mẹ quê mùa, chỉ biết thương yêu con với tình yêu mù quáng, chỉ biết rầy la mắng mỏ con với thái độ gia trưởng. Mà là bà mẹ có học thức, biết chăm sóc con với kiến thức khoa học, giỏi tâm lý tiếp xúc, khi cần là người bạn chân tình ngang hàng con cái chứ không phải kẻ cả. Thời nay, rõ ràng con cái dù mẹ hiền và tốt đến đâu vẫn thích tâm sự với bạn thân chí cốt của mình, sẵn sàng thổ lộ tình cảm và đón nhận ý kiến của bạn bè nếu người mẹ không sẳn sàng làm bạn với con mình.

    Nếu hiểu sâu sắc vừa nêu trên thì “Lương y như từ mẫu” vẫn có thể áp dụng cho y học hiện đại. Thầy thuốc giỏi trong thời đại hiện nay là bác sĩ hành nghề theo y học thực chứng đã nêu ở trên. Và nếu thầy thuốc đó có tấm lòng mẹ hiền sẽ làm tốt việc phối hợp kiến thức kỹ năng chuyên môn được cập nhật những chứng cứ khoa học là thử nghiệm lâm sàng có độ tin cậy cao nhất với sự tôn trọng nỗi đau và kỳ vọng của bệnh nhân. Thầy thuốc giỏi không phán lệnh như gia trưởng mà đối xử bệnh nhân như người bạn chân tình, để bác sĩ và bệnh nhân cùng đóng vai trò quyết định phương án điều trị dựa vào chứng cứ tốt nhất.

    Như vậy, ta thấy câu “Lương y như từ mẫu” nếu hiểu một cách sâu sắc vừa có thể xem là cách ví von tuyệt vời về từ ngữ vừa có ý nghĩa phù hợp với y học hiện đại dựa trên y học thực chứng.

    PGS.TS. NGUYỄN HỮU ĐỨC

    ( Đại học Y Dược TPHCM)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Luận Về Câu Nói: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Bình Luận Về Câu Nói: “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Toán 4 Một Số Đề Toán Luyện Tập Và Hướng Dẫn Giải
  • Báo Cáo Kết Quả Giải Quyết Ý Kiến, Kiến Nghị Của Cử Tri Trước Và Sau Kỳ Họp Thứ Chín
  • Tp Bắc Giang Giải Quyết Kịp Thời Ý Kiến Cử Tri
  • Bài 2: Hàm Số Y = Ax + B

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 1: Mệnh Đề Chương 1 Sbt Đại Số 10
  • Bài 10, 11, 12, 13 Trang 49 Sbt Toán 9 Tập 2
  • Giải Bài Tập Sbt Địa Lí 10 Bài 18: Sinh Quyển. Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Và Phân Bố Của Sinh Vật
  • Thống Kê Các Thành Tựu Văn Học, Nghệ Thuật Ở Các Thế Kỉ Xi
  • Giải Bài Tập Toán 10 Sbt Bài 1 Chương 2
  • Bài 7 trang 34 Sách bài tập SBT Đại số 10

    Vẽ đồ thị của các hàm số sau và xét tính chẵn lẻ của chúng

    a) (y = – {2 over 3}x + 2)

    b) (y = {4 over 3}x – 1)

    c) (y = 3x)

    d) y = 5

    e) (y = sqrt 2 – 1)

    Đáp án:

    a) Đồ thị là hình 26. Hàm số không là hàm số chẵn, không là hàm số lẻ.

    b) Đồ thị là hình 27. Hàm số không là hàm số chẵn, không là hàm số lẻ.

    c) Đồ thị là hình 28. Hàm số là hàm số lẻ.

    e) Đồ thị là hình 30. Hàm số là hàm số chẵn.

    Vẽ đồ thị hàm số

    (y = left{ matrix{

    2x – 1,x ge – 1 hfill cr

    {1 over 2}x + 1,x < 1 hfill cr} right.)

    Bài 9 trang 34

    Viết phương trình đường thẳng song song với đường thẳng y = 3x – 2 và đi qua điểm

    a) M (2 ;3) ;

    b) N (-1 ;2).

    Bài giải: Các đường thẳng đều có phương trình dạng y = ax+b . Các đường thẳng song song với nhau đều có cùng một hệ số a. Do đó các phương trình của các đường thẳng song song với đường thẳng y = 3x – 2 đều có hệ số a = 3

    a)Phương tình cần tìm có dạng y = 3x + b .

    Vì đường thẳng đi qua điểm M(2;3), nên ta có (3 = 3.2 + b Leftrightarrow b = – 3)

    Vậy phương trình của đường thẳng đó là y = 3x – 3

    b) y = 3x + 5

    Bài 10 Sách bài tập Toán SBT Đại số 10 trang 34

    Xác định các hệ số a và b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua các điểm sau

    a) (A({2 over 3}; – 2)) và B(0 ;1);

    b) (M( – 1; – 2)) và (N(99; – 2))

    c) P(4 ;2) và Q(1 ;1).

    Giải: Để xác định các hệ số a và b ta dựa vào tọa độ các điểm mà đồ thị đi qua, lập hệ phương trình có hai ẩn a và b.

    a)Vì đồ thị đi qua (A({2 over 3}; – 2)) nên ta có phương trình (a.{2 over 3} + b = – 2)

    Tương tự, dựa vào tọa độ của B(0 ;1) ta có 0 + b =1.

    Vậy, ta có hệ phương trình.

    (left{ matrix{

    {{2a} over 3} + b = – 2 hfill cr

    b = 1 hfill cr} right. Leftrightarrow left{ matrix{

    a = – {9 over 2} hfill cr

    b = 1 hfill cr} right.)

    b) (a = 0;b = – 2)

    c) (a = {1 over 3};b = {2 over 3})

    Bài 11 trang 34 SBT Toán 10

    (left{ matrix{

    3 = b hfill cr

    0 = a + b hfill cr} right. Leftrightarrow left{ matrix{

    a = – 3 hfill cr

    b = 3 hfill cr} right.)

    Đường thẳng có phương trình là y = -3x + 3

    b) y = -4x

    c) y = x – 2

    Bài 12 trang 35

    a) A(-1; 3);

    b) B(0; 6);

    c) C(5; -2;

    d) D(1; 10).

    Bài giải: Để xét xem một điểm với tọa độ cho trước có thuộc đồ thị của hàm số y = f(x) hay không ta chỉ cần tính giá trị của hàm số tại hoành độ của điểm đã cho. Nếu giá trị của hàm số tại đó bằng tung độ của điểm đang xét thì điểm đó thuộc đồ thị, còn nếu ngược lại thì điểm đang xét không thuộc đồ thị.

    a)Với điểm A(-1 ; 3). Ta có

    b) Điểm B không thuộc đồ thị ;

    c) Điểm C không thuộc đồ thị ;

    d) Điểm D không thuộc đồ thị.

    Bài 13 trang 35

    Gợi ý làm bài

    a)Ta có thể viết

    (y = left{ matrix{

    2x – 3,x ge {3 over 2} hfill cr

    – 2x + 3,x < {3 over 2} hfill cr} right.)

    (y = left{ matrix{0,x < 0 hfill cr 2x,x ge 0 hfill cr} right.)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Toán 10 Sbt Bài 2 Chương 2
  • Bài 1,2,3,4 Trang 41,42 Môn Đại Số 10: Hàm Số Y = Ax+B
  • Giải Bài Tập Trang 140 Sgk Đại Số 10 Bài 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7
  • Giải Bài Tập Toán 10 Sbt Ôn Tập Chương 6
  • Giải Bài Tập Toán 10 Sbt Bài 1 Chương 6
  • Quy Y Để Làm Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Điều Cần Biết Trong Lễ Quy Y
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Ý, Lịch Serie A 2022/2021 Hôm Nay
  • Giải Thích Ý Nghĩa Chú Đại Bi Đơn Giản, Dễ Hiểu Nhất
  • Những Ứng Cử Viên Vô Địch Thẳng Tiến Ở Giải Quần Vợt Ý Mở Rộng
  • Phần Mở Rộng File Là Gì?
  • Cũng như đạo Thiên Chúa đứa trẻ mới sanh ra thì được ” rửa tội ” và được đặt tên ” Thánh “. Theo đạo Phật thì ” quy y ” và có ” Pháp Danh “.

    Hình thức :

    – Pháp Danh chỉ là tên gọi không có nghĩa là vào danh sách cửa Phật, là đã ” thi đậu ”

    – Giấy chứng nhận Quy Y cho người có Pháp Danh chứ không phải tên thật :

    Nội dung :

    Ba Bảo là Phật, Pháp, Tăng có nghĩa là thân cận nơi cửa Phật coi đó là nơi nương tựa

    (→ Phật), thực hành theo phương pháp đạo Phật đã dạy để thoát kh ổ (→ Pháp), hòa hợp với các vị ” tu sĩ ” như phật tử cho tới cấp cao nhất là Hòa Thượng (→ Tăng). Nói tới hòa hợp tức là nói tới sự tôn kính kính trọng lẫn nhau.

    Tất cả những giới răn trên chẳng có gì khác lạ với chương trình học công dân giáo dục trong các lớp học, như cha mẹ thường dạy con cái mình :

    Năm Giới răn : giết người (sát sanh), trộm cắp, tà dâm, nói điều vô ích, uống rượu.

    Không giết người. Có nghĩa là không sát hại sinh vật từ con kiến, ruồi, muỗi cho tới con người.

    Không trộm cắp : không lấy của người khác mà không có sự đông ý của họ.

    Không tà dâm : không ái ân ngoại tình khi đã có vợ có chồng.

    Không nói điều vô ích : như nói lời độc ác, nói nặng lời, chửi rủa ; nói dối ; nói lời chia rẽ ; nói khoe khoang.

    Không uống rượu : không say sưa mất tự chủ và không kiểm soát lời nói.

    Hình ảnh một số nghệ sỹ đi tu : Thẩm Thúy Hằng, Bạch Tuyết, Việt Trinh, Steven Seagal …

    Bé Như Ý mới 9 tuổi đã bắt đầu thuyết pháp … mời bạn nghe :

    Quy y như thế nào ?

    Thật sự thì quy y hay không quy y chẳng là điều quan trọng bởi lẽ sống thế nào cho phải ” đaọ ” mới là mục đích của cuộc sống. ” Chiếc áo không làm thành người tu ” là như vậy (L’habit ne fait pas le moine).

    Quy y tức là nghe, hiểu và hành ba Bảo và năm Giới (tam Bảo và ngũ Giới). Khi quy y thì người Phật tử phải nghe, hiểu và hứa thực hành lời dạy và nhắc lại từng câu :

    – Con xin quy y Phật

    – Con xin quy y Pháp

    – Con xin quy y Tăng

    Hứa như vậy nhưng thực hành được bao nhiêu phần trăm ? Đó là điều hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc phải tới chùa. Vào dịp này mình có người bạn thân kể lại quy y của anh ta, không giống ai ! Anh ta không phải vì là bạn của vị tu sỹ (khi đó là Thượng Tọa, nay là Hòa Thượng) mà được quy y một cách rất tự nhiên : TT vì biết anh chàng này hiểu triết lý đạo Phật hơn cả nhiều Phật tử, cho nên tự ý cho pháp danh và chỉ nhắc sơ qua vài giới răn mà không hề buộc phải lập lại câu nào ! Phải chăng đó cũng là một cách để nói rằng tất cả đều là tương đối ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Y Là Gì ?
  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại
  • 3 Nhà Khoa Học Giành Giải Nobel Y Học 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồng Hồ Sinh Học Và Giải Nobel Y Học 2022
  • Giải Nobel Y Học 2022 Thuộc Về ‘nhịp Sinh Học’ Của 3 Nhà Khoa Học Mỹ
  • Ba Nhà Nghiên Cứu Đoạt Giải Nobel Y Học 2022 Chia Sẻ Về Vinh Dự
  • Nhịp Sinh Học Và Giải Nobel Y Học Năm 2022
  • Các Icon Facebook Có Ý Nghĩa Gì? Giải Thích Ý Nghĩa Các Icon Facebook
  • Theo Guardian, giải Nobel Y học năm 2022 đã được trao cho Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young vì những phát hiện của họ về cơ chế phân tử kiểm soát cơ chế nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.

    Trong vòng nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nhận thức được rằng mỗi cá thể sống, bao gồm cả con người, có một đồng hồ sinh học ở ngay bên trong cơ thể của mình, giúp các cá thể có thể dự đoán và thích nghi với nhịp sinh học bình thường trong một ngày.

    Các công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã giúp giải thích cơ chế vận hành thực sự của đồng hồ sinh học. Những phát hiện của họ đã giúp giải thích cách thức làm thế nào để cây cối, động vật và con người có thể thích nghi nhịp sinh học của mình, từ đó phù hợp với sự tiến hóa của Trái Đất.

    Công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash và Michael W. Young đã chỉ ra rằng đồng hồ sinh học vận hành theo cùng một nguyên tắc trong tế bào của các cơ thể đa bào, bao gồm cả con người.

    Nhà khoa học Jeffrey C. Hall sinh năm 1945 tại New York, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1971 tại Đại học Washington ở Seattle và tiếp tục công việc nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Viện Công nghệ Pasadena California từ năm 1971-1973. Từ năm 2002, ông công tác tại Đại học Maine.

    Nhà khoa học Michael Rosbash sinh năm 1944 tại Kansas City, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1970 tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge. Sau đó, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Edinburgh ở Scotland. Kể từ năm 1974, ông công tác tại Đại học Brandeis ở Waltham, Mỹ.

    Nhà khoa học Michael W. Young sinh năm 1949 tại Miami, Mỹ. Ông nhận bằng tiến sĩ năm 1975 tại Đại học Texas ở Austin. Từ năm 1975-1977, ông làm nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Đại học Stanford ở Palo Alto. Kể từ năm 1978, ông công tác tại Đại học Rockefeller ở New York.

    Năm 2022, giải Nobel Y học đã được trao cho nhà khoa học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi, 72 tuổi, nhờ phát hiện của ông về các cơ chế phân tách và tái tạo tế bào. Công trình nghiên cứu của ông Ohsumi có ý nghĩa quan trọng vì nó giúp giải thích cơ chế bất thường trong một loạt căn bệnh, từ ung thư đến Parkinson.

    Trước đó, giải Nobel Y học năm 2022 được trao cho 3 nhà khoa học Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc nhờ khám phá ra phương pháp điều trị sốt rét và ký sinh trùng.

    Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và là nhà phát minh người Thụy Điển, trong đó nổi bật nhất là phát minh về thuốc nổ, sáng lập. Giải Nobel đầu tiên được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901, năm năm sau khi ông Nobel qua đời.

    Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.

    Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

    Giải Nobel Hòa bình được trao hàng năm vào ngày 10/12, ngày mất của Alfred Nobel, tại thủ đô Oslo của Na Uy, trong khi các giải khác được trao ở Stockholm, Thụy Điển. Người trẻ nhất được trao giải Nobel Vật lý cho đến nay là nhà khoa học Lawrence Bragg, 25 tuổi vào năm 1915 cùng với cha mình.

    Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 930.000 USD).

    Lịch trình dự kiến công bố giải Nobel trong các lĩnh vực năm 2022.

    Ngày 3/10 công bố giải Nobel Vật lý

    Ngày 4/10 công bố giải Nobel Hóa học

    Ngày 6/10 công bố giải Nobel Hòa bình

    Ngày 9/10 công bố giải Nobel Kinh tế

    Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển chưa công bố chính thức ngày trao giải Nobel Văn học, nhưng nhiều khả năng sẽ rơi vào ngày 5/10 hoặc 12/10.

    Thành Đạt

    --- Bài cũ hơn ---

  • Công Trình Nghiên Cứu Giành Giải Nobel Y Học 2022 Có Gì Đặc Biệt
  • Nobel Y Học 2022 Vinh Danh Nhà Khoa Học Nhật Bản Yoshinori Ohsumi
  • Tế Bào Tự Thực Trong Giải Nobel Y Học Năm 2022
  • Giải Nobel Y Sinh Học 2022: Phảng Phất Ý Niệm ‘vô Thường’
  • Giải Nobel Y Học 2022 Trao Cho Nhà Khoa Học Nhật ​yoshinori Ohsumi
  • Quy Y Là Gì ?

    --- Bài mới hơn ---

  • Quy Y Để Làm Gì ?
  • Những Điều Cần Biết Trong Lễ Quy Y
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Ý, Lịch Serie A 2022/2021 Hôm Nay
  • Giải Thích Ý Nghĩa Chú Đại Bi Đơn Giản, Dễ Hiểu Nhất
  • Những Ứng Cử Viên Vô Địch Thẳng Tiến Ở Giải Quần Vợt Ý Mở Rộng
  • Nhân dịp hàn huyên về đạo Phật hoặc đạo Thiên Chúa. Trong số bạn bè chúng ta có nhiều bạn hiểu biết về đạo Thiên Chúa vì đã từng học trường Taberd hoặc nơi khác, hoặc khi nghỉ hưu thì lại ” quy y “.

    Chúng ta đều biết là ” học đạo ” để hiểu và sống cho ” phải đạo ” vì ngay từ nhỏ đã học công dân giáo dục tại trường học, học ăn học nói, học gói học ngồi, học cư xử, học đi học đứng … Không phải theo đạo người ta mới dạy cho bạn là ” không giết người “, ” không nói dối “, ” không lấy của người khác “, ” không ngoại tình “, v.v.

    Muốn trở thành ” phật tử “, ” đệ tử ” của một tu sỹ (đại đức, thượng tọa, hòa thượng) thì bạn phải được một vị tu sỹ đỡ đầu, xác nhận bạn đã nghe, hiểu và hành ” tam bảo ” và ” ngũ giới “. Xin nói nôm na là ” ba lời bảo ” và ” năm giới răn “. Ba lời bảo gồm có Phật, Pháp và Tăng :

    Và năm giới răn gồm có năm điều ngăn cấm :

    1. không giết người,

    2. không trộm cắp,

    3. không tà dâm,

    4. không nói điều vô ích,

    5. không uống rượu.

    Là nơi nương tựa, tức là tôn kính, bạn phải có cái gì đáng quý để nương vào đó thì mới an tâm. Đã gọi là đáng quý thì phải là đáng quý thật, chứ không phải cái của bạn mơi là đáng quý. Không phải là người Thầy của bạn hoặc là câu nói của người Thầy bạn mới là đúng là đáng quý đâu.

    Thật vậy bạn thử ” tự đặt bài ra mà học ” (như thầy Mực dạo nọ có nói trong một lớp học trường Taberd). Bữa nay mình xin tự đặt ra bài ” không nói điều vô ích ”

    – Nói lời độc ác, nói nặng lời, chửi rủa ;

    – Nói lời chia rẽ ;

    – Khoe khoang ;

    Trong bài này mình bàn về “không nói điều vô ích” :

    Nói dối là một trong 4 điều nói vô ich

    Có nghĩa là nói không đúng sự thật, có nói không, không nói có. Mời bạn nghe bài hát ” Về nhà nói dối làm sao ? ” :

    Yêu nhau cởi áo cho nhau,

    Về nhà dối rằng cha dối mẹ ớ ơ,

    Rằng a dối a qua cầu,

    Rằng a ối a qua cầu tình tình tình gió bay,

    Yêu nhau cởi nhẫn ối à trao nhau,

    Về nhà dối rằng cha dối mẹ a à a á a,

    Rằng a ối a qua cầu,

    Rằng a ối a qua cầu tình tình tình đánh rơi,

    Vài chuyện vui về nói dối :

    Nói dối làm vừa lòng bà ngoại ?

    Nào dè thấy nét mặt bà ngoại tươi hẳn lên, rồi bà cầm đôi bài của bà đập nhẹ xuống bàn : đó là đôi bồi (valet) ! Vậy là bà ngoại đã thắng … cuộc chơi kéo dài nhiều lần, lúc nào anh chàng ” nói dối ” kia cũng thua. Lại còn nói thêm ” bà số tốt quá, bài của con toàn là xấu “.

    Làm trọng tài nói dối ăn gian ?

    Anh chàng nọ làm trọng tài cho cuộc đấu bóng bàn giữa một người trẻ tuổi và một ông già, cứ khuyến khích ông già chơi đấu cho vui. Vậy là cuộc đấu bắt đầu. Người trẻ tuổi bắt đầu giao banh, hai bên đánh qua đánh lại cho tới khi quả bóng vừa tầm tay thì chàng trẻ xoay mình đập thật mạnh và ông già chịu thua không đỡ nổi !

    Chàng trọng tài thấy vậy mới nói dối là cú đập đó ra ngoài lề … cũng như giao banh mà lại cong mình xuống và giấu banh dưới bàn là không được. Vậy là ông già đã thắng. Chàng ta ” nói dối ” là không được cãi lại trọng tài !

    Nói dối vì tham ?

    Mình nhớ đến anh chàng kia trong một buổi họp có nhiều người chưa quen biết nhau, cho tới khi người ta hỏi là người xứ nào, thay vì nói thật là người Khờ Me thì lại khoe khoang là người Nhật Bản. Sau này mình khám phá ra là vì người Nhật giàu có hơn Khờ Me nhiều !

    Nói dối tuổi tác ?

    Anh chàng nọ chạc 55-60 tuổi vậy mà ai có hỏi tuổi thì lúc nào cũng nói mới 34 thôi ! Lại còn nhắn bạn bè đừng khai tuổi (cũng chạc 55-60) như anh ta, vì nếu khai ra thì người ta sẽ đoán được ngay tuổi của chàng ta, bởi vì bạn học cùng nhau như vậy thì làm sao mới có 34 ?

    Nói dối để được thiên hạ vỗ tay khen ?

    Chỉ khi nào vào tới Paris, chạy tới quận 12 thì khi đó bắt đầu nhộn nhịp do sự cổ võ của quần chúng đông đảo hai bên lề đường, vỗ tay hoan hô và vẫy chào, lúc đó anh chàng mới chạy vào gần lề để chào đáp lễ các bà và các em bé dơ tay ra đập vào bàn tay anh ta. Chạy giỏi lắm là 3 500 m chứ bao nhiêu mà khoe chạy việt dã ! Mình thấy thích thích …

    Nối điêu, nói dối hoặc nói điều vô ích là gì ?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Y Tam Bảo Là Gì, Ý Nghĩa, Lợi Ích Của Quy Y Tam Bảo
  • Bình Luận Câu Nói “lương Y Như Từ Mẫu”
  • Suy Nghĩ Về Câu: Lương Y Như Từ Mẫu
  • “lương Y Như Từ Mẫu” Vẫn Phù Hợp Với Y Học Hiện Đại
  • Bình Luận Về Câu Nói: Lương Y Như Từ Mẫu
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100