【#1】Giải Thực Hành Âm Nhạc 6

Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8, Giải Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 9, Giải Bt Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8 Bài Mùa Thu Ngày Khai Trươfng, Bai 1 Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac Lop 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Thực Hành âm Nhạc 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Phan Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac 9, Bt Trang 42 Thuc Hanh Am Nhac 7, ôn Tập Tiết 7,8 Thực Hành âm Nhạc, ôn Tập Đọc Nhạc Số 6 Lớp 7 âm Nhạc Thưởng Thức, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý, Giải Bài 4 Thực Hành Địa Lý 11, Giải Bài Tập Thực Hành 1 Tin Học 10, Giải Bài 27 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài 25 Thực Hành Địa Lí 6, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Tin Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 5 Tin Học Lớp 11, Giải Bài 28 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Tập Thực Hành 7 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 3 Tin Học 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Thực Hành 7 Địa Lý 9, Giải Bài Tập Thực Hành 8 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 8, Giải Bài 5 Thực Hành Địa Lí 9, Giải Bài 27 Thực Hành Đọc Bản Đồ Việt Nam, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 8, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Bài Tập Thực Hành Excel Co Loi Giai, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiết 2, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 10, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 7, Bài Tập Thực Hành Access Có Lời Giải, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 11, Bài Tập Thực Hành Matlab Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Lớp 6 Tiết 2, Báo Cáo Thực Hành Nước Giải Khát, Bài Tập Thực Hành Access 2010 Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiếp Theo, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý, Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí 2, Giải Bài Tập Thực Hành Quản Trị Kinh Doanh, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí Người, Báo Cáo Thực Hành Rượu Bia Nước Giải Khát, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý Người , Kết Quả Thực Hiện Một Cửa Trong Giải Quyết Thủ Tục Hành Chính., Giải Tiếng Việt Thực Hành Bùi Minh Toán, Thuc Trang Va Giai Phap Ve Cai Cach Hanh Chinh Tai Dia Phuong, Giải Bài Tập âm Nhạc 7, Giải Bài Tập âm Nhạc 8, Giải Bài Tập âm Nhạc 6 Tập 2, Giải Bài Tập âm Nhạc 6, Giải Bài Tập âm Nhạc 8 Bài 1, Giải Sbt âm Nhạc 6, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 7, Giải Bài Tập âm Nhạc 9, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 19, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 20, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 21, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 7 Tiết 21, Giải Sách Bài Tập âm Nhạc 8, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 23, Thuc Trang Va Giai Phap Cong Tac Cai Cach Hanh Chinh Tai Dia Phuong Cap Huyen, Giải Pháp Nâng Cao ý Thức Chấp Hành Điều Lệnh Công An Nhân Dân, Thời Tiếtc Hanh Am Nhac 6 Tiet 2, Báo Cáo Thực Tập âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Môn âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm Môn âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Báo Cáo Thu Hoạch Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Chuyên Đề âm Nhạc Thường Thức, Bài Thu Hoạch Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc Thcs, Công Văn Nhắc Nhở Thực Hiện Kế Hoạch, Trình Bày Đoạn Nhạc Có Giai Điệu Hoàn Toàn Giống Nhau Trong Bài Hát Mái Trường Mến Yêu, Giáo Trình âm Nhạc – Lý Thuyết âm Nhạc – Lê Anh Tuấn.pdf, Báo Cáo Giải Trình Thi Hành Pháp Luật Về Xứ Lý Vi Phạm Hành Chính, Kiến Thức Thái Độ Thực Hành An Toàn Thực Phẩm, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Báo Cáo Tổng Kết Thực Hiện Nghị Quyết Số 16/nq-cp Của Chính Phủ Ban Hành Chương Trình Hành Động Của, Báo Cáo Tổng Kết Thực Hiện Nghị Quyết Số 16/nq-cp Của Chính Phủ Ban Hành Chương Trình Hành Động Của , Hướng Dẫn Thực Hành Kế Toán Hành Chính Sự Nghiệp, Hướng Dẫn Thực Hành Kinh Doanh Xnk – Dương Hữu Hạnh, Bài Tập Thực Hành Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Công Văn Đôn Đốc Nhắc Nhở Thực Hiện Công Tác Pccc, Bài Thực Hành Số 7 Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lý 11, Bài Tập Thực Hành Hệ Điều Hành Windows,

Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8, Giải Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 9, Giải Bt Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8 Bài Mùa Thu Ngày Khai Trươfng, Bai 1 Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac Lop 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Thực Hành âm Nhạc 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Phan Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac 9, Bt Trang 42 Thuc Hanh Am Nhac 7, ôn Tập Tiết 7,8 Thực Hành âm Nhạc, ôn Tập Đọc Nhạc Số 6 Lớp 7 âm Nhạc Thưởng Thức, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý, Giải Bài 4 Thực Hành Địa Lý 11, Giải Bài Tập Thực Hành 1 Tin Học 10, Giải Bài 27 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài 25 Thực Hành Địa Lí 6, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Tin Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 5 Tin Học Lớp 11, Giải Bài 28 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Tập Thực Hành 7 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 3 Tin Học 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Thực Hành 7 Địa Lý 9, Giải Bài Tập Thực Hành 8 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 8, Giải Bài 5 Thực Hành Địa Lí 9, Giải Bài 27 Thực Hành Đọc Bản Đồ Việt Nam, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 8, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Bài Tập Thực Hành Excel Co Loi Giai, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiết 2, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 10, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 7, Bài Tập Thực Hành Access Có Lời Giải, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 11, Bài Tập Thực Hành Matlab Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Lớp 6 Tiết 2, Báo Cáo Thực Hành Nước Giải Khát, Bài Tập Thực Hành Access 2010 Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiếp Theo, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý, Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí 2,

【#2】Giải Bài Tập Thực Hành Âm Nhạc 6

Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8, Giải Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 9, Giải Bt Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8 Bài Mùa Thu Ngày Khai Trươfng, Bai 1 Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac Lop 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Thực Hành âm Nhạc 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Phan Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac 9, Bt Trang 42 Thuc Hanh Am Nhac 7, ôn Tập Tiết 7,8 Thực Hành âm Nhạc, ôn Tập Đọc Nhạc Số 6 Lớp 7 âm Nhạc Thưởng Thức, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý, Giải Bài 4 Thực Hành Địa Lý 11, Giải Bài Tập Thực Hành 1 Tin Học 10, Giải Bài 27 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài 25 Thực Hành Địa Lí 6, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Tin Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 5 Tin Học Lớp 11, Giải Bài 28 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Tập Thực Hành 7 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 3 Tin Học 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Thực Hành 7 Địa Lý 9, Giải Bài Tập Thực Hành 8 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 8, Giải Bài 5 Thực Hành Địa Lí 9, Giải Bài 27 Thực Hành Đọc Bản Đồ Việt Nam, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 8, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Bài Tập Thực Hành Excel Co Loi Giai, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiết 2, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 10, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 7, Bài Tập Thực Hành Access Có Lời Giải, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 11, Bài Tập Thực Hành Matlab Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Lớp 6 Tiết 2, Báo Cáo Thực Hành Nước Giải Khát, Bài Tập Thực Hành Access 2010 Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiếp Theo, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý, Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí 2, Giải Bài Tập Thực Hành Quản Trị Kinh Doanh, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí Người, Báo Cáo Thực Hành Rượu Bia Nước Giải Khát, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý Người , Kết Quả Thực Hiện Một Cửa Trong Giải Quyết Thủ Tục Hành Chính., Giải Tiếng Việt Thực Hành Bùi Minh Toán, Thuc Trang Va Giai Phap Ve Cai Cach Hanh Chinh Tai Dia Phuong, Giải Bài Tập âm Nhạc 7, Giải Bài Tập âm Nhạc 8, Giải Bài Tập âm Nhạc 6 Tập 2, Giải Bài Tập âm Nhạc 6, Giải Bài Tập âm Nhạc 8 Bài 1, Giải Sbt âm Nhạc 6, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 7, Giải Bài Tập âm Nhạc 9, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 19, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 20, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 21, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 7 Tiết 21, Giải Sách Bài Tập âm Nhạc 8, Giải Bài Tập âm Nhạc Lớp 6 Tiết 23, Thuc Trang Va Giai Phap Cong Tac Cai Cach Hanh Chinh Tai Dia Phuong Cap Huyen, Giải Pháp Nâng Cao ý Thức Chấp Hành Điều Lệnh Công An Nhân Dân, Thời Tiếtc Hanh Am Nhac 6 Tiet 2, Báo Cáo Thực Tập âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Môn âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm Môn âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Báo Cáo Thu Hoạch Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Chuyên Đề âm Nhạc Thường Thức, Bài Thu Hoạch Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc, Báo Cáo Thực Tập Sư Phạm âm Nhạc Thcs, Công Văn Nhắc Nhở Thực Hiện Kế Hoạch, Trình Bày Đoạn Nhạc Có Giai Điệu Hoàn Toàn Giống Nhau Trong Bài Hát Mái Trường Mến Yêu, Giáo Trình âm Nhạc – Lý Thuyết âm Nhạc – Lê Anh Tuấn.pdf, Báo Cáo Giải Trình Thi Hành Pháp Luật Về Xứ Lý Vi Phạm Hành Chính, Kiến Thức Thái Độ Thực Hành An Toàn Thực Phẩm, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Tại Sao Phải Liên Minh Giai Cấp Công Nhân, Giai Cấp Nông Dân Và Đội Ngũ Trí Thức Trong Thời Kỳ Quá Đ, Báo Cáo Tổng Kết Thực Hiện Nghị Quyết Số 16/nq-cp Của Chính Phủ Ban Hành Chương Trình Hành Động Của, Báo Cáo Tổng Kết Thực Hiện Nghị Quyết Số 16/nq-cp Của Chính Phủ Ban Hành Chương Trình Hành Động Của , Hướng Dẫn Thực Hành Kế Toán Hành Chính Sự Nghiệp, Hướng Dẫn Thực Hành Kinh Doanh Xnk – Dương Hữu Hạnh, Bài Tập Thực Hành Soạn Thảo Văn Bản Hành Chính, Hãy Giải Thích 5 Mục Đích Của Việc Thực Hiện Nhập Các Biểu Thức Hay Các Tiê, Công Văn Đôn Đốc Nhắc Nhở Thực Hiện Công Tác Pccc, Bài Thực Hành Số 7 Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lý 11, Bài Tập Thực Hành Hệ Điều Hành Windows,

Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8, Giải Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Giải Bài Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 9, Giải Bt Thực Hành âm Nhạc Lớp 6 Tiết 2, Giải Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 8 Bài Mùa Thu Ngày Khai Trươfng, Bai 1 Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac Lop 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 7, Thực Hành âm Nhạc 8, Bài Tập Thực Hành âm Nhạc 6, Phan Bai Tap Thuc Hanh Am Nhac 9, Bt Trang 42 Thuc Hanh Am Nhac 7, ôn Tập Tiết 7,8 Thực Hành âm Nhạc, ôn Tập Đọc Nhạc Số 6 Lớp 7 âm Nhạc Thưởng Thức, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý, Giải Bài 4 Thực Hành Địa Lý 11, Giải Bài Tập Thực Hành 1 Tin Học 10, Giải Bài 27 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài 25 Thực Hành Địa Lí 6, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 2 Tin Lớp 11, Giải Bài Tập Thực Hành 5 Tin Học Lớp 11, Giải Bài 28 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Tập Thực Hành 7 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 3 Tin Học 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 12, Giải Bài 6 Thực Hành Vật Lý 7, Giải Bài Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 9 Tin Học 12, Giải Bài Thực Hành 7 Địa Lý 9, Giải Bài Tập Thực Hành 8 Tin Học 12, Giải Bài Tập Thực Hành 8, Giải Bài 5 Thực Hành Địa Lí 9, Giải Bài 27 Thực Hành Đọc Bản Đồ Việt Nam, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 8, Giải Bài Tập Thực Hành Gdcd 9, Bài Tập Thực Hành Excel Co Loi Giai, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiết 2, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 10, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 7, Bài Tập Thực Hành Access Có Lời Giải, Giải Hướng Dẫn Thực Hành Địa Lí 11, Bài Tập Thực Hành Matlab Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Lớp 6 Tiết 2, Báo Cáo Thực Hành Nước Giải Khát, Bài Tập Thực Hành Access 2010 Có Lời Giải, Giải Bài Tập Thực Hành Về Hàm ý Tiếp Theo, Báo Cáo Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lý, Thực Hành Giải Phẫu Sinh Lí 2,

【#3】Giải Sbt Gdcd 9 Bài 18: Sống Có Đạo Đức Và Tuân Theo Pháp Luật

Bài tập 6, 7, 8: Trang 77 SBT GDCD lớp 9

Bài 6: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện sống có đạo đức ?

A. Thờ ơ trước khó khăn của người khác

B. Chế giễu người khuyết tật

C. Tham gia các hoạt động từ thiện

D. Nhận tiền hối lộ của người khác

A. Lạm dụng sức lao động của trẻ em.

B. Xử lí chất thải trước khi đổ vào nguồn nước

C. Lấy của công làm của riêng

D. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà.

B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.

C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh.

G. Nhặt được của rơi, đem trả người mất

H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Bài tập 9: Trang 78 SBT GDCD lớp 9

Thầy Đinh Trí, Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Sỡn Hà (tinh Quảng Ngãi) vừa tự nguyện hiến 75 ha đất rừng trong tổng số 100 ha đất rừng gia đình mình đã bỏ vốn khai hoang, trồng rừng từ nhiều năm nay ở xã Sơn Thượng, trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. Ngoài ra thầy Đinh Trí còn vận động 50 cán bộ, giáo viên của trường chuyển nhượng hàng chục hecta đất cho người nghèo đế sản xuất, cải thiện cuộc sống. Huyện uỷ Sơn Hà đã chọn gương điển hình của thầy giáo Đinh Trí để triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hãy nêu nhận xét và cảm nghĩ của em về việc làm của thầy giáo Đinh Trí.

Bài tập 10: Trang 78 SBT GDCD lớp 9

Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.

1. Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không ? Vì sao ?

2. Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không ? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì ?

3. Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên ?

Bài tập 11: Trang 79 SBT GDCD lớp 9

Lâm là một học sinh lớp 9 lười học và vô kỉ luật. Ở lớp, Lâm hay nói chuyện riêng, làm mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giáo nhắc nhở, Lâm hay cãi lại và có những lời lẽ, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo. Các bạn góp ý thì Lâm phản ứng lại và cho rằng các bạn thành kiến với mình. Lâm ngày càng xa rời tập thể lớp. Trong một lần trốn tiết đi chơi lang thang, Lâm gặp 3 người thanh niên, 3 người này làm quen với Lâm, rủ Lâm đi chơi xa với họ. Đang không muốn học, Lâm liền nhận lời đi theo họ. Thực chất 3 thanh niên này là một nhóm trộm cắp, họ rủ rê Lâm tham gia các “phi vụ” cùng họ. Thế là từ một học sinh, Lâm trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp.

1. Vì sao Lâm đang là một học sinh lại trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp ?

2. Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào ?

3,. Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không ? Vì sao ?

Bài đọc truyện: Trang 80 SBT GDCD lớp 9

  • Theo em, bác sĩ Nguyễn Tri Thức là người như thế nào ?
  • Những việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho mọi người ?

【#4】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 7: Kế Thừa Và Phát Huy Truyề

Bài 1: Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Trả lời

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách cư sử tốt đẹp…) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bài 2: Hãy nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?

Trả lời

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như yêu nước, bất khuất chống giặc ngoai xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sự trọng đạo, hiếu thảo…; các truyền thống về văn hóa (các tập quán tốt đẹp và cách ứng xử mang bản sắc văn hóa Việt Nam), về nghệ thuật (nghệ thuật tuồng chèo, các làn điệu dân ca…).

Bài 3: Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa và phát huy?

Trả lời

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bài 4: Em hãy cho biết, mỗi học sinh cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Trả lời

  • Chúng ta cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc,
  • Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc

A. Tìm hiểu truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc.

B. Không thích các kiểu trang phục dân tộc.

C. Tham gia các lễ hội truyền thống.

D. Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.

E. Lên án, ngăn chặn các hành vi làm tổn hại truyền thống dân tộc.

G. Lấn chiếm, làm hư hại các di tích lịch sử – văn hoá.

H. Làm theo các tấm gương ứng xử thể hiện thuần phong mĩ tục Việt Nam.

G. Cho rằng trong thời đại công nghiệp hoá, lao động chân tay không còn quan trọng nữa.

K. Cúng bái, xem bói để biết trước sự việc sẽ xảy ra và tránh điểu xấu.

L. Thờ cúng tổ tiên.

  1. Lan không thích các kiểu trang phục dân tộc vì cho là đã lỗi thời.
  2. Tâm rất thích tìm hiểu về các danh nhân văn hoá của dân tộc và kểcho các bạn nghe
  3. C. Bình không thích xem các loại hình nghệ thuật dân tộc.
  4. Vân cho rằng Việt Nam không có truyền thống nào đáng tự hào, vì là đất nước nghèo.

Trả lời

Bài 5: A, C, D, E, H, L

Bài 6: B

Câu hỏi

1/ Hãy nêu cảm nghĩ của em trước việc sử dụng trang phục áo dài của một số bạn nữ?

2/ Nếu chứng kiến việc đó, em sẽ góp ý với các bạn như thế nào?

Trả lời

1/ Trang phục áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, cần phải được trân trọng, giữ gin và phát huy trong thời đại ngày nay.

2/ Em sẽ khuyên các bạn nên biết giữ gìn nét đẹp truyền thông của dân tộc ta, cần phải mặc thật đẹp, trân trọng, không làm áo bị nhăn nhúm, không phá hủy hình ảnh của áo dài.

Bài 8: Hiện nay, nhiều bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…, thậm chí còn cho là lạc hậu và không chịu tìm hiểu nghệ thuật dân tộc.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành thái độ và việc làm của các bạn đó không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn như thế nào?

3/ Theo em, tuổi trẻ cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc?

Trả lời

1/ Nghệ thuật dân tộc là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, cần biết tự hào về truyền thống này và thường xuyên tìm hiểu để biết được giá trị của truyền thống

2/ Em sẽ giải thích cho các bạn hiểu về nét đẹp này của dân tộc và nên thường xuyên nghe hơn.

3/ Tuổi trẻ cần tuyên truyền nét đẹp văn hóa này của dân tộc, cần nhân rộng ra những người trẻ, cần loại bỏ những tư tưởng không lành mạnh, không tốt.

Bài 9: Có ý kiến cho rằng, những hiện tượng như nói tục chửi bậy, bói toán, tảo hôn, ma chay và cưới xin linh đình… cũng là những truyền thống dân tộc, cần giữ gìn và phát huy.

Câu hỏi

Theo em, ý kiến trên là đúng hay sai? Vì sao?

Trả lời

Đó là những thói quen, hủ tục, tập quán không tốt, có ánh hưởng xấu đến văn hoá dân tộc, cần phải bị phê phán và loại bỏ trong xã hội.

Bài 10: Hãy nêu những biểu hiện chưa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh và đề xuất một số biện pháp giáo dục truyền thống dân tộc cho học sinh.

Trả lời

Những biểu hiện chưa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh: học thói ăn chơi, đua đòi, khinh thường những nét văn hóa của dân tộc,

Các bạn học sinh cần tự hào vì những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình, không nên đua đòi mà làm mất giá trị của bản thân.

st

【#5】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 8: Khoan dung

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

Bài tập 1: Em hãy cho biết thế nào là gia đình văn hoá? Lấy ví dụ về một số gia đình văn hoá ở địa phương em?

Trả lời

Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, làm tốt nghĩa vụ công dân, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bài tập 2: Theo em, vì sao phải xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời:

Vì gia đình văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng:

  • Đối với cá nhân và gia đình: Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng, giáo dục mỗi con người. Gia đình văn hóa góp phần rất quan trọng hình thành nên những con người phát triển đầy đủ, sống có văn hóa, có đạo đức, và chính những con người đó đem lại hạnh phúc và sự phát triển bền vững cho gia đình.
  • Đối với xã hội: gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, bình yên thì xã hội mới ổn định, vì vậy xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.
  • Đối với xã hội: gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, bình yên thì xã hội mới ổn định, vì vậy xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài tập 3: Mỗi người cần phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời

Đối với mọi người nói chung: Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình, sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.

Đối với HS: phải chăm học, chăm làm, kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, thương yêu anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự của gia đình.

Bài tập 4: Em hãy tự nhận xét việc góp phần xây dựng gia đình văn hoá của bản thân?

Trả lời

Bản thân em đã góp một phần xây dựng gia đình văn hóa em: em chăm chỉ học tập, nghe lời bố mẹ, giúp đỡ bố mẹ trông khi bố mẹ không có nhà, dọn dẹp nhà cửa khi bố mẹ bận

Bản thân em thấy giúp đỡ bố mẹ là một việc nên làm, giúp em có thêm những kiến thức bên ngoài sách vở.

  1. Giàu có, cha mẹ hay cãi nhau
  2. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi sung sướng
  3. Hoà thuận, con cái vâng lời cha mẹ
  4. Đông con, nheo nhóc, thất học

Bài tập 6: Theo em, làm những công việc trong gia đình là bổn phận của ai?

  1. Của cha và mẹ
  2. Của mẹ và con gái
  3. Của tất cả mọi thành viên trong gia đình
  4. Của cha và con trai

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6: C

Bài tập 7: Ngọc muốn đi học vẽ vào một số buổi chiều trong tuần, nhưng cha mẹ Ngọc không đồng ý vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập văn hoá của Ngọc.

Câu hỏi:

Theo em, Ngọc nên làm gì trong tình huống đó?

(Chọn một trong các phương án)

  1. Làm theo lời cha mẹ, không đi học vẽ mặc dù trong lòng không thoải mái.
  2. Tranh luận với cha mẹ về ích lợi của việc học vẽ.
  3. Vẫn đi học vẽ nhưng giấu không để cha mẹ biết.
  4. Tìm lúc thích hợp giải thích cho cha mẹ hiểu và đồng ý cho mình đi học vẽ.

Trả lời

Đáp án: D

Bài tập 8: Nhiều lần sang nhà Tú chơi, Hồng thấy Tú đang làm việc nhà, khi thì băm bèo, cho lợn ăn, khi thì cọ rửa nồi soong, quét sân… Hồng nói với Tú: “Chúng mình là học sinh, nhiệm vụ của chúng mình là học cho giỏi; học xong, chúng mình phải vui chơi cho khoẻ chứ, việc gì phải làm nhiều như cậu !”.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành ý kiến của Hồng không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý cho Hồng như thế nào?

Trả lời

Không đồng ý với Hồng vì con cái ngoài việc học tập cũng phải lao động giúp đỡ cha mẹ để góp phần xây dựng gia đình văn hoá

Bài tập 9: Thuỷ là con út trong một gia đình công nhân, có cuộc sống tương đối ổn định. Tuy nhiên Thuỷ không bằng lòng với cuộc sống hiện tại của gia đình, thèm khát cuộc sống giàu có, nhà cao cửa rộng, đồ đạc sang trọng, quần áo đúng mốt và chê bố mẹ là nghèo khổ, cổ lỗ. Thuỷ hay so sánh nhà mình với nhà các bạn giàu có trong lớp và ca tụng sự giàu sang của gia đình các bạn đó ngay trước mặt cha mẹ làm cha mẹ Thuỷ rất buồn.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành suy nghĩ và hành vi của Thuỷ không? Vì sao?

2/ Nếu là bạn của Thuỷ, em sẽ góp ý cho Thuỷ như thế nào?

Trả lời

Không đồng ý với Thuỷ vì như vậy là phụ bạc công ơn của cha mẹ. Không phải chỉ gia đình giàu có mới có hạnh phúc. Những gia đình dù giàu hay nghèo nhưng vợ chồng, con cái thương yêu, quý trọng nhau, làm tốt bổn phận của mình là gia đình hạnh phúc.

Bài tập 10: Mẹ của Linh là một công nhân môi trường đô thị, chuyên cắt tỉa cây cảnh đường phố. Mặc dù rất yêu quý và kính trọng mẹ, nhưng không hiểu sao Linh cứ cảm thấy xấu hổ thế nào ấy, không muốn cho bạn bè biết nghề nghiệp của mẹ. Linh cứ ao ước giá mà mẹ mình có một nghề nghiệp đáng tự hào như bố mẹ các bạn khác. Linh luôn lẩn tránh không gặp mẹ ở ngoài đường, sợ bạn bè tình cờ bắt gặp. Ngay cả khi vô tình nhìn thấy mẹ đang lúi húi tỉa cây, Linh cũng cố tình quay xe tìm đường khác.

Câu hỏi:

Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về Linh và tự đặt mình vào vị trí của Linh để có cách ứng xử đúng đắn?

Trả lời

Thái độ và hành vi của Linh là không đúng. Nghề nào cũng cao quý, cũng cần thiết cho xã hội và đáng tự hào

Bài tập 11: Thanh là học sinh trong làng đi học trường huyện. Ngày nào cũng phải đạp xe hàng chục cây số đến trường, nhưng Thanh học rất khá. Bố mẹ rất tự hào về Thanh, cả làng khen ngợi Thanh. Lớp Thanh học toàn con nhà khá giả ở thị trấn, chỉ mỗi mình nó có chiếc xe đạp cà khổ mà các bạn cùng lớp gọi là “lão xe” vì nó đã tróc sơn từng mảng, trông nham nhở. Thanh thấy xấu hổ mỗi lần nhìn chiếc xe tróc sơn, nan hoa vừa to vừa thô đặt cạnh những chiếc mini Nhật, những chiếc xe địa hình đẹp đẽ. Thanh xin bố mẹ mua cho nó xe mới nhưng mẹ bảo nhà mình chưa có tiền, bao giờ tích cóp đủ mẹ sẽ mua cho. Thanh cho rằng bố mẹ không thương mình và giận bố mẹ làm bố mẹ rất buồn phiền, không khí trong gia đình căng thẳng.

Câu hỏi:

1/ Vì sao Thanh lại giận bố mẹ?

2/ Em có đồng tình với việc làm của Thanh không? Vì sao?

3/ Theo em, Thanh phải làm gì để lấy lại không khí hoà thuận trong gia đình và niềm tin yêu, tự hào của bố mẹ?

Trả lời

1/ Thanh giận bố mẹ vì không mua xe cho mình.

2/ Không đồng tình với Thanh vì như vậy là Thanh không thương bố mẹ, không làm tốt bổn phận làm con.

3/ Thanh phải suy nghĩ lại, xin lỗi cha mẹ, tích cực giúp đỡ bố mẹ mọi công việc gia đình và đợi đến khi nào bố mẹ có tiền mua xe mới.

Bài tập 12: Em hãy lập kế hoạch tham gia xây dựng gia đình văn hoá của bản thân theo?

Gợi ý:

  • Liệt kê tên những công việc chính của gia đình em.
  • Những việc mà em có thể làm để góp phần xây dựng gia đình văn hoá.

Trả lời

Kế hoạch tham gia xây dựng gia đình văn hoá của bản thân:

  • Kính trọng ông bà, cha mẹ
  • Sống lành mạnh, giản dị, không đua đòi ăn chơi.
  • Tránh xa các tệ nạn xã hội.
  • Con cái chăm ngoan, học giỏi.
  • Ông bà, cha mẹ gương mẫu là tấm gương để con cháu noi theo, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
  • Mọi thành viên trong gia đình phải tích cực lao động theo khả năng của mình, làm ra nhiều của cải nhằm nâng cao mức sống gia đình, làm cho gia đình ngày càng càng đầy đủ ấm no…
  • Sinh hoạt văn hóa, tinh thần trong gia đình lành mạnh.
  • Không sử dụng văn hóa phẩm độc hại, thấp kém.

【#6】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 13: Quyền Được Bảo Vệ, Chăm Sóc Và Giáo Dục Của Trẻ Em Ở Việt Nam

Bài tập 1: Em hãy nêu một số quyền cơ bản của trẻ em?

Trả lời

Một số quyền cơ bản của trẻ em:

  • Quyền tham gia quản lý nhà nước
  • Quyền được bầu cử và ứng cử
  • Quyền được tố cáo và khiếu nại
  • Quyền được tự do
  • Quyền lao động, học tập
  • Quyền bảo vệ sức khỏe

Bài tập 2: Theo em, thế nào là quyền được chăm sóc nuôi dưỡng và được chăm sóc sức khoẻ?

Trả lời

Quyền được chăm sóc nuôi dưỡng và được chăm sóc sức khoẻ: là quyền được nhà nước tôn trọng và bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm danh dự, được chăm sóc, nuôi dậy, bảo vệ sức khoẻ, được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc.

Bài tập 3: Thế nào là quyền được học tập và được vui chơi, giải trí?

Trả lời

Quyền được học tập và được vui chơi, giải trí là quyền được giáo dục học tập, vui chơi giải trí,tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

Bài tập 4: Trẻ em có bổn phận gì trong gia đình, nhà trường và xã hội?

Trả lời

Trẻ em có bổn phận trong gia đình, nhà trường và xã hội

  • Đối với gia đình: Yêu quý kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình.
  • Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
  • Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VN XHCN và đoàn kết quốc tế.

Bài tập 5: Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Trả lời

Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em:

  • Cha mẹ hoặc người đỡ đầu:là người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em,tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển cuả trẻ.
  • NN, XH: tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc giáo dục và bồi dưỡng các em thành người công dân có ích cho đất nước.

Bài tập 6: Ý kiến nào đúng nhất trong các ý kiến sau đây?

  1. Trẻ em chỉ có quyền, không có bổn phận.
  2. Trẻ em được hưởng quyền, không có nghĩa vụ
  3. Đối với trẻ em thì quyền là chính, bổn phận chỉ là phụ
  4. Trẻ em có quyền và nghĩa vụ

Bài tập 7: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quyền trẻ em?

  1. Nhà nghèo nhưng vẫn cho trẻ em đi học đúng tuổi.
  2. Cha mẹ yêu quý, nuông chiều con, dù con mình sai cũng không bao giờ nhắc nhở.
  3. Cha mẹ chăm sóc, yêu thương con, nhưng luôn nhắc nhở, bảo ban mỗi khi con làm điều gì sai trái.
  4. Cha mẹ rất chăm lo việc học hành của con nhưng không cho con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở trường.
  5. Cha mẹ cho con đi học nhưng vẫn yêu cầu con làm nhiều việc ở nhà.

Bài tập 8: Những hành vi nào sau đây thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?

  1. Học hành chăm chỉ và chăm lo dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ.
  2. Học giỏi, nhưng không lễ phép với thầy cô giáo và bố mẹ.
  3. Rất chăm chỉ việc nhà, lễ phép với mọi người, nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
  4. Lễ phép với thầy cô giáo của mình nhưng không lễ phép với các thầy cô giáo khác trong trường.
  5. Chỉ nghe lời thầy cô giáo, không nghe lời dạy bảo đúng đắn của bố mẹ.

Bài tập 9: Ghép mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột 1 để được một câu đúng?

A. Quyền được chăm sóc có nghĩa là,

1. tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền trẻ em.

B. Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ,

2. được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao.

C. Nhà nước và xã hội

3. trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ sức khoẻ, được nuôi dạy để phát triển toàn diện.

D. Trẻ em không nơi nương tựa

4. được Nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy.

Trả lời

Câu 6: D

Câu 7: A, C

Câu 8: A

Câu 9: 3 – A ; 2-B; 1-C; 4-D

Bài tập 10: Bản tính thông minh, chăm chí, nhưng vì nhà nghèo quá nên mới học hết lớp 6 Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học. VI có lòng quyết tâm, với tính chăm chí được rèn luyện từ nhỏ, Hoà đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7A.

Câu hỏi:

1/ Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em?

2/ Em có thể học tập được điều gì ở bạn Hoà?

Trả lời

1/ Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em và bổn phận giúp đỡ gia đình.

2/ Em học tập ở Hòa đức tính biết giúp đỡ gia đình và cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng của cha mẹ.

Bài tập 11: Ở xã Q, Uỷ ban nhân dân và nhân dân trong xã thường xuyên chăm lo cho học sinh phổ thông. Đối với những học sinh nghèo, Uỷ ban nhân dân quan tâm giúp đỡ để các em không vì nghèo khó mà bỏ học. Vì thế, đa số học sinh của xã đều học hành chăm chỉ để không phụ lòng quan tâm chăm sóc của chính quyền và nhân dân. Vậy mà, vẫn có một số bạn lại lêu lổng, lười biếng chuyện học hành và tệ hại hơn nữa là tụ tập hút, chích.

Câu hỏi:

1/ Việc làm của Uỷ ban nhân dân và nhân dân xã Q đã thể hiện trách nhiệm gì?

2/ Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bốn phận gì của trẻ em?

Trả lời

1/ Ủy ban và nhân dân xã đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc để trẻ em được học hành.

2/ Hành vi của một số học sinh đã không thực hiện bổn phận học tập và vi phạm pháp luật.

Bài tập 12: Nếu gặp trường hợp bị người khác vi phạm quyền trẻ em của minh, em sẽ làm gì?

Trả lời

Nếu gặp trường hợp bị người khác vi phạm quyền trẻ em của minh, trước hết em sẽ khuyên nhủ người đó, nếu không được em sẽ tố cáo với cơ quan chức năng, các cơ quan thôn xóm để có biện pháp xử phạt thích đáng.

【#7】Giải Sbt Gdcd 9 Bài 17: Nghĩa Vụ Bảo Vệ Tổ Quốc

A. Tích cực học tập các bộ môn văn hoá

B. Tự giác đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi quy định

C. Tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

D. Giúp đỡ bạn cùns tiến bộ

Bài 6: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và trách nhiệm của ai ?

(Chọn một phương án đúng nhất)

A. Của mọi công dân

B. Của Quân đội nhân dân

C. Của các lực lượng vũ trang nhân dân

D. Của toàn dân, mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Bài 7: Luật nghĩa vụ quân sự quy định độ tuổi gọi nhập ngũ đối với công dân nam trong thời bình là?

A. Từ đủ 17 tuổi đến hết 25 tuổi

B. Từ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

C. Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

D. Từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi

A. Xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng của địa phương

B. Tham gia bảo vộ trật tự, an ninh nơi cư trú

C. Phát triển kinh tế địa phương

D. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ở địa phương

E. Thực hiện tốt chính sách dân số, việc làm ở địa phương

G. Thực hiện nghĩa vụ quân sự

H. Tham gia xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân.

Bài tập 9: Trang 72 SBT GDCD lớp 9

Nam (18 tuổi) có tên trong danh sách đăng kí nghĩa vụ quân sự ở địa phương. Mỗi lần có đợt tuyển quân ở địa phương Nam thường lấy lí do ốm, bệnh để không phải đi nghĩa vụ, có lần Nam bỏ trốn đến nhà bà cô ở tỉnh khác. Thấy các bạn cùng tuổi hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự, Nam cho họ là những người “hâm” không biết hưởng thụ cuộc sống.

1. Cho biết ý kiến của em về suy nghĩ và việc làm của Nam.

2. Theo em, vì sao Hiến pháp quy định công dân có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ?

Bài tập 10: Trang 72 SBT GDCD lớp 9

Khi bàn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, có bạn nói : Bảo vệ Tổ quốc là phải trực tiếp cầm súng đánh giặc, bây giờ hoà bình rồi, việc thực hiện nehĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thực là khó.

Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ?

【#8】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 17: Nghĩa Vụ Bảo Vệ Tổ Quốc

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc

Giải bài tập môn GDCD lớp 9

Bài tập môn GDCD lớp 9

được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 16: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân

Giải bài tập SBT GDCD lớp 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Bài 1: Thế nào là bảo vệ Tổ quốc?

Trả lời

Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bài 2: Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc bao gồm những nội dung gì?

Trả lời

Nội dung bảo vệ Tổ quốc:

  • Bảo vệ tổ quốc bao gồm những việc: xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân, thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và bảo vệ trật tự, an ninh xã hội.
  • Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc là những việc mà người công dân phải thực hiện để góp phần vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Bài 3: Em hãy nêu ví dụ cụ thê về việc làm hoạt động báo vệ Tổ quốc?

Trả lời

Ví dụ cụ thê về việc làm/hoạt động báo vệ Tổ quốc.

  • Có lòng yêu quê hương đất nước.
  • Rèn luyện đạo đức, tác phong.
  • Tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự an ninh.
  • Sẵn sàng tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.
  • Giúp đỡ gia đình liệt sỹ.
  • Thăm hỏi, động viên bộ đội.
  • Tham gia phong trào tình nguyện 27/7.
  • Học tập tốt tuần quân sự của nhà trường.
  • Hưởng ứng phong trào: “áo lụa tặng bà”…

Bài 4: Hiến pháp và Luật Nghĩa vụ quân sự nước ta quy định như thế nào về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?

Trả lời

Hiến pháp và Luật Nghĩa vụ quân sự nước ta quy định về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc:

Hiến pháp 1992:

  • Điều 13: Tổ quốc Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Mọi âm mưu và hành động chống lại độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chống lại sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa điều bị nghiêm trị theo pháp luật.
  • Điều 44: Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững an ninh quốc gia là sự nghiệp của toàn dân. Nhà nước củng cố và tăng cường nền quốc phòng toàn dân, nòng cốt là các lực lượng vũ trang nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của đất nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và công dân phải làm đầy đử nhiệm vụ quốc phòng và an ninh do pháp luật quy định.
  • Điều 48: Nhà nước phát huy tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân, giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, chính sách hậu phương quân đội, xây dựng công nghiệp quốc phòng, bảo đảm trang bị cho lực lượng vũ trang, kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần
  • Điều 12 Luật nghĩa vụ quân sự: Công dân nam giới đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, lứa tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi.
  1. Tích cực học tập các bộ môn văn hoá
  2. Tự giác đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi quy định
  3. Tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông
  4. Giúp đỡ bạn cùns tiến bộ

Bài 6: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và trách nhiệm của ai ?

(Chọn một phương án đúng nhất)

  1. Của mọi công dân
  2. Của Quân đội nhân dân
  3. Của các lực lượng vũ trang nhân dân
  4. Của toàn dân, mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Bài 7: Luật nghĩa vụ quân sự quy định độ tuổi gọi nhập ngũ đối với công dân nam trong thời bình là?

  1. Từ đủ 17 tuổi đến hết 25 tuổi
  2. Từ 18 tuổi đến hết 25 tuổi
  3. Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi
  4. Từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi

A. Xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng của địa phương

B. Tham gia bảo vộ trật tự, an ninh nơi cư trú

C. Phát triển kinh tế địa phương

D. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ở địa phương

E. Thực hiện tốt chính sách dân số, việc làm ở địa phương

G. Thực hiện nghĩa vụ quân sự

H. Tham gia xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân.

Trả lời

Bài 5: B

Bài 6: D

Bài 7: C

Bài 8: B, D, G, H

Bài 9: Nam (18 tuổi) có tên trong danh sách đăng kí nghĩa vụ quân sự ở địa phương. Mỗi lần có đợt tuyển quân ở địa phương Nam thường lấy lí do ốm, bệnh để không phải đi nghĩa vụ, có lần Nam bỏ trốn đến nhà bà cô ở tỉnh khác. Thấy các bạn cùng tuổi hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự, Nam cho họ là những người “hâm” không biết hưởng thụ cuộc sống.

Câu hỏi:

1/ Cho biết ý kiến của em về suy nghĩ và việc làm của Nam.

2/ Theo em, vì sao Hiến pháp quy định công dân có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc?

Trả lời

1/ Suy nghĩ và việc làm của Nam là không đúng, đáng phê phán vì đã trốn tránh nghĩa vụ quân sự, ích kỉ, chỉ biết hưởng thụ.

2/ hiến pháp quy định công dân có nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc, là trách nhiệm cao cả của thanh niên Việt Nam

Bài 10: Khi bàn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, có bạn nói: Bảo vệ Tổ quốc là phải trực tiếp cầm súng đánh giặc, bây giờ hoà bình rồi, việc thực hiện nehĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thực là khó.

Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao?

Trả lời

Bảo vệ Tổ quốc không phải chỉ là trực tiếp cầm súng đánh giặc. Nội dung nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc còn có những hoạt động bảo vệ trật tự trị an, chống lại các âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, làm tốt công tác hậu phương quân đội….

【#9】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 6 Bài 5: Tôn Trọng Kỉ Luật

Giải bài tập SBT GDCD lớp 6 bài 5: Tôn trọng kỉ luật

Giải bài tập môn GDCD lớp 6

Bài tập môn GDCD lớp 6

Giải bài tập SBT GDCD 6 bài 5: Tôn trọng kỉ luật được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Bài tập 1: Thế nào là tôn trọng kỉ luật? Nêu ví dụ về tôn trọng kỉ luật.

Trả lời

Tôn trọng kỷ luật là biết tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể, các tổ chức xã hội ở mọi nơi

Ví dụ: Tham gia giao thông, tham gia các hoạt động xã hội.

Bài tập 2: Phận biệt hành vi, thái độ tôn trọng kỉ luật với hành vi, thái độ vô kỉ luật

Trả lời

Hành vi thái độ tôn trọng kỷ luật là chấp hành nghiêm chỉnh những quy định chung của tập thể ở mọi lúc mọi nơi..

Hành vi vô kỷ luật là những hành vi làm theo ý mình, không theo những quy định của tập thể, một mình hành động theo ý muốn.

Bài tập 3: Tôn trọng kỉ luật có ý nghĩa gì đối với bản thân, gia đình và xã hội?

Trả lời

  • Giúp cho nhà trường, xã hội có kỷ cương, nề nếp, đem lại lợi ích giúp cho con người và xã hội tiến bộ
  • Các hoạt động của cộng đồng, của nhà trường được thực hiện nghiêm túc, thống nhất, hiệu quả

Bài tập 4: Tôn trọng kỉ luật là gì? (chọn câu trả lời đúng nhất)

  1. Tự giác chấp hành những quy định chung ở trường học.
  2. Tự giác chấp hành những quy định ở cơ quan, xí nghiệp,
  3. Tự giác chấp hành những quy định ở mọi nơi, mọi lúc.
  4. Tự giác chấp hành những quy định ở nơi công cộng.

Bài tập 5: Những biểu hiện nào sau đây là tôn trọng kỉ luật?

A. Ngắt hoa trong công viên

B. Đi học đúng giờ

C. Làm bài tập Tiếng Anh trong giờ học Toán

D. Nói chuyện riêng khi giáo viên đang giảng bài

E. Chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp

G. Xả rác nơi công cộng

H. Viết đơn xin phép nghỉ một buổi học

I. Đi xe trên vỉa hè

Trả lời:

Câu 4: C

Câu 5: B, E, H

Bài tập 6:

Thành là học sinh giỏi trong lớp, nhưng hay đến muộn giờ truy bài, trực nhật thì làm qua loa, đại khái. Lớp trưởng và tổ trưởng nhắc nhở thì Thành nói: Với tớ, kết quả học tập là chính, còn các chuyện khác không quan trọng.

Câu hỏi

Em có đồng ý vói ý kiến của Thành không? Tại sao?

Trả lời

Không đồng ý với ý kiến của Thành. Là học sinh thì việc có kết quả học tập cao thôi là chưa đủ, mà còn phải chạp hành nội quy của nhà trường như đi học đúng giờ, làm trực nhật thì phải làm sạch sẽ

Bài tập 7: Mai và Hồng ngồi cùng bàn đầu. Trong giờ kiểm tra, thấy Mai loay hoay mãi không làm được bài tập khó, Hồng liền đưa bài của mình cho Mai chép. Cô giáo phát hiện, và cho cả hai bài điểm kém. Hồng ấm ức nói với các bạn cùng lớp: “Tớ giúp bạn chứ có vi phạm gì đâu!”.

Câu hỏi:

Hành vi giúp Mai của Hồng có tôn trọng kỉ luật không? Vì sao?

Trả lời

Hành vi của Hồng không tôn trọng kỉ luật và cũng không phải là giúp bạn theo đúng nghĩa

Bài tập 8: Sáng thứ hai, cả lớp ai cũng mặc đồng phục đến trường. Duy chỉ có Thắng diện chiếc áo phông mới. Sao đỏ ghi tên vào sổ thi đua, Thắng cãi: “Tớ mặc áo đẹp thì có sao đâu? Tớ không thích áo đồng phục của trường”.

Câu hỏi:

Biểu hiện của Thắng có vi phạm kỉ luật không? Vì sao?

Trả lời

Thắng vi phạm kỉ luật vì không mặc đồng phục theo quy định của nhà trường.

Bài tập 9: Hãy kể những việc làm của em thể hiện sự tôn trọng kỉ luật?

Trả lời

  • Đến trường mặc đồng phục theo quy định
  • Trong giờ kiểm tra làm bài nghiêm túc, trong giờ kiểm tra không có hành vi gian lận, chép bài

Bài tập 10: Hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng kỉ luật.

Trả lời

  • Đất có lề, quê có thói
  • Ao có bờ sông có bến.
  • Phép vua thua lệ làng.

【#10】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 6 Bài 10: Tích Cực, Tự Giác Trong Hoạt Động Tập Thể Và Trong Hoạt Động Xã Hội

Giải bài tập môn GDCD lớp 6

Bài tập môn GDCD lớp 6

Giải bài tập SBT GDCD 6 bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Bài tập 1: Hãy nêu các biểu hiện của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội. Cho ví dụ?

Trả lời

Những biểu hiện của tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội

  • Tích cực tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng
  • Tham gia các câu lạc bộ học tập
  • Tự giác tham gia các hoạt động của lớp.
  • Đi thăm thầy, cô giáo cũ với các bạn cùng lớp

Bài tập 2: Hãy nêu rõ sự khác nhau giữa những biểu hiện tích cực, tự giác với lười biếng, không tự giác trong việc tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?

Trả lời

Tích cực tham gia là chủ động không cần ai nhắc nhở.. ngược lại thiếu tự giác, lười biếng, ích kỷ, chây lười, hoặc miễn cưỡng tham gia.

Bài tập 3: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và đối với tập thể, xã hội?

Trả lời

  • Mở rộng hiểu biết về mọi mặt
  • Rèn luyện kỹ năng cần thiết của bản thân
  • góp phần xây dựng quan hệ tập thể lành mạnh
  • Được mọi người tôn trọng quý mến.

Bài tập 4: Những biểu hiện nào sau đây là tích cực, tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?

A. Toàn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội.

B. Tâm chủ động chăm sóc cây hoa trong vườn trường.

C. Hoàng tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục – thể thao của trường.

D. Minh chỉ tham gia các hoạt động ở trường, không muốn tham gia các phong trào ở nơi cư trú.

E. Huy hăng hái tham gia dọn vệ sinh nơi công cộng.

G. Chủ nhật cả lớp đi cắm trại, nhưng Hải giả vờ ốm để ở nhà.

I. Vân hờ hững với các câu lạc bộ của trường.

K. Lượng hết lòng tham gia công việc chung của lớp.

A. Tự giác là hoàn thành tốt công việc khi được nhắc nhở.

B. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội sẽ mở rộng sự hiểu biết về mọi mặt.

C. Muốn tham gia các hoạt động tập thể và xã hội phải xây dựng thời gian biểu hợp lí.

D. Tích cực tham gia các hoạt động của tập thể, của xã hội để được khen thưởng.

E. Làm việc không cần ai nhắc nhở, giám sát là biểu hiện của tự giác.

Trả lời

Câu 4: A, B, C, E, H,G

Câu 5:

Đúng: B, C E

Sai: A, D

Bài tập 6: Chuẩn bị cho ngày 20 tháng 11, Liên đội thiếu niên Trường Trung học cơ sở Ba Đình chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ để biểu diễn chúc mừng các thầy cô giáo. Lớp 6A chọn được 5 bạn để tham gia vào Đội Văn nghệ chung của cả trường. 4 bạn vui vẻ tham gia và tập rất nhiệt tình, duy chỉ có bạn Nhung thì từ chối, không tham gia. Ai cũng biết Nhung hát rất hay, nhưng bạn ấy chỉ muốn hát tự do, không muốn tham gia vào Đội Văn nghệ vì sợ mất thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của mình.

Câu hỏi:

Theo em, biểu hiện của bạn Nhung là đúng hay sai? Vì sao?

Trả lời

Biểu hiện của bạn Nhung là sai, không phù hợp với yêu cầu đối với học sinh trong tập thể lớp. Bạn hát hay nhưng lại từ chối tham gia vào Đội Văn nghệ là thiếu ý thức tập thể, chỉ biết cá nhân mình

Bài tập 7: Bạn Linh học rất khá nhưng luôn trốn tránh tham gia các công việc làm vệ sinh trường lớp. Cứ mỗi lần nhà trường tổ chức dọn dẹp vệ sinh trong toàn trường là bạn ấy lại tìm cách để không phải tham gia. Nhiều bạn nói biểu hiện của Linh như thế là không được, nhưng cũng có bạn lại nói việc tham gia vào phong trào của trường không quan trọng.

Câu hỏi:

2/ Theo em, học sinh có cần phải tham gia vào các hoạt động chung của trường không? Vì sao?

Trả lời

Đồng ý với ý kiến phê phán biểu hiện của bạn Linh, vì tham gia vào các phong trào của trường, lớp là trách nhiệm của mỗi học sinh.

Người học sinh chỉ chăm học thôi chưa đủ mà còn phải rèn luyện, phải tham gia các phong trào chung của trường

Bài tập 8: Phượng không chi là một học sinh giỏi mà còn là một học sinh gương mẫu về tính tập thể. Phượng tự nguyện giúp đỡ 3 bạn cùng lớp từ học sinh kém năm học trước trở thành học sinh khá trong năm học này. Phượng còn là người sôi nổi, luôn đi đầu và cổ vũ cho các hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong, từ hoạt động văn nghệ, thể dục – thể thao đến các hoạt động vệ sinh, nói không với ma tuý nơi học đường… Thế mà có bạn lại chê Phượng sao dại thế, tội gì mà tham gia vào các hoạt động ấy cho mất thời gian của mình.

Câu hỏi:

Tính tự giác, tính cực của Phượng trong các hoạt động tập thể ở trường, lớp có đáng được bạn bè trân trọng, quý mến không? Vì sao?

Trả lời

Tính tích cực, tự giác của Phượng trong các hoạt động của trường, lớp rất đáng được bạn bè trân trọng, quý mến, vì Phượng là người sống hết lòng vì mọi người, vì tập thể