【#1】Giải Sbt Gdcd 7 Bài 15: Bảo Vệ Di Sản Văn Hóa

Di sản văn hoá gồm :

A. Di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh

B. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

C. Lễ hội, làn điệu dân ca truyền thống, trang phục truyền thống dân tộc

D. Di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể

Bài 7: Trong những hành vi sau đây, hành vi nào là góp phần bảo vệ di sản văn hoá?

A. Đi tham quan di tích lịch sử – văn hoá, nhưng hay chê bai.

B. Ca ngợi di tích lịch sử – văn hoá, nhưng không tham gia các hoạt động bảo vệ di sản văn hoá.

C. Không bao giờ vứt rác, giấy ở những nơi di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh.

D. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội.

E. Tham gia các buổi trao đổi, tìm hiểu về di sản văn hoá.

Bài tập 8: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng hoặc vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá ?

Bài tập 9: Ghép mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột I để được một câu đúng

A. Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học,

1. và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học.

B. Danh lam thắng cảnh là cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm

2. bao gồm di tích lịch sử – văn hoá, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia

C. Di tích lịch sử – văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm

3. được lưu giữ, lưu truyền từ đời này sang đời khác.

4. có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mĩ, khoa học

Bài tập 10: Khi đào móng để làm nhà mình, ông An tìm thấy một bộ ấm chén cổ rất đẹp. Ông rửa sạch sẽ bộ ấm chén và cất vào trong buồng nhà mình. Biết tin, ông Phó Chủ tịch phụ trách văn xã đến hỏi chuyện và yêu cầu ông An giao bộ ấm chén này cho xã để nộp lên huyện. Ông An nhất định không nộp vì cho rằng, bộ ấm chén cổ này được tìm thấy trong vườn nhà ông thì nó là tài sản của gia đình ông, không ai có quyền xâm phạm tới.

1. Ông An có nghĩa vụ phải nộp bộ ấm chén cổ cho Ủy ban nhản dãn xã không? Vì sao ?

2. Nếu không nộp thì ông An có vi phạm pháp luật không ?

Bài tập 11: Tại Diễn đàn về bảo vệ di sản văn hoá vật thể, có hai loại ý kiến khác nhau: Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, cần phải giữ gìn tất cả mọi di sản văn hoá vật thể theo đúng quy định của pháp luật ; Loại ý kiến thứ hai thì lại cho rằng, trong số các di sản văn hoá vật thể, chỉ cần bảo vệ các di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh, vì đây là những nơi có nhiều khách du lịch đến tham quan, mang lại nguồn lợi kinh tế, còn các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì không cần phải bảo vệ, vì những thứ này không mang lại lợi ích kinh tế.

Bài tập 12: Trong buổi diễn đàn về ca nhạc, có nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh các bài hát mới, hiện đại phù hợp với lớp trẻ ngày nay, cần phải giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca truyền thống của dân tộc Việt Nam, như dân ca Quan họ Bắc Ninh, dân ca Trung Bộ, dân ca Nam Bộ,… coi đó là di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc. Thế nhưng, cũng có mấy ý kiến cho rằng trong thời buổi hiện đại này không cần thiết phải giữ gìn mãi các bài hát dân ca ấy nữa, vì chúng không còn hợp với thời đại.

Em có thể nói gì trong diễn đàn này?

【#2】Giải Bài Tập Sbt Sinh Học Lớp 6 Bài 2: Nhiệm Vụ Của Sinh Học

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 bài 2: Nhiệm vụ của sinh học

Giải bài tập môn Sinh học lớp 6

Bài tập môn Sinh học lớp 6

Giải bài tập SBT GDCD lớp 6 bài Nhiệm vụ của sinh học được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 bài: Câu hỏi trắc nghiệm chương 1

Bài 1. Vì sao nói cây đậu, con gà là một cơ thể sống? Đặc điểm chung của cơ thể sống là gì?

Hướng dẫn trả lời:

Con gà và cây đậu mặc dù rất khác nhau nhưng chúng lại có chung những đặc điểm như: lấy các chất cần thiết và loại bỏ các chất thải ra ngoài cơ thể, nhờ vậy mà chúng lớn lên. Khi lớn lên đến một mức độ nhất định thì chúng sinh sản để duy trì và phát triển nòi giống.

Những điểm chung trên cũng chính là những đặc điểm chung của cơ thể sống.

Bài 2.

– Nhiệm vụ của Thực vật học là gì?

– Nhiệm vụ của Sinh học và nhiệm vụ của Thực vật học có hoàn toàn giống nhau không?

Hướng dẫn trả lời:

  • Thực vật học có nhiệm vụ nghiên cứu tổ chức cơ thể, sự đa dạng, sự phát triển của thực vật, đồng thời tìm hiểu vai trò của chúng trong thiên nhiên và trong đời sống con người để sử dụng hợp lí, bảo vệ, phát triển và cải tạo thực vật.
  • Nhiệm vụ của Sinh học và nhiệm vụ của Thực vật học không hoàn toàn giống nhau, vì nhiệm vụ của Thực vật học chỉ là một phần trong nhiệm vụ của Sinh học. Sinh học có nhiệm vụ rộng hơn không những nghiên cứu thực vật mà còn có nhiệm vụ nghiện cứu toàn bộ sinh giới.

Bài 3. Quan sát hình 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 SGK và quan sát trong thực tế đời sống, trả lời các câu hỏi sau:

-Kể tên một số cây sống ở đồng bằng, đồi núi, ao hồ, sa mạc.

– Kể tên một số cây gỗ sống lâu năm, một số cây nhỏ bé, thân mềm yếu.

– Hãy nêu đặc điểm chung của giới Thực vật.

Hướng dẫn trả lời:

Một số cây sống ở đồng bằng như ngô, lúa, đậu, đa, xoài, mít…

  • Sống ớ đồi núi như chè, cao su, lim…
  • Sống ở ao hồ như sen, súng, rau muốngề..
  • Sống ở sa mạc như xương rồng, cỏ lạc đà, chà là…

Một số cây gỗ sống làu năm như cây chò, cây xà cừ, cây phi lao, cây mít… Một số cây nhỏ bé, thân mềm yếu như cây bèo tấm, cây rêu, cây rau bợ, cây rau mùi…

Đặc điểm chung của giới Thực vật: thực vật rất đa dạng và phong phú, có khả năng tự tổng hợp được chất hữu cơ, phần lớn không có khả năng di chuyển, phản ứng chậm với các kích thích từ bên ngoài.

Bài 4.

a) Quan sát hình 4.1 SGK, hãy ghi tên các cơ quan của cây cải:…………………….

Hướng dẫn trả lời:

a) Các cơ quan của cây cải:

Cơ quan sinh dưỡng gồm rễ, thân, lá.

Cơ quan sinh sản gồm hoa, quả, hạt.

b) Để đánh dấu X vào bảng những cơ quan mà cây có, cần:

Xác định được nhóm cây có hoa gồm: cây chuối, cây sen, cây khoai tây. Những cây thuộc nhóm này có đầy đủ cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá) và cơ quan sinh sản (hoa, quả, hạt). Những cây còn lại gồm cây rau bợ, cây dương xỉ, cây rêu, chúng có cơ quan sinh dưỡng là rễ, thân, lá còn cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả, hạt.

Bài 5.

Hãy kể tên 5 cây thuộc nhóm thực vật có hoa và 5 cây thuộc nhóm thực vật không có hoa.

Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa?

Hướng dẫn trả lời:

  • 5 cây thuộc nhóm thực vật có hoa: cà chua, ớt, đu đủ, lạc, dừa (các em có thể kể tên các cây khác nếu các em quan sát cây có hoa hoặc quả).
  • 5 cây thuộc nhóm thực vật không có hoa : rêu, dương xỉ, cây rau bợ, cây thông, cây thiên tuế (các em cũng có thể kể tên các cây khác nếu các em quan sát thấy cây không bao giờ ra hoa. Một điều các em cần lưu ý nón thông không phải là hoa).
  • Dựa vào đặc điểm, cơ quan sinh sản của thực vật có hoa là có hoa, quả còn cơ quan sinh sản của thực vật không có hoa là không có hoa, quả để nhận biết thực vật có hoa và thực vật không có hoa.

【#3】Trả Lời Gợi Ý Bài 11 Trang 38 Sgk Gdcd 9

Trả lời Gợi ý Bài 11 trang 38 sgk GDCD 9 a) Hãy nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước qua bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Trả lời:

– Thanh niên đảm đương trách nhiệm của đất nước, mỗi người vươn lên tự rèn luyện;

– Là lực lượng xung kích, lực lượng nòng cốt khơi dậy hào khí Việt Nam và lòng tự hào dân tộc;

– Quyết tâm đưa đất nước ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển;

– Thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá…

Đó là trách nhiệm vẻ vang và cũng là thời cơ to lớn để thanh niên, trí thức trẻ đua tài.

b) Tại sao đồng chí Tổng Bí thư lại cho rằng, thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là “trách nhiệm vẻ vang và cũng thời cơ rất to lớn…” của thế hệ thanh niên ngày nay ?

Trả lời:

Bởi, “xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” là lí tưởng của Đảng, đồng thời là lí tưởng của mỗi người dân yêu nước, trong đó có thế hệ thanh niên ngày nay. Vì thế, để hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá mỗi thanh niên phải ra sức học tập văn hoá, khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kĩ năng, đưa tài cống hiến cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, đó là trách nhiệm vẻ vang và thời cơ để thanh niên thể hiện mình trong việc công hiến tuổi trẻ, sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước.

c) Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đồng chí Tổng Bí thư đòi hỏi thanh niên phải học tập, rèn luyện những gì và như thế nào ?

Trả lời:

– Thanh niên, học sinh phải cố gắng lao động, học tập, chăm lo rèn luyện tư cách, đạo đức và sức khoẻ;

– Vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao văn hoá – khoa học;

– Tiếp thu tinh hoa văn hoá của loài người, kế thừa và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc;

– Có lòng yêu nước nồng nàn, có cuộc sông tình nghĩa, thuỷ chung với gia đình, bạn bè, lòng biết ơn các thế hệ cha anh..

– Lấy việc đem lại hạnh phúc cho nhân dân, cho mọi người làm niềm vui lớn, là hạnh phúc lớn cho đời mình.

Các bài giải bài tập và trả lời câu hỏi Giáo dục công dân lớp 9 Bài 11 khác:

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k6: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

bai-11-trach-nhiem-cua-thanh-nien-trong-su-nghiep-cong-nghiep-hoa-hien-dai-hoa-dat-nuoc.jsp

【#4】Giải Bài Tập Sbt Sinh Học Lớp 6 Chương 3: Thân

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 chương 3: Thân – Phần 1

Giải bài tập môn Sinh học lớp 6

Bài tập môn Sinh học lớp 6

Giải bài tập SBT GDCD lớp 6 chương 3: Thân – Phần 1 được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn Sinh học lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 chương 2: Rễ – Phần 2

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 chương 2: Rễ – Phần 3

Giải bài tập SBT Sinh học lớp 6 chương 3: Thân – Phần 2

Bài 1. Thân cây gồm những bộ phận nào? Nêu sự giống và khác nhau giữa chồi lá và chồi hoa.

Hướng dẫn trả lời:

Thân cây gồm những bộ phận sau:

Sự giống nhau giữa chồi lá và chồi hoa:

  • Đều là chồi nách, nằm ở nách lá trên cây hoặc trên cành.
  • Đều có mầm lá bao bọc.

Sự khác nhau giữa chồi lá và chồi hoa:

  • Chồi lá: bên trong mầm lá là mô phân sinh ngọn, sẽ phát triển thành cành mang lá.
  • Chồi hoa: bên trong mầm lá là mầm hoa sẽ phát triển thành hoa hoặc cành mang hoa.

Bài 2. Thân cây dài ra do bộ phận nào? Sự dài ra của các loại cây khác nhau có giống nhau không?

Hướng dẫn trả lời:

Thân cây dài ra do phần ngọn, vì ở phần ngọn có mô phân sinh ngọn, các tế bào ở mô phân sinh ngọn phân chia và lớn lên làm cho thân dài ra.

Sự dài ra của thân các loại cây khác nhau thì không giống nhau:

  • Cây thân cỏ, thân leo (mướp, bí…) dài ra rất nhanh.
  • Cây thân gỗ lớn chậm hơn, nhưng sống lâu năm nên nhiều cây cao, như bạch đàn, chò…
  • Cây trưởng thành khi bấm ngọn sẽ phát triển nhiều chồi, hoa, quả, còn khi tỉa cành cây tập trung phát triển chiểu cao.

Bài 3*. So sánh cấu tạo trong của thân non và rễ.

Hướng dẫn trả lời:

– Cấu tạo vỏ gồm: biểu bì, lông hút, thịt vỏ

– Cấu tạo vỏ gồm: biểu bì và thịt vỏ.

– Trụ giữa gồm: ruột và bó mạch.

Bó mạch gồm: mạch rây và mạch gỗ xếp xen kẽ nhau.

– Trụ giữa gồm: ruột và bó mạch.

Bó mạch gồm: mạch rây xếp ở ngoài và mạch gỗ xếp ở trong.

Bài 4. Quan sát sơ đồ cắt ngang thân cây trưởng thành và điền tên các bộ phận tương ứng với các số trên sơ đồ.

Hướng dẫn trả lời:

Sơ đồ cắt ngang của thân cây cây trưởng thành

1. vỏ; 2. Tầng sinh vỏ; 3. Tầng sinh vỏ;

Lời giải:

    Mạch rây; 5. Tầng sinh trụ; 6. Mạch gỗ;

Bài 5. Mô tả thí nghiệm chứng minh mạch gỗ của thân vận chuyển nước và muối khoáng.

Hướng dẫn trả lời:

Dụng cụ:

  • Bình thuỷ tinh chứa nước pha màu (mực đỏ hoặc tím
  • Dao con.
  • Kính lúp.
  • Một cành hoa trắng (hoa huệ hoặc hoa cúc, hoa hồng).

Tiến hành thí nghiệm:

  • Cắm cành hoa vào bình đựng nước màu và để ra chỗ thoáng.
  • Sau một thời gian, quan sát, nhận xét sự thay đổi màu sắc của cánh hoa.
  • Cắt ngang cành hoa, dùng kính lúp quan sát phần bị nhuộm màu.

Kết luận: Nước và muối khoáng hoà tan được vận chuyến nhờ mạch gỗ.

Bài 6. Quan sát hình 18.1 SGK, nêu đặc điểm, tên thân biến dạng và chức năng đối với cây.

Trả lời

【#5】Giải Sbt Gdcd 9 Bài 18: Sống Có Đạo Đức Và Tuân Theo Pháp Luật

Bài tập 6, 7, 8: Trang 77 SBT GDCD lớp 9

Bài 6: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện sống có đạo đức ?

A. Thờ ơ trước khó khăn của người khác

B. Chế giễu người khuyết tật

C. Tham gia các hoạt động từ thiện

D. Nhận tiền hối lộ của người khác

A. Lạm dụng sức lao động của trẻ em.

B. Xử lí chất thải trước khi đổ vào nguồn nước

C. Lấy của công làm của riêng

D. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

A. Hiếu thảo, chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ, ông bà.

B. Giúp đỡ người già, em nhỏ.

C. Bảo vệ, giữ gìn môi trường sống.

D. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

E. Chăm chỉ học tập, thực hiện tốt nhiệm vụ của người học sinh.

G. Nhặt được của rơi, đem trả người mất

H. Tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Bài tập 9: Trang 78 SBT GDCD lớp 9

Thầy Đinh Trí, Hiệu trưởng trường Dân tộc nội trú huyện Sỡn Hà (tinh Quảng Ngãi) vừa tự nguyện hiến 75 ha đất rừng trong tổng số 100 ha đất rừng gia đình mình đã bỏ vốn khai hoang, trồng rừng từ nhiều năm nay ở xã Sơn Thượng, trị giá hàng trăm triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. Ngoài ra thầy Đinh Trí còn vận động 50 cán bộ, giáo viên của trường chuyển nhượng hàng chục hecta đất cho người nghèo đế sản xuất, cải thiện cuộc sống. Huyện uỷ Sơn Hà đã chọn gương điển hình của thầy giáo Đinh Trí để triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Hãy nêu nhận xét và cảm nghĩ của em về việc làm của thầy giáo Đinh Trí.

Bài tập 10: Trang 78 SBT GDCD lớp 9

Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.

1. Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không ? Vì sao ?

2. Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không ? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì ?

3. Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên ?

Bài tập 11: Trang 79 SBT GDCD lớp 9

Lâm là một học sinh lớp 9 lười học và vô kỉ luật. Ở lớp, Lâm hay nói chuyện riêng, làm mất trật tự trong giờ học. Khi thầy cô giáo nhắc nhở, Lâm hay cãi lại và có những lời lẽ, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo. Các bạn góp ý thì Lâm phản ứng lại và cho rằng các bạn thành kiến với mình. Lâm ngày càng xa rời tập thể lớp. Trong một lần trốn tiết đi chơi lang thang, Lâm gặp 3 người thanh niên, 3 người này làm quen với Lâm, rủ Lâm đi chơi xa với họ. Đang không muốn học, Lâm liền nhận lời đi theo họ. Thực chất 3 thanh niên này là một nhóm trộm cắp, họ rủ rê Lâm tham gia các “phi vụ” cùng họ. Thế là từ một học sinh, Lâm trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp.

1. Vì sao Lâm đang là một học sinh lại trở thành đồng bọn trong nhóm trộm cắp ?

2. Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật trong trường hợp của Lâm thể hiện như thế nào ?

3,. Theo em, hành vi vô lễ, xúc phạm thầy cô giáo có phải là hành vi thiếu đạo đức và không tôn trọng pháp luật không ? Vì sao ?

Bài đọc truyện: Trang 80 SBT GDCD lớp 9

  • Theo em, bác sĩ Nguyễn Tri Thức là người như thế nào ?
  • Những việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho mọi người ?

【#6】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 5: Tình Hữu Nghị Giữa Các Dâ

Bài 1: Em hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

Trả lời

Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác .

Bài 2: Hãy nêu ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

Trả lời

  • Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để giao lưu , học hỏi , hợp tác với nhau cùng phát triển về tất cả mọi lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa, giáo dục.
  • Tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh những mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến chiến tranh.

A. Tình hữu nghị giữa các dân tộc là quan hệ bạn bè thân thiện, tôn trọng nhau giữa nước này với nước khác.

B. Học sinh nước ta có thể có quan hệ bạn bè thân thiện với học sinh nước ngoài.

C. Quan hệ giữa các nước trên thế giới chí là quan hệ xã giao, không có cơ sở bền chặt..

D. Xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc giúp các dân tộc hiểu và tôn trọng nhau, tránh được nguy cơ chiến tranh.

E. Học sinh còn nhỏ không thể xây dựng được tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới.

G. Quan hệ với các nước trên thế giới cần phải theo đúng chính sách của Nhà nước ta.

H. Mỗi người cần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài 4: Tình hữu nghị giữa Việt Nam và các dân tộc trên thế giới là:

  1. Quan hệ anh em với các nước
  2. Quan hệ bạn bè với các nước láng giềng
  3. Quan hệ bạn bè, thân thiện với các nước
  4. Quan hệ anh em với dân tộc khác
  1. Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài
  2. Tò mò để ý xem cách ăn mặc của họ
  3. Xin tiền của khách du lịch người nước ngoài
  4. Đùa vui bằng cách nhại tiếng nói của họ

A. Không thể có quan hệ bình đẳng, hữu nghị giữa nước giàu và nước nghèo.

B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc giúp các dân tộc hiểu và tôn trọng nhau, tránh được nguy cơ chiến tranh

C. Chỉ những nước có cùng chế độ chính trị mới có quan hệ hữu nghị với nhau

D. Việt Nam sẵn sàng là bạn của tất cả các nước trên thế giới.

E. Chỉ những nước có hoàn cảnh giống nhau mới có thể thiêt được quan hệ hữu nghị.

G. Học sinh còn nhỏ không thể xây dựng được tình hữu nghị các dân tộc trên thế giới.

Trả lời

Bài 3: A, B, D, G, H

Bài 4: C

Bài 5: A

Bài 6: Đúng: B, D; Sai: A, C, E, G

Bài 7: Trường của Mai tổ chức Đêm văn hoá các dân tộc trên thế giới, nhưng Mai không tham dự. Các bạn trong tổ hỏi vì sao không tham gia thì Mai nói rằng Mai không thích, tham dự mất thời gian, ảnh hưởng tới học tập.

Câu hỏi.

1/ Em có tán thành với ý kiến của Mai không? Vì sao?

2/ Em có thường xuyên tìm hiểu văn hoá các dân tộc trên thế giới không? Việc đó có ý nghĩa gì?

Trả lời

1/ Em không tán thành ý kiến của Mai vì biểu hiện của Mai xa lạ với tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

2/ Em thường xuyên tìm hiểu văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới trên Tivi, em thấy việc đó giúp em hiêu về các đất nước, con người khác, em thấy rất thú vị.

st

【#7】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 9 Bài 7: Kế Thừa Và Phát Huy Truyề

Bài 1: Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Trả lời

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách cư sử tốt đẹp…) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bài 2: Hãy nêu những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mà em biết?

Trả lời

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như yêu nước, bất khuất chống giặc ngoai xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học, tôn sự trọng đạo, hiếu thảo…; các truyền thống về văn hóa (các tập quán tốt đẹp và cách ứng xử mang bản sắc văn hóa Việt Nam), về nghệ thuật (nghệ thuật tuồng chèo, các làn điệu dân ca…).

Bài 3: Thế nào là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Vì sao cần phải kế thừa và phát huy?

Trả lời

Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá, góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bài 4: Em hãy cho biết, mỗi học sinh cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

Trả lời

  • Chúng ta cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc,
  • Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc

A. Tìm hiểu truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc.

B. Không thích các kiểu trang phục dân tộc.

C. Tham gia các lễ hội truyền thống.

D. Tuyên truyền, giới thiệu các giá trị văn hoá truyền thống.

E. Lên án, ngăn chặn các hành vi làm tổn hại truyền thống dân tộc.

G. Lấn chiếm, làm hư hại các di tích lịch sử – văn hoá.

H. Làm theo các tấm gương ứng xử thể hiện thuần phong mĩ tục Việt Nam.

G. Cho rằng trong thời đại công nghiệp hoá, lao động chân tay không còn quan trọng nữa.

K. Cúng bái, xem bói để biết trước sự việc sẽ xảy ra và tránh điểu xấu.

L. Thờ cúng tổ tiên.

  1. Lan không thích các kiểu trang phục dân tộc vì cho là đã lỗi thời.
  2. Tâm rất thích tìm hiểu về các danh nhân văn hoá của dân tộc và kểcho các bạn nghe
  3. C. Bình không thích xem các loại hình nghệ thuật dân tộc.
  4. Vân cho rằng Việt Nam không có truyền thống nào đáng tự hào, vì là đất nước nghèo.

Trả lời

Bài 5: A, C, D, E, H, L

Bài 6: B

Câu hỏi

1/ Hãy nêu cảm nghĩ của em trước việc sử dụng trang phục áo dài của một số bạn nữ?

2/ Nếu chứng kiến việc đó, em sẽ góp ý với các bạn như thế nào?

Trả lời

1/ Trang phục áo dài là trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, cần phải được trân trọng, giữ gin và phát huy trong thời đại ngày nay.

2/ Em sẽ khuyên các bạn nên biết giữ gìn nét đẹp truyền thông của dân tộc ta, cần phải mặc thật đẹp, trân trọng, không làm áo bị nhăn nhúm, không phá hủy hình ảnh của áo dài.

Bài 8: Hiện nay, nhiều bạn trẻ không thích các loại hình nghệ thuật dân tộc như tuồng, chèo, dân ca…, thậm chí còn cho là lạc hậu và không chịu tìm hiểu nghệ thuật dân tộc.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành thái độ và việc làm của các bạn đó không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý cho các bạn như thế nào?

3/ Theo em, tuổi trẻ cần phải làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống nghệ thuật của dân tộc?

Trả lời

1/ Nghệ thuật dân tộc là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, cần biết tự hào về truyền thống này và thường xuyên tìm hiểu để biết được giá trị của truyền thống

2/ Em sẽ giải thích cho các bạn hiểu về nét đẹp này của dân tộc và nên thường xuyên nghe hơn.

3/ Tuổi trẻ cần tuyên truyền nét đẹp văn hóa này của dân tộc, cần nhân rộng ra những người trẻ, cần loại bỏ những tư tưởng không lành mạnh, không tốt.

Bài 9: Có ý kiến cho rằng, những hiện tượng như nói tục chửi bậy, bói toán, tảo hôn, ma chay và cưới xin linh đình… cũng là những truyền thống dân tộc, cần giữ gìn và phát huy.

Câu hỏi

Theo em, ý kiến trên là đúng hay sai? Vì sao?

Trả lời

Đó là những thói quen, hủ tục, tập quán không tốt, có ánh hưởng xấu đến văn hoá dân tộc, cần phải bị phê phán và loại bỏ trong xã hội.

Bài 10: Hãy nêu những biểu hiện chưa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh và đề xuất một số biện pháp giáo dục truyền thống dân tộc cho học sinh.

Trả lời

Những biểu hiện chưa kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong học sinh: học thói ăn chơi, đua đòi, khinh thường những nét văn hóa của dân tộc,

Các bạn học sinh cần tự hào vì những nét đẹp truyền thống của dân tộc mình, không nên đua đòi mà làm mất giá trị của bản thân.

st

【#8】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 9: Xây Dựng Gia Đình Văn Hóa

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa

Giải bài tập môn GDCD lớp 7

Bài tập môn GDCD lớp 7

Giải bài tập SBT GDCD 7 bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa được VnDoc sưu tầm và đăng tải, tổng hợp lý thuyết. Đây là lời giải hay cho các câu hỏi trong sách giáo khoa nằm trong chương trình giảng dạy môn GDCD lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các em học sinh.

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 7: Đoàn kết, tương trợ

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 8: Khoan dung

Giải bài tập SBT GDCD lớp 7 bài 10: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ

Bài tập 1: Em hãy cho biết thế nào là gia đình văn hoá? Lấy ví dụ về một số gia đình văn hoá ở địa phương em?

Trả lời

Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ, làm tốt nghĩa vụ công dân, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Bài tập 2: Theo em, vì sao phải xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời:

Vì gia đình văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng:

  • Đối với cá nhân và gia đình: Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng, giáo dục mỗi con người. Gia đình văn hóa góp phần rất quan trọng hình thành nên những con người phát triển đầy đủ, sống có văn hóa, có đạo đức, và chính những con người đó đem lại hạnh phúc và sự phát triển bền vững cho gia đình.
  • Đối với xã hội: gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, bình yên thì xã hội mới ổn định, vì vậy xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.
  • Đối với xã hội: gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, bình yên thì xã hội mới ổn định, vì vậy xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, hạnh phúc.

Bài tập 3: Mỗi người cần phải làm gì để góp phần xây dựng gia đình văn hoá?

Trả lời

Đối với mọi người nói chung: Thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của mình với gia đình, sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội.

Đối với HS: phải chăm học, chăm làm, kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, thương yêu anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự của gia đình.

Bài tập 4: Em hãy tự nhận xét việc góp phần xây dựng gia đình văn hoá của bản thân?

Trả lời

Bản thân em đã góp một phần xây dựng gia đình văn hóa em: em chăm chỉ học tập, nghe lời bố mẹ, giúp đỡ bố mẹ trông khi bố mẹ không có nhà, dọn dẹp nhà cửa khi bố mẹ bận

Bản thân em thấy giúp đỡ bố mẹ là một việc nên làm, giúp em có thêm những kiến thức bên ngoài sách vở.

  1. Giàu có, cha mẹ hay cãi nhau
  2. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi sung sướng
  3. Hoà thuận, con cái vâng lời cha mẹ
  4. Đông con, nheo nhóc, thất học

Bài tập 6: Theo em, làm những công việc trong gia đình là bổn phận của ai?

  1. Của cha và mẹ
  2. Của mẹ và con gái
  3. Của tất cả mọi thành viên trong gia đình
  4. Của cha và con trai

Trả lời

Câu 5: C

Câu 6: C

Bài tập 7: Ngọc muốn đi học vẽ vào một số buổi chiều trong tuần, nhưng cha mẹ Ngọc không đồng ý vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến việc học tập văn hoá của Ngọc.

Câu hỏi:

Theo em, Ngọc nên làm gì trong tình huống đó?

(Chọn một trong các phương án)

  1. Làm theo lời cha mẹ, không đi học vẽ mặc dù trong lòng không thoải mái.
  2. Tranh luận với cha mẹ về ích lợi của việc học vẽ.
  3. Vẫn đi học vẽ nhưng giấu không để cha mẹ biết.
  4. Tìm lúc thích hợp giải thích cho cha mẹ hiểu và đồng ý cho mình đi học vẽ.

Trả lời

Đáp án: D

Bài tập 8: Nhiều lần sang nhà Tú chơi, Hồng thấy Tú đang làm việc nhà, khi thì băm bèo, cho lợn ăn, khi thì cọ rửa nồi soong, quét sân… Hồng nói với Tú: “Chúng mình là học sinh, nhiệm vụ của chúng mình là học cho giỏi; học xong, chúng mình phải vui chơi cho khoẻ chứ, việc gì phải làm nhiều như cậu !”.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành ý kiến của Hồng không? Vì sao?

2/ Em sẽ góp ý cho Hồng như thế nào?

Trả lời

Không đồng ý với Hồng vì con cái ngoài việc học tập cũng phải lao động giúp đỡ cha mẹ để góp phần xây dựng gia đình văn hoá

Bài tập 9: Thuỷ là con út trong một gia đình công nhân, có cuộc sống tương đối ổn định. Tuy nhiên Thuỷ không bằng lòng với cuộc sống hiện tại của gia đình, thèm khát cuộc sống giàu có, nhà cao cửa rộng, đồ đạc sang trọng, quần áo đúng mốt và chê bố mẹ là nghèo khổ, cổ lỗ. Thuỷ hay so sánh nhà mình với nhà các bạn giàu có trong lớp và ca tụng sự giàu sang của gia đình các bạn đó ngay trước mặt cha mẹ làm cha mẹ Thuỷ rất buồn.

Câu hỏi:

1/ Em có tán thành suy nghĩ và hành vi của Thuỷ không? Vì sao?

2/ Nếu là bạn của Thuỷ, em sẽ góp ý cho Thuỷ như thế nào?

Trả lời

Không đồng ý với Thuỷ vì như vậy là phụ bạc công ơn của cha mẹ. Không phải chỉ gia đình giàu có mới có hạnh phúc. Những gia đình dù giàu hay nghèo nhưng vợ chồng, con cái thương yêu, quý trọng nhau, làm tốt bổn phận của mình là gia đình hạnh phúc.

Bài tập 10: Mẹ của Linh là một công nhân môi trường đô thị, chuyên cắt tỉa cây cảnh đường phố. Mặc dù rất yêu quý và kính trọng mẹ, nhưng không hiểu sao Linh cứ cảm thấy xấu hổ thế nào ấy, không muốn cho bạn bè biết nghề nghiệp của mẹ. Linh cứ ao ước giá mà mẹ mình có một nghề nghiệp đáng tự hào như bố mẹ các bạn khác. Linh luôn lẩn tránh không gặp mẹ ở ngoài đường, sợ bạn bè tình cờ bắt gặp. Ngay cả khi vô tình nhìn thấy mẹ đang lúi húi tỉa cây, Linh cũng cố tình quay xe tìm đường khác.

Câu hỏi:

Em hãy nêu những suy nghĩ của mình về Linh và tự đặt mình vào vị trí của Linh để có cách ứng xử đúng đắn?

Trả lời

Thái độ và hành vi của Linh là không đúng. Nghề nào cũng cao quý, cũng cần thiết cho xã hội và đáng tự hào

Bài tập 11: Thanh là học sinh trong làng đi học trường huyện. Ngày nào cũng phải đạp xe hàng chục cây số đến trường, nhưng Thanh học rất khá. Bố mẹ rất tự hào về Thanh, cả làng khen ngợi Thanh. Lớp Thanh học toàn con nhà khá giả ở thị trấn, chỉ mỗi mình nó có chiếc xe đạp cà khổ mà các bạn cùng lớp gọi là “lão xe” vì nó đã tróc sơn từng mảng, trông nham nhở. Thanh thấy xấu hổ mỗi lần nhìn chiếc xe tróc sơn, nan hoa vừa to vừa thô đặt cạnh những chiếc mini Nhật, những chiếc xe địa hình đẹp đẽ. Thanh xin bố mẹ mua cho nó xe mới nhưng mẹ bảo nhà mình chưa có tiền, bao giờ tích cóp đủ mẹ sẽ mua cho. Thanh cho rằng bố mẹ không thương mình và giận bố mẹ làm bố mẹ rất buồn phiền, không khí trong gia đình căng thẳng.

Câu hỏi:

1/ Vì sao Thanh lại giận bố mẹ?

2/ Em có đồng tình với việc làm của Thanh không? Vì sao?

3/ Theo em, Thanh phải làm gì để lấy lại không khí hoà thuận trong gia đình và niềm tin yêu, tự hào của bố mẹ?

Trả lời

1/ Thanh giận bố mẹ vì không mua xe cho mình.

2/ Không đồng tình với Thanh vì như vậy là Thanh không thương bố mẹ, không làm tốt bổn phận làm con.

3/ Thanh phải suy nghĩ lại, xin lỗi cha mẹ, tích cực giúp đỡ bố mẹ mọi công việc gia đình và đợi đến khi nào bố mẹ có tiền mua xe mới.

Bài tập 12: Em hãy lập kế hoạch tham gia xây dựng gia đình văn hoá của bản thân theo?

Gợi ý:

  • Liệt kê tên những công việc chính của gia đình em.
  • Những việc mà em có thể làm để góp phần xây dựng gia đình văn hoá.

Trả lời

Kế hoạch tham gia xây dựng gia đình văn hoá của bản thân:

  • Kính trọng ông bà, cha mẹ
  • Sống lành mạnh, giản dị, không đua đòi ăn chơi.
  • Tránh xa các tệ nạn xã hội.
  • Con cái chăm ngoan, học giỏi.
  • Ông bà, cha mẹ gương mẫu là tấm gương để con cháu noi theo, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
  • Mọi thành viên trong gia đình phải tích cực lao động theo khả năng của mình, làm ra nhiều của cải nhằm nâng cao mức sống gia đình, làm cho gia đình ngày càng càng đầy đủ ấm no…
  • Sinh hoạt văn hóa, tinh thần trong gia đình lành mạnh.
  • Không sử dụng văn hóa phẩm độc hại, thấp kém.

【#9】Giải Bài Tập Sbt Gdcd Lớp 7 Bài 13: Quyền Được Bảo Vệ, Chăm Sóc Và Giáo Dục Của Trẻ Em Ở Việt Nam

Bài tập 1: Em hãy nêu một số quyền cơ bản của trẻ em?

Trả lời

Một số quyền cơ bản của trẻ em:

  • Quyền tham gia quản lý nhà nước
  • Quyền được bầu cử và ứng cử
  • Quyền được tố cáo và khiếu nại
  • Quyền được tự do
  • Quyền lao động, học tập
  • Quyền bảo vệ sức khỏe

Bài tập 2: Theo em, thế nào là quyền được chăm sóc nuôi dưỡng và được chăm sóc sức khoẻ?

Trả lời

Quyền được chăm sóc nuôi dưỡng và được chăm sóc sức khoẻ: là quyền được nhà nước tôn trọng và bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm danh dự, được chăm sóc, nuôi dậy, bảo vệ sức khoẻ, được sống chung với cha mẹ và được hưởng sự chăm sóc.

Bài tập 3: Thế nào là quyền được học tập và được vui chơi, giải trí?

Trả lời

Quyền được học tập và được vui chơi, giải trí là quyền được giáo dục học tập, vui chơi giải trí,tham gia các hoạt động văn hóa thể thao.

Bài tập 4: Trẻ em có bổn phận gì trong gia đình, nhà trường và xã hội?

Trả lời

Trẻ em có bổn phận trong gia đình, nhà trường và xã hội

  • Đối với gia đình: Yêu quý kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình.
  • Đối với nhà trường: Chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
  • Đối với xã hội: Sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc; yêu quê hương đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc VN XHCN và đoàn kết quốc tế.

Bài tập 5: Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em?

Trả lời

Trách nhiệm của gia đình, Nhà nước và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em:

  • Cha mẹ hoặc người đỡ đầu:là người đầu tiên chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm sóc, nuôi dạy trẻ em,tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển cuả trẻ.
  • NN, XH: tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc giáo dục và bồi dưỡng các em thành người công dân có ích cho đất nước.

Bài tập 6: Ý kiến nào đúng nhất trong các ý kiến sau đây?

  1. Trẻ em chỉ có quyền, không có bổn phận.
  2. Trẻ em được hưởng quyền, không có nghĩa vụ
  3. Đối với trẻ em thì quyền là chính, bổn phận chỉ là phụ
  4. Trẻ em có quyền và nghĩa vụ

Bài tập 7: Những hành vi nào sau đây là thực hiện đúng quyền trẻ em?

  1. Nhà nghèo nhưng vẫn cho trẻ em đi học đúng tuổi.
  2. Cha mẹ yêu quý, nuông chiều con, dù con mình sai cũng không bao giờ nhắc nhở.
  3. Cha mẹ chăm sóc, yêu thương con, nhưng luôn nhắc nhở, bảo ban mỗi khi con làm điều gì sai trái.
  4. Cha mẹ rất chăm lo việc học hành của con nhưng không cho con tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở trường.
  5. Cha mẹ cho con đi học nhưng vẫn yêu cầu con làm nhiều việc ở nhà.

Bài tập 8: Những hành vi nào sau đây thực hiện đúng bổn phận của trẻ em?

  1. Học hành chăm chỉ và chăm lo dọn dẹp nhà cửa giúp bố mẹ.
  2. Học giỏi, nhưng không lễ phép với thầy cô giáo và bố mẹ.
  3. Rất chăm chỉ việc nhà, lễ phép với mọi người, nhưng lười học nên kết quả học tập thấp.
  4. Lễ phép với thầy cô giáo của mình nhưng không lễ phép với các thầy cô giáo khác trong trường.
  5. Chỉ nghe lời thầy cô giáo, không nghe lời dạy bảo đúng đắn của bố mẹ.

Bài tập 9: Ghép mỗi cụm từ ở cột II với mỗi cụm từ ở cột 1 để được một câu đúng?

A. Quyền được chăm sóc có nghĩa là,

1. tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền trẻ em.

B. Trẻ em có quyền được học tập, được dạy dỗ,

2. được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao.

C. Nhà nước và xã hội

3. trẻ em được chăm sóc, được bảo vệ sức khoẻ, được nuôi dạy để phát triển toàn diện.

D. Trẻ em không nơi nương tựa

4. được Nhà nước, xã hội tổ chức chăm sóc, nuôi dạy.

Trả lời

Câu 6: D

Câu 7: A, C

Câu 8: A

Câu 9: 3 – A ; 2-B; 1-C; 4-D

Bài tập 10: Bản tính thông minh, chăm chí, nhưng vì nhà nghèo quá nên mới học hết lớp 6 Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiếm sống. Nhưng rồi, được cô giáo và một số bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học. VI có lòng quyết tâm, với tính chăm chí được rèn luyện từ nhỏ, Hoà đã vừa đi học vừa lao động phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học, mà còn trở thành học sinh giỏi của lớp 7A.

Câu hỏi:

1/ Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận gì của trẻ em?

2/ Em có thể học tập được điều gì ở bạn Hoà?

Trả lời

1/ Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em và bổn phận giúp đỡ gia đình.

2/ Em học tập ở Hòa đức tính biết giúp đỡ gia đình và cố gắng học tập tốt hơn nữa để không phụ lòng của cha mẹ.

Bài tập 11: Ở xã Q, Uỷ ban nhân dân và nhân dân trong xã thường xuyên chăm lo cho học sinh phổ thông. Đối với những học sinh nghèo, Uỷ ban nhân dân quan tâm giúp đỡ để các em không vì nghèo khó mà bỏ học. Vì thế, đa số học sinh của xã đều học hành chăm chỉ để không phụ lòng quan tâm chăm sóc của chính quyền và nhân dân. Vậy mà, vẫn có một số bạn lại lêu lổng, lười biếng chuyện học hành và tệ hại hơn nữa là tụ tập hút, chích.

Câu hỏi:

1/ Việc làm của Uỷ ban nhân dân và nhân dân xã Q đã thể hiện trách nhiệm gì?

2/ Hành vi của một số học sinh hư hỏng trong xã đã không thực hiện bốn phận gì của trẻ em?

Trả lời

1/ Ủy ban và nhân dân xã đã thực hiện trách nhiệm chăm sóc để trẻ em được học hành.

2/ Hành vi của một số học sinh đã không thực hiện bổn phận học tập và vi phạm pháp luật.

Bài tập 12: Nếu gặp trường hợp bị người khác vi phạm quyền trẻ em của minh, em sẽ làm gì?

Trả lời

Nếu gặp trường hợp bị người khác vi phạm quyền trẻ em của minh, trước hết em sẽ khuyên nhủ người đó, nếu không được em sẽ tố cáo với cơ quan chức năng, các cơ quan thôn xóm để có biện pháp xử phạt thích đáng.

【#10】Giải Sbt Gdcd 9 Bài 17: Nghĩa Vụ Bảo Vệ Tổ Quốc

A. Tích cực học tập các bộ môn văn hoá

B. Tự giác đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi quy định

C. Tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông

D. Giúp đỡ bạn cùns tiến bộ

Bài 6: Bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ và trách nhiệm của ai ?

(Chọn một phương án đúng nhất)

A. Của mọi công dân

B. Của Quân đội nhân dân

C. Của các lực lượng vũ trang nhân dân

D. Của toàn dân, mà nòng cốt là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Bài 7: Luật nghĩa vụ quân sự quy định độ tuổi gọi nhập ngũ đối với công dân nam trong thời bình là?

A. Từ đủ 17 tuổi đến hết 25 tuổi

B. Từ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

C. Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi

D. Từ đủ 18 tuổi đến hết 27 tuổi

A. Xây dựng, củng cố cơ sở hạ tầng của địa phương

B. Tham gia bảo vộ trật tự, an ninh nơi cư trú

C. Phát triển kinh tế địa phương

D. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ở địa phương

E. Thực hiện tốt chính sách dân số, việc làm ở địa phương

G. Thực hiện nghĩa vụ quân sự

H. Tham gia xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân.

Bài tập 9: Trang 72 SBT GDCD lớp 9

Nam (18 tuổi) có tên trong danh sách đăng kí nghĩa vụ quân sự ở địa phương. Mỗi lần có đợt tuyển quân ở địa phương Nam thường lấy lí do ốm, bệnh để không phải đi nghĩa vụ, có lần Nam bỏ trốn đến nhà bà cô ở tỉnh khác. Thấy các bạn cùng tuổi hăng hái thực hiện nghĩa vụ quân sự, Nam cho họ là những người “hâm” không biết hưởng thụ cuộc sống.

1. Cho biết ý kiến của em về suy nghĩ và việc làm của Nam.

2. Theo em, vì sao Hiến pháp quy định công dân có nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc ?

Bài tập 10: Trang 72 SBT GDCD lớp 9

Khi bàn về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, có bạn nói : Bảo vệ Tổ quốc là phải trực tiếp cầm súng đánh giặc, bây giờ hoà bình rồi, việc thực hiện nehĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thực là khó.

Em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ?